Xây trường mầm non hàng tỷ đồng rồi bỏ hoang

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân xã Song Phương, huyện Hoài Đức về việc trường Mầm non Song Phương được khởi công từ cuối năm 2009, mang lại niềm hy vọng sẽ có cơ sở mới khang trang để gửi con em cho người dân địa phương, thế nhưng, sau khoảng một năm triển khai, đơn vị thi công xây xong dãy nhà hiệu bộ 2 tầng với hàng chục phòng rồi bỏ hoang.

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân xã Song Phương, huyện Hoài Đức về việc trường Mầm non Song Phương được khởi công từ cuối năm 2009, mang lại niềm hy vọng sẽ có cơ sở mới khang trang để gửi con em cho người dân địa phương, thế nhưng, sau khoảng một năm triển khai, đơn vị thi công xây xong dãy nhà hiệu bộ 2 tầng với hàng chục phòng rồi bỏ hoang. 

 
Khu nhà hiệu bộ của trường Mầm non Song Phương xây dựng xong rồi bỏ hoang.
Khu nhà hiệu bộ của trường Mầm non Song Phương xây dựng xong rồi bỏ hoang.
Trong khi đó, tại các điểm trường mầm non trên địa bàn xã, học sinh quá tải, thiếu lớp học, giáo viên không có nhà hiệu bộ…

Xây dựng dở dang gây lãng phí

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị H., người dân địa phương bày tỏ bức xúc: "Thời điểm khởi công, dân chúng tôi ai cũng phấn khởi nhưng ai ngờ xây được dãy nhà xong rồi bỏ cho cỏ dại mọc ùm tùm. Đây là sự lãng phí lớn tiền của Nhà nước! Mấy điểm trường trong các thôn thì thiếu lớp, học sinh quá tải".

Cũng theo phản ánh của một số người dân xã Song Phương, hạng mục nhà hiệu bộ và tường bao xung quanh dự án tuy đã được hoàn thiện nhưng không được đưa vào sử dụng nên từ đó đến nay, dự án ngôi trường vốn được kỳ vọng là đạt chuẩn rơi vào cảnh hoang phế. Một người dân tận dụng làm nơi để vật dụng, hành lang của khu nhà là nơi đặt chuồng nuôi thỏ. Qua nhiều năm không sử dụng, khu nhà hiệu bộ có dấu hiệu xuống cấp, cửa kính bị vỡ, chốt cửa sắt hoen rỉ. Trong khuôn viên trường, một số vị trí bị người dân tận dụng xây chuồng gà, chuồng vịt. Trước tình trạng này, người dân địa phương đã phản ánh lên các cấp chính quyền huyện Hoài Đức nhiều lần nhưng sự việc vẫn không có gì chuyển biến.

Có mặt tại dự án trường Mầm non Song Phương mới, quan sát của phóng viên cho thấy: Hai mặt của ngôi trường được bao bọc bởi tường rào, án ngữ trước nhà hiệu bộ là xưởng sản xuất của Công ty TNHH Thành Phát (Công ty Thành Phát), còn một mặt là xưởng gỗ. Hiện, khoảng trống dẫn vào nhà hiệu bộ đã được phát quang, tuy nhiên lối vào vẫn là đường đất trơn trượt, rãnh nước thải bên cạnh xưởng sản xuất mới được khơi nhưng vẫn bốc mùi tanh nồng…

Bỏ hoang đến bao giờ?

Được biết, khu đất của trường chưa được GPMB xong là đất công. Trước đó, trên diện tích đất này, HTX Nông nghiệp Phương Viên (xã Song Phương) đã ký hợp đồng cho Công ty Thành Phát thuê làm nhà xưởng sản xuất với thời hạn 4 năm (từ 1/9/2006 - 1/9/2010). Mặc dù hợp đồng đã hết thời hạn, thế nhưng qua nhiều năm, UBND xã Song Phương vẫn không giải phóng được mặt bằng để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục của ngôi trường. Trước vấn đề này, dư luận đặt câu hỏi nghi vấn: Gần 5 năm qua, Công ty Thành Phát vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất trên đất dự án xây dựng trường, phải chăng chính quyền địa phương "ưu ái" đặc biệt đối với DN này(?).

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Huy Hoàng - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức cho biết: Trường Mầm non xã Song Phương có tổng số vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng, do UBND huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư và được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009. Đến năm 2011, khi hoàn thành hạng mục nhà hiệu bộ và tường bao thì công trình buộc phải tạm dừng do vướng mắc trong khâu GPMB…

Phóng viên đặt vấn đề, vì sao chưa hoàn tất khâu GPMB mà UBND huyện Hoài Đức vẫn tiến hành triển khai xây dựng khu nhà hiệu bộ, nhưng khi hoàn thiện khu nhà này lại bỏ hoang, ông Hoàng lý giải: Người dân địa phương cũng như mong muốn của UBND huyện là sớm có trường mầm non tập trung, đạt chuẩn để phục vụ các cháu ở địa phương. Sở dĩ xây dựng khu nhà hiệu bộ trước là muốn tạo áp lực để phía Công ty Thành Phát di chuyển xưởng sản xuất. Hơn nữa, phía UBND xã Song Phương cũng đã cam kết là sớm bàn giao nốt diện tích mặt bằng nên huyện mới cho khởi công xây dựng nhà hiệu bộ và một phần tường bao xung quanh. Thế nhưng, các hạng mục được xây dựng xong thì xã lại không giải phóng được mặt bằng nên dự án phải tạm dừng. Trong khi đó, Công ty Thành Phát lại cố tình chây ì vì lý do chưa tìm được địa điểm thuê nên chưa bàn giao lại mặt bằng. Gần đây, huyện rất quan tâm đến vụ việc này và đã có văn bản chỉ đạo giải quyết. Trong thời gian tới, huyện tập trung vào vấn đề GPMB để dự án tiếp tục được triển khai xây dựng.