Xây dựng thương hiệu sữa Ba Vì: Cần có sự kết hợp đồng bộ

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/11, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã đi thăm, làm việc tại huyện Ba Vì về tình hình phát triển chăn nuôi bò sữa, việc tổ chức thu mua, tiêu thụ sản phẩm sữa của địa phương thời gian qua.

Những năm qua, tình hình phát triển chăn nuôi bò sữa của Ba Vì phát triển mạnh. Tính đến tháng 11/2016, tổng đàn bò sữa của huyện là 7.630 con (chiếm 65% tổng đàn bò sữa toàn TP), sản lượng sữa đạt 24,5 nghìn tấn. Toàn huyện có 20 xã chăn nuôi bò sữa, trong đó, tập trung chủ yếu ở 3 xã Vân Hòa, Yên Bài, Tản Lĩnh.
Chất lượng đàn bò sữa Ba Vì từng bước được cải tiến, giống bò chủ yếu là bò lai HF, bò trưởng thành chiếm 75% tổng đàn, trong đó đang cho sữa chiếm 64% và năng suất bình quân 14-15kg sữa/ngày.Hiện, huyện có 2 nhà máy thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm sữa là CTCP sữa quốc tế IDP (thu mua 80%) và CTCP sữa Ba Vì (thu mua 10-12%). Trong đó, Cty IDP thu mua giá sữa là 10.083đồng/kg, thời điểm cao nhất là 12.000 đồng. So với các công ty khác thấp hơn từ 1.500-3.000 đồng/kg.
Xây dựng thương hiệu sữa Ba Vì: Cần có sự kết hợp đồng bộ - Ảnh 1
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn thăm mô hình bò sữa của gia đình vợ chồng anh Bùi Văn Vấn tại thôn Mồ Đồi, xã Vân Hòa, Ba Vì.
Bên cạnh, việc chăn nuôi được đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật giúp nhiều hộ gia đình có thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm. Ba Vì cũng được đánh giá là phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế lớn; phát triển các vùng chăn nuôi tập trung còn hạn chế, mang tính nhỏ lẻ, thủ công theo quy mô hộ gia đình, cách chọn lọc giống cũng như chất lượng sữa chưa được đảm bảo. Việc tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ còn khó khăn, ...
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho rằng, gần đây có một số thông tin báo chí phản ánh không đầy đủ tình trạng thu mua, sản xuất sữa của huyện Ba Vì, dẫn đến nhiều hộ chăn nuôi chuyển đổi phương thức, ảnh hưởng đến tổng đàn bò sữa của huyện. Chính vì vậy, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đề nghị lãnh đạo huyện Ba Vì và các xã tiếp tục kiên trì, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tổ chức tốt việc chăn nuôi bò sữa, bò thịt và gia súc, gia cầm theo đúng quy hoạch; định hướng, sản xuất hàng hóa, đáp ứng yêu cầu thị trường. Kịp thời khắc phục một số bất cập như khâu chọn giống chưa kỹ, quy mô sản xuất không có sự định hướng, môi trường chưa đảm bảo.
Xây dựng thương hiệu sữa Ba Vì: Cần có sự kết hợp đồng bộ - Ảnh 2
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn thăm mô hình bò sữa của gia đình chị Bùi Thị Thoại (thôn Đồng Chay, xã Vân Hòa, Ba Vì).
Cùng với đó, chính quyền huyện và xã cần quan tâm, tìm giải pháp, thực sự là cầu nối kết hợp 4 nhà, trong đó vai trò của Nhà nước hết sức quan trọng. Trong quá trình phát triển, cần coi trọng chất lượng, không quá chú trọng mở rộng số lượng đàn bò. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần giúp bà con có phương thức sản xuất tốt, nhất là về kỹ thuật, quy trình chăn nuôi; thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn bà con chăn nuôi đảm bảo chất lượng từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra.
Ngoài ra, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cũng đề nghị huyện Ba Vì và các cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng đề án phát triển đàn bò sữa trên địa bàn. Cần đánh giá tổng thể về chất lượng đàn bò sữa,quy hoạch đồng cỏ, nguồn thức ăn chăn nuôi gia súc xem hướng phát triển đến đâu, cần được đảm bảo chất lượng VSATTP. Các ngành xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong tiêu thụ, xúc tiến đầu tư, cần có sự kết hợp đồng bộ trong việc xây dựng thương hiệu sữa Ba Vì.
Xây dựng thương hiệu sữa Ba Vì: Cần có sự kết hợp đồng bộ - Ảnh 3
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn thăm trang trại bò sữa Liên Mẫn (thôn Việt Long, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì). 
* Trước đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã đi thăm một số hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn các xã Vân Hòa, Tản Lĩnh của huyện Ba Vì.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần