Xây dựng thương hiệu “Hoa hồng Mê Linh”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu xây dựng Mê Linh trở thành vựa hoa lớn nhất Thủ đô, những năm gần đây, cùng với sự quan tâm đầu tư của TP, cán bộ và người dân huyện Mê Linh luôn năng động, sáng tạo trong việc xây dựng và phát triển vựa hoa bền vững trên vùng đất bãi.

Vùng đất nở hoa

Về thôn Văn Quán, xã Văn Khê đúng dịp người dân đang tấp nập thu hoạch lứa hoa hồng mới phục vụ cho thị trường trong ngày lễ 20/11. Ông Lê Viết Đỗ - Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thôn Văn Quán, xã Văn Khê cho biết, thôn có 800 hộ thì có tới hơn 500 hộ trồng hoa với diện tích 120ha, hộ trồng nhiều khoảng 2 mẫu, hộ trồng ít cũng phải 5 sào. Mỗi năm từ trồng hoa hồng, người dân thu nhập khoảng 18 triệu đồng/sào, trừ các khoản chi phí cho thu lãi khoảng 13 triệu đồng/sào.

 
Nông dân chăm sóc hoa hồng tại vùng đất bãi thôn Văn Quán, xã Văn Khê, huyện Mê Linh. Ảnh: Ngọc Ánh
Nông dân chăm sóc hoa hồng tại vùng đất bãi thôn Văn Quán, xã Văn Khê, huyện Mê Linh. Ảnh: Ngọc Ánh
Từ năm 2011, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã xây dựng mô hình trồng hoa hồng Pháp chất lượng cao 40,3ha tại vùng bãi Văn Quán. Từ đây, các hộ trong thôn tích cực học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn mở rộng diện tích trồng hoa hồng ngoại thay thế giống hoa hồng cũ, cho hiệu quả kinh tế cao từ 450 - 500 triệu đồng/ha/năm. Hoa hồng Văn Khê cũng vì thế đã khẳng định được chất lượng trên thị trường nhờ ưu điểm bông to, đẹp và lâu tàn, giá bán cao hơn 15 - 20% so với các loại hoa hồng khác.

Không chỉ có Văn Khê mà nông dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện như: Đại Thịnh, Tiền Phong, Tráng Việt, Mê Linh... cũng chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng hoa bởi giá trị kinh tế cao. Theo quy hoạch, khu vực trồng hoa trước đây đều nằm trong diện tích đất xây dựng đô thị. Song, không vì đất nông nghiệp bị thu hẹp mà người dân Mê Linh thiếu gắn bó với nghề trồng hoa. Nhiều hộ gia đình năng động đi thuê đất ở các nơi có khí hậu thuận lợi như: Sơn La, Lào Cai, Lâm Đồng để trồng hoa, trung bình mỗi hộ thuê từ 3 - 4ha, để những dịp lễ, Tết chuyển hoa về thị trường Hà Nội tiêu thụ. Đây là cách làm sáng tạo, hiệu quả bởi hoa hồng vụ Hè trồng ở Hà Nội bị ảnh hưởng thời tiết nắng nóng nên chất lượng và giá thành rất thấp.

Cần sự hỗ trợ

Ông Phùng Minh Chiến - Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, lợi thế lớn nhất của Mê Linh là có chất đất vùng bãi tốt, thích hợp cho các loại hoa sinh trưởng phát triển. Cùng với sự quan tâm, đầu tư của TP, huyện đang tích cực vận động người dân tận dụng lợi thế vùng đất bãi nhân rộng mô hình trồng hoa. Đến nay, toàn huyện có 1.294ha hoa, trong đó chủ yếu là hoa hồng với 1.152ha, tập trung tại các xã Mê Linh, Văn Khê, Thanh Lâm, Đại Thịnh... Còn lại là trồng các loại hoa cúc, loa kèn, ly, đào...

Mặc dù vậy, nghề trồng hoa ở Mê Linh còn gặp nhiều bấp bênh bởi công nghệ thâm canh vẫn thủ công, phần lớn người dân nơi đây canh tác theo phương pháp truyền thống từ khâu trồng đến chăm sóc, tưới nước, thu hoạch. Các thiết bị, công nghệ hiện đại như nhà lưới, nhà kính, hệ thống phun sương, nhỏ giọt hay bảo quản, đóng gói theo dây chuyền khép kín đều chưa được ứng dụng. Bên cạnh đó, do hoa của Mê Linh chưa xây dựng được thương hiệu nên thị trường tiêu thụ vẫn bó hẹp ở Hà Nội và vùng phụ cận, chưa vươn ra thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, hiện nay Mê Linh vẫn chưa xây dựng được chợ hoa nên người dân phải tranh thủ họp chợ tạm ở ven Quốc lộ 23A vào lúc sáng sớm và chiều tối. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức tiêu thụ hoa.  

Ông Đoàn Văn Trọng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, thời gian tới, huyện tiếp tục đưa các giống hoa mới năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất nhằm giảm chi phí, tăng thu nhập cho nông dân. Trước mắt, huyện đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch 170ha vùng sản xuất hoa hồng chất lượng cao, dự kiến mở rộng tại các xã Tự Lập, Liên Mạc, Vạn Yên, Tiến Thịnh. Đồng thời, lập kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình trồng hoa công nghệ cao. "Để vùng hoa phát triển bền vững, huyện mong muốn được TP quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng sản xuất như đường giao thông nội đồng, thủy lợi, đặc biệt hỗ trợ kinh phí để xây dựng thương hiệu "Hoa hồng Mê Linh" và xây dựng chợ hoa" - ông Trọng nhấn mạnh.