Xây dựng ý thức ngay trong trường học

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh minh họa

Thời gian qua, bên cạnh triển khai sâu rộng phong trào tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, DN, tòa nhà, trung tâm thương mại…, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức TKNL tại các trường học trên địa bàn cũng được TP Hà Nội quan tâm. 

Kết quả bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực trong ý thức của các em học sinh (HS).
Ảnh minh họa
Kinhtedothi - Ảnh minh họa
Là một trong những trường có số lượng HS lớn của quận Long Biên, trường Tiểu học Ái Mộ có sản lượng tiêu thụ điện hàng tháng rất lớn. Một lãnh đạo nhà trường chia sẻ: “Nếu chúng tôi không rèn cho HS ý thức tiết kiệm điện thì chi phí sẽ rất lớn”. Những năm gần đây, nhà trường đã thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền về việc tiết kiệm điện không chỉ cho HS mà còn cho cả phụ huynh HS, nhằm mục đích rèn luyện ý thức cho các em tiết kiệm điện ở nhiều môi trường. Nhà trường cũng luôn có các buổi tuyên truyền về tiết kiệm điện, đề ra những quy định như trừ điểm thi đua đối với các tập thể lớp vi phạm tiết kiệm điện. Sau mỗi đợt thực hiện việc tiết kiệm điện, số tiền điện đã giảm đi đáng kể.

Phó Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội (ECC Hà Nội) Hoàng Minh Lâm cho biết, thời gian qua, ECC Hà Nội đã chủ động tham mưu cho UBND TP, các sở, ban, ngành, chính quyền các quận, huyện, thị xã trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện việc tiết kiệm, sử dụng điện, năng lượng hiệu quả. Và để tăng cường ý thức cho người dân, một trong những nội dung được ECC Hà Nội tập trung là hỗ trợ tuyên truyền trong các trường học trên địa bàn. Các nội dung tuyên truyền cho các em HS tiểu học và THCS được xây dựng phong phú thông qua các chương trình giao lưu về tiết kiệm điện và TKNL. Riêng trong năm nay, Trung tâm đã phối hợp với Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) triển khai hoạt động tiết kiệm điện tại các trường học như: Tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động tiết kiệm điện hưởng ứng Giờ Trái đất 2015 và khánh thành mô hình phòng học xanh”. Đây là mô hình mới về tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường đang được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cụ thể, với phương châm “Tiết kiệm điện chứ không tiết kiệm ánh sáng” tại Trường chuyên Amsterdam và trường THCS Trưng Vương, toàn bộ đèn chiếu sáng của 19 lớp học được thay bằng đèn Led Panel. Theo số liệu tính toán, lợi ích của việc thay thế này không những đã vượt các quy chuẩn về thông số kỹ thuật chiếu sáng mà còn tiết kiệm được 71,7% điện năng sử dụng.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là công tác truyền thông, 9 tháng năm 2015, Hà Nội đã đạt nhiều thành công trong công tác TKNL. Trong đó tiết kiệm được gần 235 triệu kWh điện, tương đương với 84,81% kế hoạch năm.