Xe khách “rủ nhau” vào đường cấm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Kinh tế & Đô thị đăng tải các bài viết: “Giả danh xe buýt tung hoành phố cấm”; “Cố tình lờ biển cấm”, phóng viên tiếp tục bám trục đường Trần Phú - Nguyễn Trãi và phát hiện thêm nhiều trường hợp khác ngang nhiên vi phạm.

Xe lớn, xe nhỏ nối đuôi nhau

Trong các bài phản ánh trước đó, chúng tôi đã nêu lên trường hợp 4 chiếc xe khách mang BKS: 33H - 6412, 33M - 0338, 29B - 156.39; 33M - 0357 khai thác tuyến cố định, sơn màu vàng đỏ để qua mắt lực lượng chức năng, chạy vào trục đường Trần Phú - Nguyễn Trãi. Khi dõi theo quá trình xử lý các xe này, chúng tôi tiếp tục phát hiện 2 chiếc xe khách tuyến cố định khác, cũng sơn màu vàng đỏ, ung dung đi theo lộ trình xâm nhập phố cấm một cách “bình yên” như vậy. Đó là các xe mang BKS: 29B - 119.67 chạy tuyến Mỹ Đình - Cổ Đô và 33H - 6498 chạy tuyến Yên Nghĩa - Đá Chông. Cùng với xe BKS 33H - 6412, 2 xe này nối đoàn chạy trên đường Trần Phú vào khoảng từ 7 - 8 giờ sáng là khung giờ cao điểm nhất. Không chỉ có vậy, xen giữa đoàn xe nhái màu sơn xe buýt còn có chiếc xe mang BKS: 17B - 009.72 của nhà xe Phương Điệp, khai thác tuyến Yên Nghĩa - Thái Bình. Đặc biệt, xe 17B - 009.72 không hề nhái màu sơn xe buýt, chỉ không dán lộ trình tuyến lên kính để giả dạng xe hợp đồng.
Xe khách Mỹ Đình - Cổ Đô đón khách trước cửa Học viện An ninh trên đường Trần Phú.
Xe khách Mỹ Đình - Cổ Đô đón khách trước cửa Học viện An ninh trên đường Trần Phú.
Trong lần trả lời phỏng vấn trước, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh từng nói về các xe khách nhái màu sơn xe buýt rằng: “Do màu sơn tương đồng nên khó phát hiện vi phạm”. Vậy đối với chiếc xe BKS 17B - 009.72 sơn màu xanh, lừng lững chạy trên trục đường cấm mỗi ngày, có phải Đội CSGT số 7 cũng bị đánh lừa (?). Trước mắt, tuyến đường cấm xe khách trên 24 chỗ vào mọi khung giờ trong ngày: Trần Phú - Nguyễn Trãi vẫn đang phải gánh thêm áp lực từ hàng loạt chiếc xe cố tình vi phạm, chạy sai lộ trình để đón trả khách, thu lợi riêng.

Phải kiên quyết

Về tình trạng xe khách nhái màu sơn xe buýt vào đón khách trên trục đường Trần Phú - Nguyễn Trãi, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết đã giao nhiệm vụ xuống các đội địa bàn và đang chờ kết quả xử lý. Tương tự, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh khẳng định Đội đang theo dõi, kiểm tra, phát hiện sẽ xử lý ngay. Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi cũng đã liên hệ với lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội để trao đổi thông tin nhưng chưa có lịch tiếp xúc cụ thể. Chị Nguyễn Thị Hoa (Hà Đông) nói: “Sáng nào cũng như sáng nào, cứ khoảng 7 giờ 30 phút đến 8 giờ, các xe này nối nhau đi qua ngã ba đường Chiến Thắng - Trần Phú, nếu muốn “bắt quả tang” thì có khó gì đâu”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong số các xe nói trên, xe BKS 33H - 6412 vẫn đều đặn ngày qua tuyến đường này 2 lượt, bất chấp báo chí và dư luận bức xúc phản ứng. Phía Công ty CP Xe khách Hà Tây cũng đã cam kết sẽ chấn chỉnh hoạt động các xe thuộc quyền quản lý của mình, nhưng chiếc xe BKS 33H - 6498 của họ vẫn ung dung xuyên tâm phố cấm. Một số xe khác mang BKS như: 29B - 119.67; 17B - 009.72 cần cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác định đơn vị chủ quản và trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Tình trạng nhái màu sơn xe buýt chạy vào phố cấm lâu nay đã trở thành một căn bệnh, lây lan đến mọi ngả đường, tuyến phố của Thủ đô. Trường hợp 6 chiếc xe hoạt động trên trục Trần Phú - Nguyễn Trãi không phải là cá biệt và đã diễn ra từ lâu. Điều đó cho thấy, nếu cơ quan chức năng không kiên quyết xử lý triệt để, chiêu trò này bỗng trở thành "bình phong" cho vi phạm tiếp diễn, kéo dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần