Xây Quy ước văn hóa để đẩy lùi tệ nạn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ thực hiện tốt phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Cụm dân cư số 1, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ đã đẩy lùi được nhiều tệ nạn xã hội, đồng thời gắn kết chặt chẽ tình làng nghĩa xóm trong khu dân cư.

Là địa bàn khá rộng nằm ven Quốc lộ 32, Cụm dân cư số 1 có 315 hộ dân với tổng số hơn 1.200 nhân khẩu. Trong những năm qua, Nhân dân trong cụm luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Ông Khuất Quang Tiến, một người dân trong Cụm dân cư số 1 chia sẻ, từ phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân được nâng lên rõ rệt. Trước kia, trong thôn còn tồn tại một số tệ nạn xã hội như lô đề, cờ bạc, rượu chè… gây mất trật tự thôn xóm nhưng từ khi thực hiện quy ước cụm dân cư văn hóa, các tệ nạn đã được đẩy lùi, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên.
Ông Khuất Văn Hùng – Trưởng ban Công tác mặt trận Cụm dân cư số 1 tặng quà cho các gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2015 của cụm.
Ông Khuất Văn Hùng – Trưởng ban Công tác mặt trận Cụm dân cư số 1 tặng quà cho các gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2015 của cụm.
Không những vậy, phong trào bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp cũng luôn được các đoàn thể và đông đảo Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Hàng tuần, hàng tháng, bà con trong ngõ xóm thường xuyên thực hiện tổng vệ sinh các trục đường giao thông, rồi các tổ chức đoàn thể còn hăng hái tham gia duy trì những tuyến đường tự quản kiểu mẫu. Hoạt động của các tổ thu gom rác thải trong cụm cũng dần đi vào nền nếp. Với quyết tâm xây dựng Cụm dân cư văn hóa, hàng năm có 100% hộ gia đình trên địa bàn Cụm dân cư số 1 đăng ký đạt danh hiệu Gia đình văn hóa và qua bình xét có 95% hộ gia đình đạt danh hiệu này. Đặc biệt, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy cũng có nhiều chuyển biến tích cực, giảm phiền hà, lãng phí cho người dân.

Cùng với xây dựng nếp sống văn hóa, theo ông Khuất Văn Hùng – Trưởng ban Công tác mặt trận Cụm dân cư số 1, các hộ dân còn tích cực thi đua lao động sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Kết quả thống kê những năm qua cho thấy, số hộ khá và giàu trên địa bàn cụm ngày càng tăng, số hộ nghèo ngày càng giảm. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của cụm chỉ còn 2,85%, thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, Nhân dân Cụm dân cư số 1 đã đóng góp ngày công lao động trị giá hơn 600 triệu đồng phục vụ làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Nhờ sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn thể Nhân dân, đến hết năm 2014, xã Phúc Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015.