Xây dựng tổ chức Đảng trong DN: Không chạy theo số lượng

Hà Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/7, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã chủ trì buổi làm việc với Quận ủy Hoàng Mai về kết quả thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP giai đoạn từ nay đến năm 2020”.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc với Quận ủy Hoàng Mai. Ảnh Quốc Toản
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc với Quận ủy Hoàng Mai. Ảnh Quốc Toản
Theo ông Chử Xuân Chi - Trưởng ban Tổ chức Quận ủy, trên địa bàn quận hiện có 10.371 DN ngoài khu vực Nhà nước, trong đó có 54 DN có tổ chức Đảng, với 928 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết 09, từ năm 2012 đến nay, Quận ủy đã thành lập được 25 tổ chức Đảng trong khu vực này và kết nạp 170 đảng viên mới; 107 tổ chức công đoàn; 27 tổ chức đoàn thanh niên. Các cấp ủy Đảng trực thuộc Quận ủy cũng rất chú trọng chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện Nghị quyết với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sâu sát và kiên trì, như tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu, đối thoại trực tiếp với chủ DN, người lao động. Qua đó giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, người lao động, nhất là chủ các DN tư nhân hiểu đúng, đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 09.

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu Quận ủy Hoàng Mai tiếp tục xác định phát triển Đảng, đoàn thể trong DN là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Theo đó, quận cần thường xuyên tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho DN; có sự phân công cụ thể đối với các thành viên Ban Chỉ đạo, nắm chắc toàn diện tình hình trên địa bàn, từ đó xác định các DN đủ điều kiện để tập trung phát triển tổ chức Đảng.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh phải xây dựng lộ trình, bước đi cụ thể đối với việc thành lập một tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước. Trong đó ưu tiên việc thành lập các tổ chức công đoàn trước, từ hoạt động của tổ chức công đoàn để làm cơ sở phát triển các tổ chức Đảng. Quá trình thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể phải thiết thực, hiệu quả, đúng nguyên tắc song cũng phải linh động; không nên quá chạy theo số lượng, mà quan trọng hơn là hướng đến chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể đã được thành lập.