Xây dựng NTM cần gắn với quá trình đô thị hóa

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, cho ý kiến và đôn đốc các bộ, ngành sớm hoàn thiện khung khổ hoạt động của chương trình.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam cho biết, tính tới ngày 25/8, cả nước có 22,7% tổng số xã trong cả nước đạt 19 tiêu chí NTM. Dự kiến hết năm nay sẽ có 25% số xã đạt chuẩn. Tuy nhiên, về tiến độ triển khai chương trình trong năm 2016, các địa phương triển khai còn rất chậm. 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng công tác hoàn thiện thể chế cho chương trình của các bộ, ngành còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu triển khai xây dựng NTM. Với việc xây dựng Bộ tiêu chí NTM cấp xã giai đoạn 2016-2020, Phó Thủ tướng đánh giá vẫn còn chung chung, chưa phản ánh hết tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và khắc phục được những bất cập, hạn chế của Bộ tiêu chí cũ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm hoàn thành các văn bản quy định việc triển khai xây dựng NTM trong giai đoạn 2016-2020 để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành từ nay tới hết tháng 9/2016.

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT phải sớm hoàn thành dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đối với Bộ NN&PTNT, tiếp tục hoàn thiện Bộ tiêu chí NTM cấp xã, gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu nông nghiệp, khắc phục được việc đầu tư các dự án phân tán, dàn trải và nhấn mạnh vào các tiêu chí mềm - vốn liên quan trực tiếp tới thu nhập, an ninh, an toàn và đời sống văn hóa, tinh thần của cư dân nông thôn.

Trưởng Ban Chỉ đạo cũng lưu ý các bộ về việc xây dựng NTM cần gắn với quá trình đô thị hóa, nhưng thực hiện có trọng tâm, trọng điểm ở những khu vực nông thôn có kinh tế, thương mại và hạ tầng phát triển, bảo đảm cảnh quan và môi trường sống phù hợp cho người dân.

Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ TN&MT nghiên cứu bổ sung việc bảo đảm môi trường nông thôn vào Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ môi trường và xây dựng một số mô hình xử lý rác thải hiệu quả ở khu vực nông thôn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT khẩn trương đôn đốc các tỉnh, thành phố phân bổ vốn ngân sách Trung ương và trái phiếu Chính phủ để thực hiện chương trình năm 2016 và ngay trong tháng này phải báo cáo lại lãnh đạo Chính phủ việc thực hiện; đôn đốc các bộ, ngành liên quan việc thực hiện các nhiệm vụ đã nêu tại Quyết định số 398/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đồng ý với Thường trực Ban Chỉ đạo việc tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về triển khai việc xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, dự kiến sẽ tổ chức trong tháng sau, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần