Xây dựng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ RAT bền vững

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/6, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đã có buổi làm việc với Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội về công tác quản lý các vùng sản xuất rau an toàn (RAT) trên địa bàn TP Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh (thứ hai từ trái sang) kiểm tra sản phẩm RAT tại chợ đầu mối RAT Vân Nội.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh (thứ hai từ trái sang) kiểm tra sản phẩm RAT tại chợ đầu mối RAT Vân Nội.
Theo ông Nguyễn Duy Hồng - Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội, sau 5 năm thực hiện Đề án sản xuất và tiêu thụ RAT TP Hà Nội (giai đoạn 2009 - 2015), đến nay toàn TP có 5.200ha RAT, góp phần quan trọng đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng Thủ đô.

Hà Nội đã xây dựng được 8 cơ sở sơ chế RAT gắn với vùng sản xuất tập trung công suất 3 - 7 tấn/ngày; 42 cơ sở sơ chế nhỏ của các HTX, DN công suất 200 - 1.000 kg/ngày.

Đáng chú ý, để truy xuất nguồn gốc, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã xây dựng được 40 cơ sở dán tem nhận diện RAT. Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã hình thành một số chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ, có tem, nhãn nhận diện, truy xuất nguồn gốc được tiêu thụ qua 18 DN, 17 HTX. Các DN, HTX này cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ, điểm phân phối, bếp ăn tập thể và hệ thống siêu thị với sản lượng khoảng 30.000 tấn/năm.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh (ngoài cùng bên trái) tham quan mô hình sản xuất RAT tại xã Vân Nội.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh (ngoài cùng bên trái) tham quan mô hình sản xuất RAT tại xã Vân Nội.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị ngành nông nghiệp Hà Nội cần sớm thành lập Ban điều phối hệ thống đảm bảo cùng tham gia trong quản lý ATTP đối với sản phẩm rau. Đây là hệ thống giám sát có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp vào chuỗi cung ứng sản phẩm rau (người sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng) đang được nhiều tỉnh, thành áp dụng hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng yêu cầu Chi cục BVTV Hà Nội nghiên cứu, xây dựng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ RAT với các tỉnh lân cận nhằm đảm bảo cung ứng đủ và bền vững sản lượng RAT cho người dân Thủ đô.

Cũng trong sáng 24/6, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đã đi kiểm tra thực tế vùng sản xuất RAT và chợ đầu mối RAT tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội.