Xe đạp thân quen

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với nhiều người dân Thủ đô, hình ảnh các chiến sĩ Công an Hà Nội tuần tra bằng xe đạp, luôn nở nụ cười thân thiện chào hỏi đã dần trở nên quen thuộc.

Một ngày, lặng lẽ theo xe của tổ tuần tra thuộc Công an phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng), chúng tôi phần nào ghi nhận được những tình cảm của người dân mưu sinh trong những phố nhỏ, ngõ nhỏ Hà Nội dành cho các chiến sĩ công an.

Sáng sớm trên đường Đại La, dòng người hối hả với công việc cũng là lúc các chiến sĩ cảnh sát trên chiếc xe đạp màu cỏ úa chậm rãi lăn bánh làm nhiệm vụ. Dừng lại nơi bác bán tạp hóa đang dọn hàng, tươi cười chào hỏi, “xe đạp” không quên nhắc bác gọn lại túi hàng đang treo. Thoắt cái, chiếc xe rẽ vào ngõ Tự Do, bác hàng quà sáng vừa nhanh tay xếp lại những chiếc ghế nhựa lấn ngõ phố vỉa hè, vừa đon đả chào hỏi “xe đạp”. Rồi lại chậm rãi, đều đều, xe lăn trên từng ngõ phố, len lỏi khắp địa bàn… “Gần 2 tháng qua, ngày nào các anh cũng đạp xe qua chỗ tôi. Vừa tếu táo chào hỏi, vừa nhắc nhở bán hàng gọn gàng, giữ gìn vệ sinh chung. Cứ nhắc nhẹ nhàng như vậy, không tuân thủ thấy cũng ngại” - bác bán hàng ăn sáng nở nụ cười hiền hậu đáp lời chúng tôi khi được hỏi. 
Xe đạp thân quen - Ảnh 1
Ông Đỗ Tiến Hưng - cán bộ hưu trí sống tại số nhà 40 ngõ 259 phố Vọng thì hồ hởi cho biết: Ban ngày trong ngõ khá vắng người, các anh công an thường xuyên đạp xe qua cũng thấy yên tâm phần nào. Tôi giơ tay chào là các anh dừng lại thăm hỏi, cứ nhiệt tình, thân thiện vậy, dân thêm tin yêu, thêm gần gũi.

Tiếp tục song hành cùng tổ tuần tra, Trung úy Đỗ Nhật Trường (Tổ cảnh sát trật tự, Công an phường Đồng Tâm) thân mật chia sẻ: Ban đầu, anh và một số đồng đội ngại ngần đạp xe vì thói quen lâu nay đi xe máy hoặc ô tô để làm nhiệm vụ. Thế nhưng, hiệu quả của việc tuần tra bằng xe đạp mang lại trong thời gian gần đây khiến anh không khỏi bất ngờ. Bởi lẽ, dù đã thông thuộc địa bàn nhưng đạp xe vào những ngõ, ngách nhỏ khiến anh lưu tâm thêm được những điểm có tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Một điều nữa rất quan trọng, khi thân thiện, tạo được niềm tin của người dân thì nguồn tin đấu tranh phòng chống tội phạm lại dễ dàng hơn bao giờ hết. Đơn cử, mới đây, một đồng đội là Thiếu tá Vũ Văn Tuyển đã tóm gọn đối tượng chuyên trộm cắp tài sản. Hôm đó, Thiếu tá Tuyển đang tuần tra địa bàn, được quần chúng Nhân dân níu lại báo tin. Họ cho biết, có đối tượng bộ dạng bất thường, hay nhòm ngó các cửa hàng kinh doanh trên phố Lê Thanh Nghị. Bí mật xác minh nhân thân, các anh đã xác định đối tượng nhà tại quận Hoàng Mai, đã có nhiều tiền án, tiền sự. Quyết tâm đấu tranh, bảo vệ sự bình yên cho người dân, Thiếu tá Tuyển bám sát đối tượng tình nghi. Khi đối tượng vừa ra tay phạm tội cũng là lúc bị bắt giữ cùng tang vật là chiếc máy tính xách tay hiệu Sony Vaio…

Xếp lại công việc bề bộn cuối năm, Trung tá Nguyễn Văn Hà - Phó trưởng Công an phường Đồng Tâm cho biết: Từ cuối tháng 10/2015, chiến sĩ Công an phường Đồng Tâm bắt đầu tham gia tuần tra kiểm soát bằng xe đạp chuyên dụng. Học hỏi kinh nghiệm từ đồng đội các phường thí điểm trước đó, Công an phường Đồng Tâm đã vạch kế hoạch tuần tra theo tuyến đường cụ thể. Qua đó, cán bộ, công an phường phân công các chiến sĩ cảnh sát trật tự, cảnh sát khu vực chia thành 2 tổ công tác hỗ trợ nhau. Một tổ chia 3 ca tuần tra bằng xe đạp chuyên dụng, từ 6 - 18 giờ hàng ngày, đều có chiến sĩ bám địa bàn. Tuần tra theo các tuyến đường, ngõ, ngách tới từng người dân, hộ gia đình, các chiến sĩ đã tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định đảm bảo về an ninh, trật tự trên địa bàn. Tổ còn lại là lực lượng tăng cường, sẽ có mặt khi bắt buộc phải dùng biện pháp mạnh hơn nhằm xử lý những trường hợp cố tình vi phạm trật tự đô thị. 

Ghi nhận cho thấy, trong thời gian qua, 2 tổ công tác đã phối hợp với nhau linh hoạt, đi vào nền nếp. Bước đầu triển khai mô hình tuần tra bằng xe đạp đã có hiệu quả tốt, nhiều người dân đã tự giác chấp hành các quy định về ATGT, trật tự đô thị. Ngoài ra, tuần tra bằng xe đạp đã xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện của người chiến sĩ công an với người dân. Qua đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng các tuyến đường, ngõ phố trên địa bàn xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần