70 năm giải phóng Thủ đô

Xây dựng ý thức tiết kiệm năng lượng trong trường học

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc bổ sung những kiến thức tiết kiệm năng lượng (TKNL) vào khung kiến thức đang có để học sinh, sinh viên (HSSV) tiếp cận là những hoạt động hết sức cần thiết. Nhưng làm thế nào để giáo dục về TKNL hiệu quả?

HSSV được lựa chọn là đối tượng tuyên truyền, giáo dục về TKNL với 2 mục tiêu: Nâng cao nhận thức và trang bị nền tảng kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, hoạt động giáo dục TKNL cho HSSV đã trở thành một trong những hoạt động trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Xây dựng ý thức tiết kiệm năng lượng trong trường học - Ảnh 1
Đại diện Trung tâm TKNL Hà Nội (ECC Hà Nội) cho rằng, đối với các em, nhận thức về TKNL có hiệu quả sâu sắc và lâu dài. Tuyên truyền các giải pháp TKNL nhằm tạo thói quen, ý thức trong các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từ đó tác động đến thói quen, ý thức sử dụng năng lượng của các em trong tương lai. Đồng thời, chính các em sẽ là cầu nối để tạo sức lan tỏa cho hoạt động TKNL đến các đối tượng khác như bạn bè, thầy cô, cha mẹ… từ đó nhân rộng hơn hiệu quả của hoạt động này.

Không thể phủ nhận việc giáo dục TKNL ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vấn đề cần thiết nhưng lựa chọn hình thức nào để những kiến thức TKNL trở nên dễ tiếp thu với đối tượng trẻ tuổi và nhanh nhàm chán này là điều không đơn giản. Ở những quốc gia phát triển về TKNL trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản… việc giáo dục TKNL là một trong những hoạt động trọng tâm. Tuy nhiên, những hình thức giáo dục TKNL cho đối tượng này chủ yếu tập trung vào các hoạt động ngoại khóa như thi tìm hiểu về TKNL, tham quan các mô hình TKNL tiêu biểu…

TKNL là một hoạt động dài hơi, trong đó nhận thức là bước đầu tiên trong việc triển khai hiệu quả các hoạt động TKNL. Đa dạng hóa các hoạt động giáo dục TKNL cho HSSV đã và đang góp phần không nhỏ vào kết quả của Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong thời gian qua.