Xây dựng lòng tự tin

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lòng tự tin được hình thành cùng tiến trình hình thành nhân cách con người nên có tính chất liên tục, tiếp diễn và hệ thống. Nếu có sự tự tin, bạn sẽ sẵn sàng đối diện với những thử thách trong cuộc sống và dễ thành công. Đó là điều ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm được.

Sự tự tin vào bản thân hay chấp nhận những ưu, khuyết điểm của chính mình có thể hình thành từ khi trẻ còn rất nhỏ và sẽ tăng lên mỗi khi trẻ học được một kỹ năng mới hay vượt qua một mốc quan trọng trong cuộc đời. Cha mẹ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng lòng tự tin cho con cái thông qua các cách thức thể hiện, lối ứng xử, tình yêu thương, sự tôn trọng và khích lệ. Tuy nhiên, không ít phụ huynh luôn phàn nàn con nhút nhát, luôn sợ hãi khi đứng trước đám đông, không biết thể hiện bản thân và không biết cách giao tiếp, làm quen với những người xung quanh, nhưng bản thân họ lại luôn chạy theo, "che lấp" cho con các khiếm khuyết và đặc biệt không bao giờ tạo cơ hội cho con được rèn luyện thể hiện bản thân mình.
Xây dựng lòng tự tin - Ảnh 1
 
Các chuyên gia cho rằng, trẻ thiếu tự tin do rất nhiều nguyên nhân khác nhau: Trẻ có tính nhút nhát, tự ti về ngoại hình của mình, trẻ sợ ánh mắt của mọi người nhìn vào mình; trẻ chưa từng tiếp xúc với đám đông một mình hoặc trẻ đã từng thất bại khi nói trước đám đông; trẻ hay bị mắng mỏ, chê bai.... Chính vì thế, việc bồi dưỡng khả năng để giúp trẻ tự tin hơn là vô cùng quan trọng. Trước hết, hãy tạo cho trẻ điều kiện và cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với môi trường xung quanh. Các bậc cha mẹ cũng không nên can thiệp quá sâu vào cuộc sống của trẻ và bỏ đi suy nghĩ sợ con mình sẽ bị tổn thương khi va vấp bên ngoài. Người lớn cũng nên truyền cho con cái cảm nghĩ rằng "mình có thể làm mọi việc" để chúng dũng cảm tham gia những thử thách mới và qua thời gian, chúng sẽ tin tưởng vào bản thân. Cha mẹ có thể giúp trẻ gây dựng sự tự tin bằng cách tạo cho chúng thật nhiều cơ hội để rèn luyện và tập thành thục các kỹ năng mới. Hãy để cho trẻ phạm lỗi và hãy luôn ở bên để động viên tinh thần của chúng, nhắc chúng tiếp tục cố gắng. Hãy tỏ ra thích thú và vui mừng mỗi khi trẻ thể hiện cho bạn thấy là chúng đã tập thành thạo một kỹ năng mới rồi. Hãy khen ngợi chúng mỗi khi chúng đạt được một mục tiêu nào đó hoặc nỗ lực làm việc gì đó.

Tự tin là chiếc chìa khóa dẫn đến sự thành đạt trong cuộc sống, nhưng điều quan trọng là những đứa trẻ tự tin biết cách biết chấp nhận con người thật của mình và những sai lầm có thể gặp phải, từ đó nhanh chóng đứng lên cũng như có cách hành xử đúng. Với cha mẹ, cũng đừng nên tạo áp lực cho trẻ nhiều quá, hãy để trẻ phát triển theo đúng những gì bản thân trẻ thật sự muốn, đúng với tiềm năng của trẻ. Cha mẹ chỉ cần tự tin vào con và hài lòng với con người thật bao gồm đầy đủ ưu điểm và khuyết điểm của con cũng là cách mà cha mẹ giúp con tự tin vào bản thân mình nhất. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần