TP Hồ Chí Minh:

Xây dựng “siêu” Cảng trung chuyển Cần Giờ với tổng đầu tư gần 5,5 tỉ USD

Thùy Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/11, Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Kết nối chuỗi liên kết hướng tới phát triển kinh tế biển bền vững tại huyện Cần Giờ”. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc xây dựng “siêu” Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Quang cảnh buổi Hội thảo (Anh: Thành ủy TP Hồ Chí Minh)
Quang cảnh buổi Hội thảo (Anh: Thành ủy TP Hồ Chí Minh)

Việc xây dựng “siêu” Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm và cân nhắc nghiên cứu rất kỹ lưỡng trên cơ sở phát triển bền vững, không đánh đổi mọi giá để phát triển các dự án mà có sự cân nhắc hài hòa giữa lợi ích kinh tế - xã hội và các vấn đề về tài nguyên, môi trường. Những tác động của hệ thống đường bộ kết nối cảng đối với khu dự trữ sinh quyển hiện hữu sẽ được đặc biệt quan tâm. 

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, TP Hồ Chí Minh cần "chớp thời cơ, sớm xây dựng cảng Cần Giờ" để phát triển Cần Giờ xứng tầm với kỳ vọng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý hai vấn đề quan trọng nhất của dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là xung đột trong hệ thống cảng (đặc biệt là cảng Cái Mép - Thị Vải) và tác động tới môi trường.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS Trương Minh Huy Vũ - Phó Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh nêu, trong định hướng phát triển của TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Cần Giờ là một trong 5 huyện ngoại thành, có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP. Nghị quyết 12-NQ/TU ngày 26/9/2022 của Thành ủy Hồ Chí Minh về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030 đặt ra là “Xây dựng và phát triển huyện Cần Giờ trở thành thành phố biển mang đặc trưng của một thành phố tăng trưởng xanh, thông minh, thân thiện môi trường”.

Thực hiện theo Quyết định số 2435/QĐ-UBND ngày 13/06/2023 của UBND Hồ Chí Minh về ban hành danh mục các đề án, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26/09/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030, Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh phối hợp UBND huyện Cần Giờ thực hiện đề án “Phát triển toàn diện các loại hình thương mại - dịch vụ kinh tế biển theo hướng kinh tế biển xanh trên địa bàn huyện Cần Giờ, giai đoạn 2023 – 2030”

Mô phỏng "siêu" Cảng quốc tế Cần Giờ
Mô phỏng "siêu" Cảng quốc tế Cần Giờ

Theo tính toán, tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỉ đồng (5,5 tỉ USD), do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư. UBND TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thiện đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trình Thủ tướng trong tháng 11.

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, góp ý tại Hội nghị lấy ý kiến về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Cần Giờ để cập nhật, hoàn thiện Đề án…

Đồng thời, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Sở GTVT, Sở Quy hoạch và Kiến trúc tổ chức các đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch cảng biển, quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh và tư vấn lập đề án phối hợp chặt chẽ trong quá trình hoàn thiện đề án, cũng như điều chỉnh quy hoạch cảng biển, quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đảm bảo đồng bộ, kịp thời.