Xây mới 19 trạm biến áp phục vụ đồng bào miền núi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/8, Ban Chỉ đạo Kế hoạch số 166 của TP về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô giai đoạn 2013-2015 đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN - HANOI) về việc thực hiện Kế hoạch số 166 liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Đại diện EVN - HANOI cho biết, từ năm 2012 đến nay, EVN - HANOI đã thực hiện đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện tại 14 xã thuộc 5 huyện vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô. Tổng mức đầu tư tính đến hết tháng 6/2014 là 107,768 tỷ đồng. Đến nay, quy mô hệ thống điện tại vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô đã đạt được bao gồm 152 trạm biến áp với tổng công suất 32.740kVA, bình quân 1,16kVA/hộ. Hiện, 100% số hộ đồng bào miền núi đã có điện sinh hoạt để sử dụng. Dự kiến, trong năm 2015, EVN - HANOI sẽ tiếp tục đầu tư 34,511 tỷ đồng để xây dựng mới 19 trạm biến áp với tổng công suất 4.100kVA phục vụ nhu cầu về điện của đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô.      

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tất Vinh - Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội cho biết, trong quá trình đánh giá thực tế tại 5 huyện, đoàn công tác nhận thấy tại một số thôn, xóm của 5 huyện miền núi Thủ đô vẫn còn tình trạng thiếu điện hoặc nguồn điện chưa đáp ứng nhu cầu. Đơn cử như tại xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) hiện vẫn còn hai hộ chưa có điện sử dụng.

Ông Nguyễn Tất Vinh kiến nghị lãnh đạo EVN - HANOI cần rà soát lại các dự án, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, đánh giá hiệu quả các dự án đã hoàn thành. Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ về đầu tư cho các thôn, xã, huyện có đồng bào dân tộc miền núi sinh sống, sẵn sàng với việc phải chịu lỗ, nhằm chung tay cùng các đơn vị khác hỗ trợ cho sự phát triển điều kiện sống cho đồng bào dân tộc miền núi trên địa bàn Thủ đô.