Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Xây dựng người Phụ nữ Thủ đô đáp ứng yêu cầu thời đại mới

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát huy truyền thống và những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, bên cạnh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công tác Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ Hà Nội đã có nhiều hoạt động cụ thể để chung sức cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao năng lực phát triển kinh tế cho phụ nữ.

Chung sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh
Trong thời gian qua, phát huy truyền thống và những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, bên cạnh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công tác Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng các cấp, các ngành, các địa phương tham gia phòng chống dịch bệnh bằng nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả và những hành động cụ thể, thiết thực như mô hình “đi chợ giúp dân”; “gian hàng không đồng”; “bếp cơm mùa dịch”, “chuyến xe yêu thương vì miền Nam ruột thịt”…
Đặc biệt, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” tiếp sức cho phụ nữ và trẻ em miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19 đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, các cấp Hội từ Trung ương đến cơ sở đã huy động được nguồn lực đạt trên 129 tỷ đồng, tương đương với 430.200 suất quà.
 Trao tặng danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021 cho 10 gương mặt xuất sắc. Ảnh: Hồng Thái. 
Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Hội LHPN TP Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các tỉnh thành. Các cấp Hội  đã nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng chống dịch, động viên các lực lượng tuyến đầu, hỗ trợ hàng trăm ngàn phần quà giúp phụ nữ yếu thế, lao động nữ nhập cư, trẻ em và gia đình có hoàn cảnh khó khăn thông qua các mô hình “bếp ăn ấm tình”, “gian hàng 0 đồng”, “đi chợ giúp nhau”, “giọt sữa yêu thương”, “Đồng hành cùng con”... 
Đồng thời, cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô tích cực ủng hộ kinh phí, khẩu trang, kính chống giọt bắn, nhu yếu phẩm tới phụ nữ các tỉnh, thành Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An…Chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp nhau vượt qua dịch bệnh chỉ riêng trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 (tháng 4/2021) đến nay, các cấp Hội đã kết nối tiêu thụ trên 800 tấn rau, củ, quả của các huyện trên địa bàn thành phố và các vùng miền từ Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh tới Vĩnh Long, Đắc Lắc...
Bên cạnh đó, nhiều gương mặt phụ nữ đã có đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và sự công tác phòng, chống dịch. Tiêu biểu là PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP- nữ trí thức có thành công lớn trong nghiên cứu khoa học, cống hiến tâm lực, trí lực cho công cuộc phòng chống Covid-19. GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nghiên cứu, phân lập thành công virus SARS-CoV, virus AH5N1; nghiên cứu phát triển bộ sinh phẩm kháng virus, đóng góp lớn trong công tác phòng chống dịch Covid 19; Bà Bùi Thị Hồng, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ thiện nguyện thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 500 triệu; kết nối tiêu thụ gần 400 tấn nông sản trong đợt dịch Covid-19 vừa qua…Bằng tài năng, nghị lực, sức sáng tạo,họ đã có những thành tích nổi bật trong lao động sản xuất, trong học tập, công tác, đem lại lợi ích quý báu cho cộng đồng và xã hội. 
Nâng cao năng lực phát triển kinh tế cho phụ nữ
Trong bối cảnh phần lớn doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, song rất nhiều phụ nữ vẫn theo đuổi khát vọng khởi nghiệp. Điển hình là số lượng dự án gửi về dự thi Giải thưởng Phụ nữ khởi nghiệp cấp Trung ương năm nay tăng 1,6 lần so với năm 2020 đã cho thấy sự sẵn sàng quyết tâm khôi phục và phát triển kinh tế hậu Covid-19. Trong số 1.549 chủ thể dự thi có 14% là doanh nghiệp, 15% là hợp tác xã; có tới gần 1/3 là mô hình giảm nghèo và phụ nữ khuyết tật chiếm 5%. 
Tại Hà Nội, Hội LHPN TP đã có những hỗ trợ cụ thể, giúp đỡ gần 300 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025”, đã có hơn 3.000 doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ được tham gia xúc tiến thương mại để phát triển thị trường. 
Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, thời gian tới, Hội LHPN TP Hà Nội sẽ tiếp tục vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước để nâng cao năng lực phát triển kinh tế cho phụ nữ, tạo môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em; thúc đẩy nguồn nội lực của phụ nữ để xây dựng người phụ nữ Thủ đô đáp ứng yêu cầu thời đại mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần