Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh

Kinhtedothi - “Tất cả mọi người hãy cùng nỗ lực xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, đổi mới, sáng tạo, tạo động lực cho sự phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi tại Lễ Công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Tối 12/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ công bố “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3” theo Quyết định số 1035 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh những kết quả tích cực đã đạt được trong việc thực thi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong những năm qua như: Hoạt động tuyên truyền, ph
biến pháp luật được triển khai rộng rãi, công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đã có bước chuyển biến tích cực; công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ngày càng có hiệu quả.
Phó Thủ tướng kêu gọi xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh
Tuy nhiên, nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế; sự quan tâm của các chủ thể, cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đồng bộ; hệ thống văn bản pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đồng bộ và đủ mạnh...  

Phó Thủ tướng đánh giá bối cảnh hiện nay còn nhiều khó khăn và thách thức, trước những yêu cầu của thực tiễn,... để có thể xây dựng một môi trường tiêu dùng bền vững, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những đột phá và chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía Chính phủ cũng như toàn hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể, cấp uỷ chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, tập trung vào một số định hướng chính như: Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phải được coi là trách nhiệm chung của toàn xã hội chứ không chỉ tập trung vào một số bộ, ngành, cơ quan; Phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan, tổ chức tham gia công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng; Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế về bảo vệ quyền của người tiêu dùng. 

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường, nhất là các cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa dịch vụ cần nhận thức đầy đủ rằng việc bảo vệ người tiêu dùng không chỉ là nghĩa vụ mà còn là lợi ích của người kinh doanh. 

Đồng thời, người tiêu dùng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quyết định đến dự thành bại của doanh nghiệp. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Người tiêu dùng cần nhận thức đúng đắn về các quyền của mình mà pháp luật ghi nhận để có thể thực hiện hiệu quả các cơ chế, biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình khi giao dịch với cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh có hành vi vi phạm”. 

Phó Thủ tướng kêu gọi tất cả mọi người dân với tinh thần “tất cả vì người tiêu dùng, hãy cùng nỗ lực xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, đổi mới, sáng tạo, tạo động lực cho sự phát triển bền vững”.

Cũng tại buổi lễ, hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã công bố các hoạt động của Thủ đô Hà Nội. Theo đó, Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 và sau sự kiện này, thành phố sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng như tổ chức mít tinh, tuần hành, treo băng rôn khẩu hiệu, tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị chuyên đề về quyền được an toàn của người tiêu dùng...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ