Xe hàng lưu động và niềm vui người dân trong các hẻm sâu ở Đồng Nai

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, mô hình xe hàng lưu động tại Đồng Nai đã mang đến những lợi ích thiết thực cho bà con đang sinh sống trong các con hẻm khu phố chật hẹp. Họ gọi đây là những chuyến xe chuyên chở nghĩa tình...

Những chuyến xe chuyên chở niềm vui...

Ông Trần Đăng Ninh - Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) cho biết, để giúp người dân thuận lợi trong việc mua lương thực thực phẩm, từ đầu tháng 8/2021, bên cạnh triển khai các điểm bán hàng bình ổn giá cố định, Dofico triển khai thêm hình thức bán hàng bình ổn giá bằng xe lưu động.
Cụ thể, từ ngày 5/8/2021, Dofico đã triển khai loại xe lưu động bán lương thực, thực phẩm bình ổn giá trên địa bàn của 10 phường thuộc TP Biên Hòa (gồm các phường: Bửu Long, Quang Vinh, Hòa Bình, Thanh Bình, Tân Hạnh, Tân Vạn, Hóa An, Bửu Hòa, Quyết Thắng và Hiệp Hòa).

Nhóm của anh Nguyễn Minh Tiến trên xe lưu động đang bán hàng bình ổn giá cho người dân trong khu cách ly tại phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa.
Theo chân những chuyến xe lưu động đến phường Bửu Hòa trong những ngày qua, chúng tôi cảm nhận được người dân rất phấn khởi, bởi hình thức bán hàng này phù hợp với nhu cầu mua hàng thực phẩm trong điều kiện nhiều khu vực người dân đang bị cách ly như hiện nay.
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Minh Tiến - Trưởng một nhóm phụ trách bán hàng trên xe lưu động cho biết, nhóm của anh có 6 người, gồm anh và 5 thành viên. Mỗi ngày nhóm của anh Tiến điều 2 chuyến xe lưu động đến các phường Bửu Hòa, Tân Vạn... Bình quân nhóm của anh bán được khoảng 300kg rau củ quả, 300 trứng gà, 250kg thịt lợn…
"Chúng tôi thực hiện theo quy trình, đi đến đâu phải phối hợp trước với lãnh đạo UBND phường sở tại để thông báo đến người dân trong từng khu phố đó. Xe bán hàng được UBND phường ưu tiên bố trí tại điểm mặt tiền đường rộng thoáng, vì vậy bà con dễ dàng tiếp cận mua được thực phẩm" - anh Tiến chia sẻ.
Theo anh Tiến, điểm thành công của việc bán hàng trên xe lưu động là bà con rất vui mừng khi tận mắt nhìn thấy thịt, cá, rau củ quả tươi ngon, giá cả bình ổn. "Tuy nhiên, vì nhiều người mua cùng lúc nhiều mặt hàng, nên chúng tôi phục vụ không kịp. Gặp khi trời nắng nóng chúng tôi mặc toàn đồ bảo hộ nên khá mệt” - anh Nguyễn Minh Tiến cho biết thêm.
Bà con tổ 15 khu phố Bình Hóa, phường Hóa An vui vẻ nhận được hàng thực phẩm do Sở NN&PTNT Đồng Nai vận chuyển bằng xe ô tô nhỏ đến tận nhà
Những con hẻm nhỏ đầy ắp tiếng cười...

Hơn một tháng qua, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai đã phục vụ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu đến với người dân trên nhiều xã, phường. Mỗi ngày Sở bố trí những chuyến xe tải lớn, chuyển hàng đến các trụ sở UBND phường, xã. Sau đó, các UBND phường xã tiếp tục phân phối đến tận người dân.
Tuy nhiên, nguồn hàng chủ yếu chỉ đến được với những người dân đang sinh sống tập trung tại những khu đô thị hay những con đường lớn. Ngược lại, những người dân sinh sống trong các khu phong tỏa, ở những cung đường, hẻm phố nhỏ hẹp, xe không vào sâu được vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn hàng hỗ trợ, lương thực, thực phẩm thiếu hụt. Từ thực tế đó, ngày 10/8, Sở NN&PTNT Đồng Nai đã bố trí loại xe nhỏ để chuyển hàng đến tận nơi ở cho người dân đang sinh sống trong các hẻm sâu, nhỏ hẹp này.
Người dân sống trong các khu phong tỏa ở các hẻm sâu vẫn nhận được thực phẩm hỗ trợ của Sở NN&PTNT Đồng Nai.
Theo đó, Sở NN&PTNT Đồng Nai đã thực hiện chuyển hàng thực phẩm (rau củ quả, gạo) bằng xe tải đến mỗi đầu hẻm. Sau đó, tổ dân phố sẽ dùng xe tải loại nhỏ bốc hàng chạy vào tận nơi các hộ dân đang bị phong tỏa để hỗ trợ người dân.
Hôm nay, một trong số những chuyến xe như vậy đã được đưa đến Tổ 15, khu phố Bình Hóa, phường Hóa An, TP Biên Hòa.
Ông Văn Quý - Tổ trưởng tổ 15 cho biết, xưa nay bà con ở trong tận các hẻm sâu bị phong tỏa rất thiệt thòi. Những nhà hảo tâm có tặng quà thì họ cũng chỉ dừng xe trao quà cho bà con ở gần đường lớn dễ tiếp cận. Còn những bà con ở tận trong hẻm sâu, xe không đến được thì rất thiệt thòi.
“Hôm nay bà con Tổ 15 rất vui mừng và cảm động khi nhận được hàng thực phẩm do Sở NN&PTNT chuyển đến tận tay từng hộ gia đình trong tổ khu phố này. Hình thức tổ chức giao hàng bằng xe tải nhỏ lưu động, đi vào sâu từng hẻm là hình thức hoạt động phù hợp, giúp cho bà con tiếp cận nguồn hỗ trợ thiết thực và công bằng” - ông Dương Văn San - Chủ tịch UBND phường Hóa An (TP Biên Hòa) nhận xét.