Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xe khách dừng, đỗ trên đường Vành đai 3: Nhiều kẽ hở trong quản lý

Bài, ảnh: Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có bài “Đường Vành đai 3 trên cao: Cao tốc như… đường làng”, phản ánh tình trạng xe khách dừng, đỗ đón, trả khách sai quy định trên đường Vành đai 3 trên cao gây mất ATGT.

Sau khi báo phản ánh, các lực lượng chức năng đã tổ chức ra quân xử lý tình trạng trên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để xử lý triệt để tình trạng trên, các lực lượng chức năng sẽ còn nhiều việc phải làm.
Tiềm ẩn nguy cơ tái diễn vi phạm
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 1 – 20/10, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính đối với 17 trường hợp dừng, đỗ đón, trả khách sai quy định trên đường Vành đai 3. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phạt tiền hơn 19 triệu đồng, tước 8 giấy phép lái xe.
Tiếp đó, sau khi nhận được phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công an quận Thanh Xuân và Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội và chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra xử lý tình trạng trên. Và từ ngày 21 – 27/10, lực lượng liên ngành đã lập biên bản xử lý 7 trường hợp, phạt tiền gần 13 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe của 5 trường hợp. Trong đó, các vi phạm tập trung vào các hành vi như đón trả khách sai quy định, không đóng cửa xe khi chạy…
 Xe khách dừng, đỗ đón, trả khách trên đường Vành đai 3.
Theo ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, mặc dù công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình trạng các phương tiện dừng, đỗ gây cản trở, mất ATGT trên đường Vành đai 3 trên cao vẫn chưa được xử lý triệt để. “Khi các lực lượng chức năng thiếu kiểm tra, giám sát thì các hiện tượng trên lại tiếp tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT” – ông Quang cho biết.
Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên ngoài việc thiếu kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng thì có một phần “lỗi” không nhỏ của các quy định pháp luật hiện hành. Bởi, theo phân cấp quyền trích xuất giữ liệu xử lý vi phạm từ hệ thống giám sát hành trình, xe của địa phương nào cấp phù hiệu thì địa phương đó theo dõi xử lý khiến xử lý các xe ngoại tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hiện cũng chưa có một quy định rõ ràng về hành vi vi phạm của các phương tiện trá hình vận chuyển khách như tuyến cố định.
Cần sự vào cuộc của các địa phương
Theo ông Hà Huy Quang, một trong những nguyên nhân khiến các lực lượng chức năng chưa quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp dừng, đỗ sai quy định trên đường Vành đai 3 chính là việc trách nhiệm của các lực lượng chưa được làm rõ. Do đó, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an TP Hà Nội xây dựng quy chế, trách nhiệm của các lực lượng và chính quyền các địa phương trong việc tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT, để xử lý triệt để tình trạng này, trong thời gian tới ngoài việc tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh vận tải, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, tránh để DN lợi dụng kẽ hở của pháp luật để vi phạm… Cùng với đó, Sở GTVT kiến nghị tiếp tục đầu tư lắp đặt camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực đường dẫn lên đường Vành đai 3 để tăng cường quản lý, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm theo hình thức phạt nguội. Đặc biệt, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đề nghị các Sở GTVT có phương tiện di chuyển qua địa bàn Hà Nội tăng cường giám sát thông qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Thực tế, đối với các vi phạm trên đường Vành đai 3, các lực lượng chức năng vẫn tiến hành kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm một cách an toàn và ý thức của người điều khiển phương tiện còn nhiều hạn chế thì việc kiểm tra thường xuyên, liên tục là rất khó. Do đó, có thể khẳng định, biện pháp “vá” những kẽ hở trong các văn bản pháp luật và tăng cường, triển khai các biện pháp kiểm soát giao thông thông minh cần thiết để lập lại trật tự ATGT, tránh tình trạng “đá ném ao bèo” trên đường Vành đai 3.