Xây dựng phường Đại Kim văn minh, giàu đẹp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 10/1958, xã Đại Kim, huyện Thanh Trì, nay là phường Đại Kim, quận Hoàng Mai...

Kinhtedothi - Tháng 10/1958, xã Đại Kim, huyện Thanh Trì, nay là phường Đại Kim, quận Hoàng Mai vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Thấm nhuần lời căn dặn của Bác, 60 năm qua, Đảng bộ chính quyền và Nhân dân địa phương đã không ngừng nỗ lực, vươn lên xây dựng Đại Kim giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Khắc sâu lời Bác dạy

Theo tư liệu lịch sử, phường Đại Kim, nằm bên bờ sông Tô Lịch - dải đất thiêng của Thăng Long, xưa có tên gọi là Lủ, sau đổi thành Kim Lũ, nghĩa là sợi dây vàng, ý chỉ sự giàu có. Hòa bình lập lại (năm 1954), theo chủ trương của TP, xã Đại Kim được thành lập năm 1955, gồm 4 làng: Kim Giang, Kim Lũ, Kim Văn và Đại Từ, thuộc 7 quận TP Hà Nội, năm 1961 thuộc huyện Thanh Trì và từ năm 2004 đến nay thuộc quận Hoàng Mai. Đây là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng, nơi sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước, như: Nguyễn Nhân Chính, Nguyễn Văn Siêu, Nguyễn Công Thái, Nguyễn Bá Trữ… lưu danh đến hôm nay.
Trụ sở mới của Đảng ủy, HĐND, UBND phường Đại Kim.
Trụ sở mới của Đảng ủy, HĐND, UBND phường Đại Kim.
Một trong những sự kiện đáng nhớ là, thời kỳ đầu xây dựng CNXH ở miền Bắc, Đại Kim là xã đầu tiên của ngoại thành Hà Nội được thành lập HTX nông nghiệp số 1 Đại Từ (ngày 22/6/1958), theo cách sản xuất
Chủ tịch UBND phường Đại Kim Cung Thị Hợp cho biết, trong những năm qua, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của phường đều đạt và vượt kế hoạch. Riêng năm 2014, tổng giá trị sản xuất đạt trên 100 tỷ đồng, thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt, 10 năm trở lại đây, bình quân tăng 25%. Đời sống của Nhân dân được cải thiện. 
nông nghiệp mới tập trung. Nhờ nỗ lực, làm ăn hiệu quả, ngày 12/10/1958, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Đại Kim đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm HTX nông nghiệp số 1 Đại Từ. Bác rất vui trước những đổi thay của quê hương Đại Kim sau 4 năm hòa bình. Bác biểu dương và căn dặn cán bộ, đảng viên và Nhân dân: Mọi người phải đoàn kết, thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm chống lãng phí cùng nhau xây dựng quê hương… Bác hẹn: "Vụ sau Đại Từ đạt năng suất lúa chiêm 90kg thóc/sào viết thư mời Bác về ăn cơm với bà con". Phấn đấu thực hiện lời Bác dặn, đến năm 1964, thôn Đại Từ  đã đạt năng suất lúa 180kg thóc/sào, đạt 5 tấn thóc/ha, trở thành điểm sáng của huyện Thanh Trì, được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Trong công cuộc đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, quân và dân xã Đại Kim đã đóng góp nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến, bảo đảm "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", lập thành tích chiến đấu, bắn rơi máy bay Mỹ và bắt sống phi công, ghi vào trang sử hào hùng chống ngoại xâm của Thủ đô và dân tộc. 

Xây dựng Đại Kim giàu đẹp

Thấm nhuần lời dạy của Bác, qua 60 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân địa phương đã không ngừng nỗ lực vươn lên, xây dựng Đại Kim hôm nay trở thành một phường đô thị lớn của quận Hoàng Mai. Từ một xã nông nghiệp nghèo, dân số 4.000 người, đến nay, Đại Kim có dân số tới 2,9 vạn người, gấp hơn 7 lần trước đây, sống trong 15 khu dân cư, 45 tổ dân phố. Trên địa bàn đã xây dựng hàng chục khu dân cư đô thị mới, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, như Đại Kim - Linh Đàm, Đại Kim - Định Công, Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, đường Vành đai 3, cầu Thanh Trì và nhiều đường phố mới được xây dựng, gắn liền với tên tuổi các nhà cách mạng, như Nguyễn Hữu Thọ, các danh nhân: Đặng Xuân Bảng, Nguyễn Cảnh Dị, Nguyễn Công Thái…; kinh tế thương mại hoạt động sầm uất với siêu thị Rosa, khách sạn Mường Thanh, các trung tâm ngân hàng, bưu chính viễn thông… Theo Chủ tịch UBND phường Cung Thị Hợp, đến năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của phường ước trên 23,3 triệu đồng/người (năm 2014 tăng khoảng 11% so năm 2013); những năm 80 của thế kỷ trước, dân số nghèo chiếm 80 - 90%; năm 2000 còn 80 hộ, đến năm 2014 giảm còn 10 hộ nghèo, chiếm 0,03% trên tổng số 6.224 hộ dân trên địa bàn. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục đều phát triển, trong đó tỷ lệ học sinh các cấp đạt khá, giỏi chiếm 90%, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học hàng năm đạt cao, nhiều em đỗ thủ khoa; gia đình văn hóa đạt 90%, tổ dân phố văn hóa đạt 75 - 85%... An ninh chính trị, trật tự ATXH, quốc phòng được củng cố. Năm 2014, Ban Chỉ huy quân sự phường đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng. Công tác xây dựng Đảng được coi trọng, 5 năm liền Đảng bộ phường Đại Kim được công nhận trong sạch vững mạnh, năm 2011, đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, có 95% đảng viên đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Ngày mai (8/1), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Đại Kim kỷ niệm 60 năm thành lập (1955 - 2015), khánh thành trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND và gắn biển công trình này, chào mừng 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2015). Hàng tháng nay, chính quyền và Nhân dân trong phường đã nỗ lực thi đua lập thành tích hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 gắn với thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015", hứa hẹn đón mùa xuân mới khang trang sạch đẹp, hoàn thành cao nhất mọi nhiệm vụ đề ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần