Xây dựng văn hoá giao thông cho tài xế taxi
Kinhtedothi - CSGT Hà Nội tổ chức tập huấn cho đội ngũ tài xế taxi, cung cấp kiến thức luật giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ giải đáp nhiều thắc mắc thực tế về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Giải đáp nhiều thắc mắc
Những năm gần đây, taxi, xe công nghệ dần trở thành phương tiện di chuyển được nhiều người dân lựa chọn đi lại ở Thủ đô. Taxi, xe công nghệ ngày càng xuất hiện nhiều trên đường, không ít tài xế taxi phóng nhanh, vượt ẩu lạng lách đánh võng trên đường, thậm chí nhiều tài xế không nắm rõ những quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hay mới đây, nhiều tài xế taxi có cách ứng xử không chuẩn mực với hành khách.
Trước thực tế đó, ngày 21/9, Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức buổi tập huấn, tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho hơn 180 tài xế taxi trên địa bàn Thủ đô.

CSGT Hà Nội tuyên truyền pháp luật tới các tài xế xe taxi, xe công nghệ.
Tại buổi tập huấn, Trung tá Bùi Thị Thơm nêu rõ một số nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông ở đô thị, trong đó đáng chú ý là áp lực dân cư và phương tiện gia tăng, hạ tầng chưa đồng bộ, phương tiện cũ nát vẫn lưu thông, cùng với đó là ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn hạn chế.
Sau khi phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới, Trung tá Bùi Thị Thơm và Thiếu tá Phạm Trung Hiếu đã dành nhiều giờ trao đổi, giải đáp những vấn đề thiết thực gắn liền với nghề lái xe taxi.

Tài xế taxi chăm chú tiếp thu kiến thức về luật giao thông.
Đáng chú ý, nội dung liên quan đến "phạt nguội" thu hút nhiều sự quan tâm và trao đổi thẳng thắn giữa báo cáo viên và các tài xế.
Trong phần trao đổi, câu hỏi của tài xế Phan Tuấn Hiệp (sinh năm 1973) về việc: 'Nếu không nhận được giấy báo vi phạm phạt nguội thì sao? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan và bản thân người vi phạm thế nào?' đã nhận được sự quan tâm lớn.
Thiếu tá Phạm Trung Hiếu cho biết, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm có trách nhiệm gửi thông báo, đồng thời thông tin phạt nguội được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục CSGT. Người điều khiển phương tiện cũng phải chủ động tra cứu, không thể lấy lý do "không nhận giấy báo" để tránh trách nhiệm.

Các tài xế có băn khoăn về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được giải đáp.
Tài xế Đào Trí Thức (sinh năm 1988) nêu thực tế, khi di chuyển trên đường đôi khi đèn tín hiệu chuyển xanh - đỏ bất thường khiến nhiều người dân và đồng nghiệp lúng túng, thậm chí đã có trường hợp bị yêu cầu lập biên bản trong tình huống như vậy nhưng không biết cách xử lý.
Trả lời thắc mắc của tài xế Thức, Trung tá Bùi Thị Thơm khẳng định, trong mọi trường hợp, cơ quan chức năng có trách nhiệm chứng minh vi phạm và bảo đảm tính minh bạch; đồng thời khuyến nghị tài xế nên chủ động lưu lại dữ liệu từ camera hành trình để bảo vệ mình khi cần.
Tài xế taxi phải là người nắm rõ pháp luật
Bên cạnh vấn đề về phạt nguội vi phạm giao thông hay không tuân thủ tín hiệu đèn, các lỗi liên quan đến vạch kẻ đường, chở quá số người quy định,... nhiều thắc mắc khác cũng được các tài xế đưa ra như: Hình ảnh camera phải thế nào mới có giá trị? Cơ quan Công an có cho xem lại hình ảnh hay không? Nếu nghi ngờ bị ghép có quyền yêu cầu xác minh không?
Lực lượng chức năng giải đáp rõ: Dữ liệu phải được thu từ thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo Nghị định 135/2021/NĐ-CP, trường hợp tiếp nhận video hoặc hình ảnh do người dân cung cấp phải xác minh; đồng thời, người dân có quyền đối chiếu và yêu cầu làm rõ khi cần.
Qua buổi tuyên truyền, hơn 180 tài xế taxi được củng cố kiến thức pháp luật, nắm rõ quyền và nghĩa vụ khi tham gia giao thông, đặc biệt là các quy định về xử lý vi phạm qua camera giám sát, phạt nguội và những lỗi phổ biến mà tài xế thường mắc.
Bàn về vấn đề này, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Nguyễn Đức Việt cho rằng, đội ngũ lái xe taxi nói chung phải nắm vững và tuân thủ pháp luật về giao thông hơn bất cứ ai. Bởi họ là những người di chuyển liên tục trên đường, trực tiếp chở khách và việc chấp hành nghiêm túc không chỉ bảo vệ chính mình mà còn bảo đảm an toàn cho hành khách và cộng đồng.
“Không chỉ lực lượng chức năng, tại chính các hãng xe taxi, xe công nghệ cũng cần thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thường xuyên cho đội ngũ lái xe. Bên cạnh đó, phải có biện pháp theo dõi việc thực hiện pháp luật của tài xế trên đường nhằm kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến sự an toàn của hành khách cũng như những người tham gia giao thông xung quanh" - thạc sĩ Nguyễn Đức Việt chia sẻ.
Nhiều ý kiến cho rằng, công tác tuyển chọn tài xế đầu vào của các hãng taxi cần thực hiện một cách nghiêm túc, thực chất hơn nữa. "Có thể tổ chức các buổi tuyển chọn tập trung dưới sự phối hợp của lực lượng CSGT như đánh giá về sức khoẻ, mức độ hiểu biết pháp luật và trình độ văn hoá ứng xử" - ông Nguyễn Đức Việt đề xuất.

TP Hồ Chí Minh: thăm hỏi gia đình 3 mẹ con tử nạn vì tai nạn giao thông
Kinhtedothi - Chiều 21/9, bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Bí thư Đảng ủy xã Phước Thành (TP Hồ Chí Minh) cho biết, sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tối 20/9 tại địa phương khiến chị N.T.T.V (SN 1989, trú xã An Long) cùng hai con trai 6 tuổi và 2 tuổi thiệt mạng, lãnh đạo xã đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân.

Tai nạn giao thông mới nhất 21/9/2025: 3 mẹ con tử vong trên đường đi thăm bà ngoại về
Kinhtedothi - 3 mẹ con tử vong trên đường đi thăm bà ngoại về; Xe khách tông xe máy khiến người đàn ông thiệt mạng; Bắt tài xế xe tải gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay, ngày 21/9/2025.
Phân làn phương tiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông
Kinhtedothi - Hà Nội đang chịu áp lực giao thông rất lớn từ lượng phương tiện cá nhân quá đông. Trong khi chờ đợi mở rộng hệ thống hạ tầng, hạn chế xe cá nhân, việc phân làn riêng cho các loại hình phương tiện trên những tuyến đường có điều kiện thích hợp là cần thiết và góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) nhức nhối hiện nay.