Xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, sạch, trật tự, văn minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp nối những thành công đã đạt được trong năm 2014, năm 2015, UBND TP Hà Nội tiếp tục chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Và đến nay, diện mạo đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhiều “điểm nóng” hạ nhiệt

Năm trật tự và văn minh đô thị 2015 tập trung vào lĩnh vực giao thông đô thị nhằm tạo chuyển biến về ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông đã cho thấy quyết tâm của TP trong việc xây dựng Thủ đô “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Để cụ thể hóa mục tiêu đó, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng, các đơn vị có liên quan từ TP, sở, ban, ngành, cho đến chính quyền các địa phương bằng nhiều biện pháp khác nhau đã từng bước hoàn thành nhiệm vụ đề ra, qua đó giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc, mất ATGT, mỹ quan đô thị. 
Vỉa hè phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa đã gọn gàng, sạch đẹp hơn.
Vỉa hè phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa đã gọn gàng, sạch đẹp hơn.
Ghi nhận cho thấy, tại một số tuyến đường trước đây là “điểm nóng” về tình trạng mất trật tự đô thị như Nguyễn Đức Cảnh (Hoàng Mai), Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Cổ Nhuế (Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm), những tuyến đường trong Khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông), khu vực cầu Đông Tác (Đống Đa)…  đến nay, với sự quyết liệt của các lực lượng chức năng từ quận đến phường trong việc thực hiện Chỉ thị 01 đã giải quyết cơ bản các vi phạm tại những “điểm nóng” nêu trên, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu UTGT.

Không chỉ kiên quyết xử lý những vi phạm mới phát sinh, trong thời gian qua, công tác duy trì chống tái vi phạm đã được các địa phương thực hiện khá tốt. Điển hình cho thành công này phải kể đến khu vực chợ “cóc” cầu Lủ (khu vực giáp ranh giữa quận Thanh Xuân và Hoàng Mai), sau hơn một năm giải tỏa, đến nay công tác đảm bảo trật tự đô thị đã và đang được thực hiện khá tốt, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.      

Quyết tâm sẽ thành công       

Sau gần 2 năm triển khai “Năm trật tự và văn minh đô thị”, bộ mặt đô thị tại Thủ đô đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ông Lê Văn Dục – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đơn vị thường trực “Năm trật tự và văn minh đô thị” nhận xét, Chỉ thị 01 của UBND TP đã từng bước đi vào từng phố, từng ngõ, “gõ cửa” từng hộ dân. Và để có được những kết quả này, thì sự thay đổi trong nhận thức của người dân và chính quyền các địa phương là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên những thành công trên.

Đơn cử như những vi phạm trật tự đô thị tại khu vực cầu Đông Tác, những chuyển biến tích cực tại đây không phải tự nhiên mà có. Để triển khai, UBND quận Đống Đa đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng các phương án, và xin ý kiến đóng góp của người dân. Sau đó, phương án xóa bỏ “con lươn” ngăn cách giữa làn đường dành cho người đi bộ với các làn xe cơ giới đã được xóa bỏ, thay vào đó, một đoạn vỉa hè mới đã được xây dựng. Biện pháp này đã chấm dứt được tình trạng người đi bộ phải len lỏi, “đánh võng” giữa các dòng phương tiện mỗi khi di chuyển qua đây.    

Theo ông Lưu Xuân Bình – Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội, không chỉ quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm, tại nhiều nơi, chính quyền các địa phương cũng đã mạnh dạn đưa ra những sáng kiến nhằm hạn chế được tình trạng UTGT. Chẳng hạn, để đảm bảo trật tự, tránh UTGT trên tuyến Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng – Tây Sơn, UBND quận Đống Đa đã chỉ đạo chính quyền các phường sở tại nơi có tuyến đường đi qua yêu cầu các hộ kinh doanh trên phố thực hiện nghiêm việc chuyển xe của khách vào nhà nếu vỉa hè không đủ chỗ. Nhờ đó, tình trạng UTGT có nguyên nhân bắt nguồn từ việc lấn chiếm vỉa hè đã được cải thiện đáng kể.         

Chia sẻ về những khó khăn trong việc thực hiện ý tưởng trên, ông Bùi Huy Đức – Phó phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết, khi mới triển khai, hầu hết các hộ kinh doanh trên tuyến đều phản đối, họ cho rằng, đưa xe vào trong nhà sẽ khiến diện tích kinh doanh bị giảm đi, mùi xăng xe, bùn đất cũng từ đó vào cửa hàng… ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Tuy nhiên, nhờ tích cực tuyên truyền kết hợp với tăng cường, kiểm tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm, đến nay hầu hết các hộ kinh doanh trên tuyến đã chấp hành khá tốt quy định trên. 
Nhìn lại 5 năm qua (2010 - 2015), chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ TP có thể thấy rõ những thành tựu về phát triển kinh tế, về bảo đảm an sinh xã hội, chất lượng sống của Nhân dân Thủ đô được nâng cao, nền tảng văn hóa được quan tâm đặc biệt, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo được đẩy mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hoạt động đối ngoại, hợp tác phát triển được mở rộng với tầm cao mới... Những kết quả đó đã bước đầu khẳng định Hà Nội xứng đáng với quy mô, tầm vóc, vị thế mà cả nước mong đợi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần