Xe máy điện sắp bị siết thuế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tại đang có hàng triệu xe máy điện không rõ nguồn gốc đang được lưu hành tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, Bộ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị tăng cường quản lý với xe máy điện, đặc biệt đề xuất các địa phương thống kê lại số lượng xe tồn kho để quản lý thuế. Đại diện ngành tài chính cho rằng, đang có một số lượng lớn xe máy điện đang lưu hành không qua kiểm soát của cơ quan thuế và cơ quan hải quan.
Xe máy điện được sử dụng phổ biến trong giới học sinh
Xe máy điện được sử dụng phổ biến trong giới học sinh
Bộ này đưa ra số liệu được tổng hợp từ cơ quan thuế, hải quan giai đoạn 2010-2015, theo đó tổng số lượng xe máy điện sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian này là 16.722 chiếc và xe nhập khẩu là 2.091 chiếc. Tuy nhiên, theo thống kê từ Bộ Công an, số xe máy điện không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường đang ở mốc "hàng triệu" xe.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính yêu cầu, ngay từ khâu nhập khẩu, cơ quan hải quan phải thắt chặt việc kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng xe máy điện của các đối tượng nhập khẩu nhằm tránh thất thu thuế. Bộ đội biên phòng, Ban chỉ đạo 389 cùng các cơ quan có liên quan cũng được Bộ Tài chính đề nghị tham gia hỗ trợ.

Đối với khâu lưu thông trên thị trường, Bộ Tài chính đề xuất UBND các tỉnh, thành phố thống kê số lượng xe máy điện còn tồn kho để quản lý thuế. Trường hợp phát hiện ra xe đạp điện không có hóa đơn, chứng từ, các đơn vị kinh doanh sẽ bị xử phạt theo đúng quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công an, tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp sử dụng xe máy điện vi phạm giao thông nhằm đẩy nhanh quá trình đăng ký xe.

Được biết, sau ngày 30/06/2016, chủ xe máy điện không có đăng ký nhưng vẫn tham gia giao thông sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.