Kinhtedothi - Thời gian gần đây, tỉnh lộ 424, 80, QL21B và những con đường liên thôn, liên xã thuộc huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa thường xuyên xuất hiện hàng trăm xe quá khổ, quá tải tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng. Điều đáng nói, hấu hết các xe đều hoạt động giữa "thanh thiên bạch nhật" nhưng không bị xử lý. Hệ quả, hàng loạt tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng và người dân đã gửi đơn, thư kiến nghị đến nhiều nơi nhưng không có kết quả.
Bài 1: Vùng đất của “xe vua”
Mặc dù công tác kiểm soát trọng tải phương tiện đã được Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP triển khai thực hiện quyết liệt từ cuối năm 2013, đầu năm 2014. Thế nhưng đến nay, tại một số tuyến đường thuộc địa bàn các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa… hàng trăm chiếc "xe vua" chở quá tải vẫn ngày đêm tung hoành, tàn phá cầu đường, gây mất trật tự ATGT trên cả một vùng dân cư rộng lớn.
Mỹ Đức tràn ngập “xe vua”
Bám sát địa bàn thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức trong nhiều ngày liên tiếp, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước cảnh những "binh đoàn" xe tải "siêu nặng" hoạt động rầm rập suốt đêm ngày. Từ phía các xã Hợp Tiến, Phù Lưu Tế (Mỹ Đức) - nơi khởi đầu của tỉnh lộ 424, những đoàn xe nối đuôi nhau tiến ra ngã tư Tế Tiêu (thị trấn Đại Nghĩa). Và khi đến nút giao thông này, đoàn xe tải chia ra các ngả, một phần đi theo tỉnh lộ 80 vượt qua các xã Xuy Xá, Hồng Sơn, Kênh Đào, Ba Thá… (Mỹ Đức) tiến ra thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ; các sẽ khác vượt cầu Tế Tiêu, theo QL 21B "tràn" sang Ứng Hòa, Thanh Oai; số còn lại men theo đường 71 để ra huyện Thường Tín.
Lần theo tỉnh lộ 424, không khó để chúng tôi tìm ra "cái nôi" của "binh đoàn xe vua" là những mỏ đất, đá - nguồn cung cấp hàng cho các xe quá tải nằm trên địa bàn giáp ranh giữa xã Hợp Tiến (huyện Mỹ Đức) với tỉnh Hòa Bình. Từ Km2 tỉnh lộ 424, cung đường hơn 2km đi qua các thôn Phú Liễn, Viêm Khê, Cầu Dậm (Hợp Tiến) ngổn ngang ổ trâu, ổ voi trên mặt đường khiến xe cộ qua đây phải thận trọng nhích dần từng tý một. Xe tải hoạt động tại đây nhiều đến nỗi cứ trung bình 1 lượt xe/phút, và đây là nguyên nhân chính khiến mặt đường bị tàn phá. Bởi thực tế quan sát tỉnh lộ 424, đoạn qua xã các Hợp Tiến, Phù Lưu Tế, mặt đường đã hoàn toàn bị hủy hoại với ổ trâu, ổ voi xuất hiện chi chít, khiến người ngồi trên ô tô luôn bị chòng chành và trồi sụt liên tiếp. Bà Bùi Thị Nga, xã Hợp Tiến bức xúc: "Hàng trăm chiếc xe tải chở nặng thế kia chạy ầm ầm cả ngày thì đường nào chịu nổi. Tôi ngồi trong nhà mà còn thấy rung bần bật như động đất nữa là".
Tại Km3 tỉnh lộ 424, Đập Tràn hồ Quan Sơn, một con đập quan trọng của hệ thống thủy lợi huyện Mỹ Đức không may lại trở thành vệt nối của con đường "đau khổ" này. Mặt đập được trải bê tông phục vụ người dân đi lại, thành đập có một lối đi nhỏ phòng khi nước dâng cao, và đến nay mặt đập đã lún tụt xuống như một lòng chảo, lớp bê tông nứt ngang nứt dọc. Vì thấy quá nguy hiểm, nên người dân qua đây phải đi lại trên lối dự phòng chỉ rộng chưa đầy một mét. Chỉ có các em học sinh mỗi khi tan trường vẫn hồn nhiên đạp xe thành hàng bên cạnh những đoàn xe quá tải đang lao ầm ầm trên đường. Anh Dư Trung Tưởng thường xuyên qua lại cung đường này trao đổi với chúng tôi: "Xe ra chở nặng thì còn đi từ từ, xe vào lúc nào cũng lao ầm ầm. Giờ tan học nhìn xe tải chạy qua đám học sinh mà lạnh người".
Tàn phá hạ tầng giao thông
Theo chân những chiếc xe quá tải của các công ty: Tâm Đức, Thái Bình, Ứng Hòa, Minh Thúy, Thanh Tùng, Hà Thành… chúng tôi còn ghi nhận nhiều cung đường khác đã và đang bị nghiền nát dưới bánh xe quá tải. Từ đường Đại Nghĩa (thị trấn Đại Nghĩa) ra đến tỉnh lộ 80, những cây cầu Phù Lưu 1 và 2, cầu Xuy Xá… đều trong tình trạng mặt cầu lún xuống, khe co giãn nứt vỡ để lộ những khe hở lớn. Tỉnh lộ 80, trên toàn tuyến thường xuyên xuất hiện các miếng thảm vá đường chằng chịt, những mảnh vá liên tiếp nhau dài từ 10 - 50m, cá biệt có đoạn thảm vá đường dài đến cả trăm mét, thực tế đó cho thấy đây là những vết thương chí mạng do xe quá tải gây ra đối với tuyến đường.
Chưa hết, trên QL 21B, đoạn từ ngã ba Đinh Xuyên - Hòa Xá kéo dài đến hết thị trấn Vân Đình, khoảng 6km đường nằm trên đê sông Đáy - tuyến đê xung yếu của Thủ đô, cùng với các cây cầu Thanh Ấm, Vân Đình cũng không thoát cảnh bị xe quá tải dày vò. Mặt đê lồi lõm, ổ gà, ổ trâu chắp vá tạm bợ, đoạn từ Km29 - Km30 xuất hiện các vết nứt giữa đường dài đến hàng trăm mét, cầu Thanh Ấm, cầu Vân Đình mỗi khi xe quá tải chạy qua lại rung lắc rất mạnh. Anh Nguyễn Anh Tuấn - bán quán nước tại đầu cầu Thanh Ấm ngao ngán trả lời khi được hỏi về xe quá tải ngang nghiên hoạt động: "Cứ xe tải chạy qua lại cảm thấy như cầu sắp sập".
Ngay tại thị trấn Vân Đình, nhiều đoạn đường đã bong nhựa, trơ đất đá, như đoạn đường trước cửa dãy nhà từ số 24 đến số 44 phố Thanh Ấm, hay đoạn từ nhà số 38 đến 76 phố Quang Trung, thị trấn Vân Đình. Người dân ở đây còn cho biết, đoạn đường từ nhà số 38 đến 76 phố Quang Trung đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng do xe tải gây ra.
Thực trạng đáng buồn của những con đường, những cây cầu, con đê này đã diễn ra nhiều năm nay trên địa bàn rộng gồm nhiều xã, huyện, trong đó Mỹ Đức được coi là "nguồn cung" chủ yếu cả hàng lẫn xe cho "binh đoàn xe vua" hàng trăm chiếc ngày ngày nghênh ngang lộng hành. Vậy, những chiếc xe này được "phù phép" ra sao? Quá tải khủng khiếp đến mức nào? Chúng tôi sẽ thông tin rõ ràng đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.
(Còn nữa)
Tỉnh lộ 424 đoạn chạy qua huyện Mỹ Đức bị xuống cấp nghiêm trọng bởi xe quá tải. Ảnh: Trình Vũ
|