Xe máy điện vẫn gặp không ít bất lợi
kinhtedothi - Dù được khuyến khích sử dụng thay thế xe máy xăng dầu, nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, xe máy điện vẫn đang gặp không ít bất lợi trong đời sống đô thị. Để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu chuyển đổi xanh giao thông, Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước cần có những chính sách cụ thể, rõ nét trong quản lý, lưu hành xe máy điện.
Bị phân biệt đối xử
Mới đây việc khu chung cư vạn dân HH Linh Đàm thông báo không cho cư dân gửi xe máy điện mới đăng ký trong hầm để xe chung cư đã gây ra một làn sóng tranh luận dữ dội. Một luồng ý kiến đồng thuận do lo ngại nguy cơ cháy nổ từ xe máy điện có thể gây hỏa hoạn cho cả bãi đỗ chung. Một luồng ý kiến phản đối cho rằng, xe máy điện cũng cần được sử dụng dịch vụ hạ tầng chung như xe máy xăng dầu. Hơn nữa Hà Nội đang khuyến khích phát triển phương tiện giao thông xanh, xe máy điện lại càng cần được ưu tiên hơn nữa.
Không chỉ cụm chung cư HH Linh đàm, nhiều khu chung cư, bãi trông giữ xe cũng đang có lo ngại tương tự về nguy cơ cháy nổ, gây thiệt hại chung do xe máy điện và có biện pháp xử lý riêng, khiến người sở hữu, sử dụng xe máy điện cảm thấy mình bị phân biệt đối xử. Chị Dư Thị Yến - sống tại chung cư Goldsilk, phường Hà Đông chia sẻ: “Tôi mới mua một chiếc xe máy điện định để thay thế xe xăng cũ, nhưng vẫn đang khá đắn đo. Trong hầm để xe tòa nhà tôi sống, xe máy điện bị dồn vào một góc nhỏ hẹp, cách rất xa cửa thang máy, phải đi bộ lâu; hơn nữa do phạm vi tập kết quá nhỏ nên xe đạp điện, xe máy điện xếp chồng chéo, dính sát vào nhau, chỉ vài ngày đã gây xước, hỏng hóc trong khi chỗ đỗ xe máy xăng thì thoải mái. Điều đó gây ức chế, khiến tôi thấy xe máy điện của mình bị phân biệt đối xử theo hướng tiêu cực”.
Dù được khuyến khích sử dụng thay thế xe máy xăng dầu, nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, xe máy điện vẫn đang gặp không ít bất lợi trong đời sống đô thị. Ảnh: Phạm Hùng
Tương tự, rất nhiều hầm, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội hiện nay đều phân tách ra một khu riêng nhỏ bé cho xe máy điện đỗ, sạc, thậm chí là từ chối cho gửi xe máy điện. Chủ một bãi đỗ xe (xin giấu tên) tại xã Thanh Liệt cho biết: “Chúng tôi rất sợ xe máy điện vì nguy cơ cháy nổ trong lúc sạc khá cao. Mà cháy pin xe điện rất khó dập, chưa có hướng dẫn cụ thể loại nguyên liệu chữa cháy nào hiệu quả tuyệt đối với cháy nổ pin xe điện. Cho gửi mà chẳng may hỏa hoạn thì chúng tôi sạt nghiệp, đi tù, không cho gửi thì mất khách, chúng tôi rất bối rối chưa biết làm thế nào với xe máy điện”.
Một số ý kiến thì cho rằng hệ thống truyền tải điện tại hầm chung cư, khi thiết kế ban đầu, không tính đến việc cung cấp điện sạc cho hàng chục, hàng trăm xe máy điện. Nếu cho sạc cùng lúc dễ dẫn đến quá tải, gây chập cháy. Hầu hết các chung cư, khu nhà ở tập trung hiện chỉ cho sạc theo giờ, gây bất tiện ít nhiều cho người sử dụng xe máy điện.
Anh Phạm Văn Thái (Phường Thanh Xuân) chia sẻ: “Nhiều khi đi đến nhà bạn chơi, muốn gửi chiếc xe máy điện qua đêm, hoặc cắm sạc trong lúc gửi là bị từ chối đây đẩy khiến tôi rất bức xúc. Có lẽ thông tin tràn lan về việc cháy xe máy điện không dập được, dễ gây hỏa hoạn nghiêm trọng lan truyền trong dư luận thời gian qua đã khiến cho bộ phận không nhỏ người dân, DN trong xã hội xem nó như một đồ vật nguy hiểm, từ chối phục vụ, chứa chấp. Nếu tiếp tục như thế này xe máy điện khó mà trở nên phổ biến trong toàn TP”.
Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh - chuyên gia giao thông, phân tích, đúng là có nhiều thông tin đáng lo ngại về việc xe máy điện dễ cháy nổ, hễ cháy là không dập được, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khiến cho các bãi đỗ xe đều e ngại. “Tôi cho rằng, để dẫn đến tình trạng này là do cơ quan quản lý Nhà nước chưa lên tiếng một cách rõ ràng khẳng định có hay không nguy cơ cháy nổ của xe máy điện cao hơn xe máy xăng? Và khi cháy xe máy điện, các phương tiện, công cụ phòng cháy, chữa cháy hiện nay có đảm bảo dập tắt được hay không? Nếu làm rõ hai vấn đề này sẽ sáng tỏ quan điểm về việc trông giữ xe máy điện”.
Chờ cơ quan chức năng lên tiếng
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, cả nước hiện có khoảng 77 triệu xe máy truyền thống sử dụng nhiên liệu xăng đăng ký lưu hành. Đây vẫn là loại phương tiện chính phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân, đồng thời cũng chiếm tỷ trọng lớn trong lượng khí thải ra môi trường của ngành giao thông.
Với những đô thị lớn, tập trung đông dân cư như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…, mật độ tập trung và lượt vận hành xe máy truyền thống tập trung rất lớn, trở thành một trong những nguồn phát thải chính khí CO2, khiến môi trường không khí ô nhiễm nghiêm trọng. Vì vậy, việc thay thế xe máy truyền thống bằng xe máy điện được xem như một giải pháp quan trọng nhằm giảm phát thải.
Hà Nội đang tiên phong, đi đầu trên hành trình “xanh hóa” phương tiện giao thông. Sắp tới, TP sẽ triển khai lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, trong đó sẽ dần hạn chế xe xăng dầu truyền thống ở từng khu vực cụ thể. Nếu không có chính sách đồng bộ, tạo điều kiện cho xe máy điện được lưu hành, sử dụng, sẽ rất khó đạt mục tiêu chuyển đổi xanh mà TP đã đề ra.
Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh - chuyên gia giao thông, cho rằng, những lo ngại về xe máy điện của các chung cư, bãi đỗ xe là có cơ sở. Đồng quan điểm, thạc sĩ Quản lý đô thị Trần Tuấn Anh chia sẻ, cơ quan chức năng cần lên tiếng chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng về nguy cơ cháy nổ của xe máy điện; làm rõ thông tin khi cháy pin xe điện có dập được hay không. Đồng thời, TP cần đưa ra những quy định cứng, rõ ràng cấm tuyệt đối việc phân biệt đối xử với xe máy điện. Sở Công Thương và Công ty Điện lực Hà Nội cần có biện pháp gia tải, hướng dẫn các chung cư về việc cung cấp nguồn sạc đầy đủ, an toàn cho người dân, đặc biệt là các biện pháp để phòng ngừa quá tải, gây chập cháy.
Các chuyên gia cho rằng, vai trò của chính quyền và các đoàn thể địa phương trong bối cảnh hiện nay là rất quan trọng. Cần tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển giao thông xanh, vận động các khu dân cư chấm dứt tình trạng từ chối phục vụ hoặc phân biệt đối xử với xe máy điện để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đồng thời tích cực bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho lực lượng tại chỗ nhằm đảm bảo khả năng ứng phó khi có cháy do xe máy điện.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan cần xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể đối với trạm sạc, xe máy điện để sớm áp dụng chung trên toàn quốc. Thời gian tới, không chỉ Hà Nội mà tất cả các địa phương trên cả nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiến trình “xanh hóa” phương tiện giao thông. Nếu không có một hành lang pháp lý cụ thể, các địa phương sẽ còn phải chật vật tự xoay xở với những thông tin trái chiều tương tự như trên.

Hà Nội tạo điều kiện cho Công ty LG Energy Solution đầu tư tủ đổi pin xe máy điện
Kinhtedothi - Sáng 1/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì buổi làm việc với Công ty LG Energy Solution (LG ENSOL) về dự án đầu tư tủ đổi pin xe máy điện tại Hà Nội.

Thị trường xe máy điện sôi động trước ngày tựu trường
Kinhtedothi - Chỉ còn ít ngày nữa là học sinh bước vào năm học mới, thị trường xe máy điện trở nên sôi động bởi nhu cầu tăng vọt từ học sinh và phụ huynh. Cùng với đó, sự phong phú về mẫu mã, mức giá, cộng hưởng nhiều chương trình khuyến mãi đã tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm trước thềm khai giảng năm học mới.

Xe máy điện 20 triệu: Lựa chọn cao cấp cho học sinh, sinh viên
Kinhtedothi - Ngày nay, học sinh – sinh viên cùng các bậc phụ huynh không chỉ tìm kiếm phương tiện di chuyển tiện ích, mà còn muốn một lựa chọn thể hiện phong cách sống năng động, cá tính riêng. Trong tầm giá 20 triệu đồng, thị trường xe máy điện đang bùng nổ với những mẫu xe thiết kế thời thượng, vận hành mạnh mẽ và tích hợp công nghệ tiên tiến.




