Xây dựng thương hiệu rau cần xã Khai Thái, Phú Xuyên: Không để “con sâu làm rầu nồi canh”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, dư luận cho rằng cây rau cần ở xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên được người trồng sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân tươi, thuốc kích thích tăng trưởng.

Ngày 20/4, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về địa phương  gặp người dân và chính quyền các cấp để làm rõ vấn đề.

Thông tin thất thiệt

Qua tìm hiểu được biết, năm 2015, gần 300 hộ trồng rau cần ở Khai Thái đều đã được Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam tập huấn khoa học kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV trên cây rau theo quy trình sản xuất rau an toàn (RAT). Một hình ảnh dễ nhận thấy tại các thửa ruộng rau cần ở đây là ở đầu bờ đều có các thùng đựng bao bì thuốc BVTV. Bởi khi tham gia sản xuất RAT, người dân nơi đây đều được hướng dẫn quy trình sử dụng thuốc và vệ sinh đồng ruộng, không vứt vỏ bao thuốc BVTV và rác xuống ruộng, kênh mương, phải bỏ đúng nơi quy định để theo định kỳ Trạm BVTV huyện về mang đi tiêu hủy.
UBND huyện Phú Xuyên quyết không để “con sâu làm rầu nồi canh rau cần”.  	Ảnh: Nguyễn Trường
UBND huyện Phú Xuyên quyết không để “con sâu làm rầu nồi canh rau cần”. Ảnh: Nguyễn Trường
Người dân địa phương cho biết, cây rau cần ưa nước rất dễ trồng, ít bị nhiễm sâu bệnh nên rất hạn chế phải dùng thuốc. Có dùng chỉ khi mới trồng được khoảng 5 ngày, người dân chỉ sử dụng thuốc sinh học, thuốc siêu lân (8 - 52 - 17 - TE) phun kích thích cho cây sớm ra rễ, nảy mầm. Bên cạnh đó, sử dụng phân gà, phân vịt, trộn vôi, tro bếp và phân lân ủ khoảng 5 tháng khi phân hoại mục mới bón cho rau. Do những ngày gần đây, thời tiết không thuận lợi, sương mù xuất hiện nhiều, cộng với có mưa đầu mùa khiến lượng a xít trong nước mưa cao nên người dân phải phun nước lã lên lá rau cần để hòa tan a xít bám trên lá rau. Vì vậy, nhiều người đi đường cứ tưởng phun thuốc BVTV hoặc thuốc kích thích tăng trưởng cho cây rau. Tuy nhiên, cá biệt cũng có một số trường hợp dùng thuốc tăng trưởng (Ga-3) phun cho lứa rau cuối vụ bị bệnh.

Ông Nguyễn Bá Liệu, ở thôn Khái Thái (xã Khai Thái) đang thu hoạch lứa rau cần cuối vụ bức xúc bộc bạch: “Dư luận mấy ngày hôm nay thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến sản xuất của 300 hộ dân trồng rau cần trong xã chúng tôi. Người dân xã Khai Thái chúng tôi luôn tự ý thức được việc sử dụng  thuốc BVTV cũng như phân bón cho cây rau cần đều nằm trong danh mục cho phép. Ngoài ra, muốn cho rau non, các hộ bón thêm tro bếp trộn với phân lân, sau khoảng 8 - 10 ngày mới thu hoạch rau nên không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như môi trường”.

Quyết tâm xây dựng thương hiệu rau cần sạch

Chủ tịch UBND xã Khai Thái Nguyễn Viết Thắng cho biết, toàn xã đã quy hoạch 50ha đất trồng rau cần theo chương trình sản xuất RAT của Sở NN&PTNT. Trong đó, tập trung chủ yếu ở thôn Khai Thái với 28ha. Bình quân mỗi ngày cung cấp 10 tấn rau cần, giá bán từ 10.000 - 14.000 đồng/kg. Trừ chi phí, thu lãi khoảng 40 triệu đồng/sào/năm. Rau cần Khai Thái đã có uy tín trên thị trường,  nhiều năm qua còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động của 300 hộ đang chuyên canh. “Để phát triển hơn nữa, xã và huyện đang tập trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rau cần Khai Thái nên các quy trình kỹ thuật chăm bón luôn được cán bộ BVTV kiểm tra sát sao. Ngoài ra, để kiểm soát việc người dân sử dụng thuốc BVTV, UBND xã đã chỉ đạo Hội Nông dân và HTXNN Phú Xuân phối hợp với Công ty TNHH Nông Việt cung ứng thuốc vi sinh và phân bón lá cho rau. Do đó, trước thông tin không rõ ràng về việc đa số hộ sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng và phân tươi phun, tưới cho cây rau cần và chỉ vài ngày cho thu hoạch đã làm Nhân dân, cán bộ địa phương rất bức xúc. Trường hợp có sử dụng chỉ là một số hộ mà thôi” - ông Thắng nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Hữu Thước khẳng định, trước khi có thông tin của dư luận, ngày 16/3, UBND huyện đã có Văn bản số 266/UBND yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền đến các hộ kinh doanh thuốc BVTV, ký cam kết không bán thuốc BVTV không rõ nguồn gốc hoặc bị cấm sử dụng; Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất việc buôn bán, sử dụng thuốc BVTV của các hộ kinh doanh và cơ sở sản xuất, sơ chế rau, quả trên địa bàn. Riêng UBND xã Khai Thái có trách nhiệm chỉ đạo HTXNN Phú Xuân, Đài Truyền thanh tuyên truyền đến các hộ trồng rau cần phải đảm bảo an toàn, không được phun thuốc kích thích hoặc thuốc nằm trong danh mục không được sử dụng. Các cơ quan Trạm Bảo vệ thực vật, Đội Quản lý thị trường, Trạm Khuyến nông, Đài Truyền thanh huyện tăng cường tuyên truyền, kiểm tra trên toàn địa bàn huyện. Nếu phát hiện trường hợp buôn bán, tàng trữ hoặc sử dụng thuốc BVTV không có trong danh mục được sử dụng sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Ông Thước thừa nhận: “Một số hộ ở Khai Thái sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng là có. Lỗi này, do UBND xã không sâu sát trong việc  kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, đây chỉ là một số trường hợp cá biệt. Quan điểm của UBND huyện quyết tâm không để “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến thương hiệu rau cần Khai Thái đang được xây dựng”.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Duy Hồng – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội cho biết, ngày 21/4, Chi cục đã phân công cán bộ trạm BVTV huyện Phú Xuyên và nhân viên BVTV cơ sở (xã Khai Thái) phối hợp với UBND xã Khai Thái tiến hành kiểm tra, xác minh việc sử dụng thuốc BVTV của nông dân tại vùng trồng rau cần và các cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn xã. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục cho phép, lực lượng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sau buổi kiểm tra thực tế, xác minh thông tin ngày 21/4, UBND xã Khai Thái sẽ có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra với UBND huyện Phú Xuyên, Sở NN&PTNT và các cơ quan chức năng. (Ánh Ngọc)