Xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tất cả mọi người hãy cùng nỗ lực xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, đổi mới, sáng tạo, tạo động lực cho sự phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi tại Lễ Công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Tối 12/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ công bố “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3” theo Quyết định số 1035 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh những kết quả tích cực đã đạt được trong việc thực thi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong những năm qua như: Hoạt động tuyên truyền, ph
biến pháp luật được triển khai rộng rãi, công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đã có bước chuyển biến tích cực; công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ngày càng có hiệu quả.
Phó Thủ tướng kêu gọi xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh
Tuy nhiên, nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế; sự quan tâm của các chủ thể, cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đồng bộ; hệ thống văn bản pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đồng bộ và đủ mạnh...  

Phó Thủ tướng đánh giá bối cảnh hiện nay còn nhiều khó khăn và thách thức, trước những yêu cầu của thực tiễn,... để có thể xây dựng một môi trường tiêu dùng bền vững, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những đột phá và chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía Chính phủ cũng như toàn hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể, cấp uỷ chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, tập trung vào một số định hướng chính như: Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phải được coi là trách nhiệm chung của toàn xã hội chứ không chỉ tập trung vào một số bộ, ngành, cơ quan; Phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan, tổ chức tham gia công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng; Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế về bảo vệ quyền của người tiêu dùng. 

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường, nhất là các cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa dịch vụ cần nhận thức đầy đủ rằng việc bảo vệ người tiêu dùng không chỉ là nghĩa vụ mà còn là lợi ích của người kinh doanh. 

Đồng thời, người tiêu dùng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quyết định đến dự thành bại của doanh nghiệp. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Người tiêu dùng cần nhận thức đúng đắn về các quyền của mình mà pháp luật ghi nhận để có thể thực hiện hiệu quả các cơ chế, biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình khi giao dịch với cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh có hành vi vi phạm”. 

Phó Thủ tướng kêu gọi tất cả mọi người dân với tinh thần “tất cả vì người tiêu dùng, hãy cùng nỗ lực xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, đổi mới, sáng tạo, tạo động lực cho sự phát triển bền vững”.

Cũng tại buổi lễ, hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã công bố các hoạt động của Thủ đô Hà Nội. Theo đó, Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 và sau sự kiện này, thành phố sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng như tổ chức mít tinh, tuần hành, treo băng rôn khẩu hiệu, tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị chuyên đề về quyền được an toàn của người tiêu dùng...