Xe quá tải cày nát đường liên xã tại huyện Phú Xuyên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5km đường đi qua xã Khai Thái và Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên nhiều đoạn bị vỡ nham nhở, có đoạn lún sâu thành “ổ gà, ổ trâu” gây khó khăn cho người và phương tiện đi qua, nhất là ban đêm.

Nguyên nhân do xe ô tô chở vật liệu xây dựng (VLXD) quá tải gây ra.

Năm 2014, Kinh tế & Đô thị đăng tải loạt bài phản ánh tình trạng xe ô tô quá tải ngày, đêm chạy rầm rập, cày xới nát hơn 10km đê sông Hồng của huyện Phú Xuyên. Sau đó, Công an TP Hà Nội và UBND huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý. Nhờ đó, đến nay tình trạng xe quá tải vi phạm trên tuyến đê sông Hồng đã không còn nữa. Tuy nhiên gần đây, một số DN vận tải của các tỉnh Hà Nam và Hưng Yên lại thường xuyên sử dụng xe quá khổ, quá tải chở VLXD trốn chốt trực chạy qua đường giao thông liên xã Khai Thái - Phúc Tiến làm hư hỏng nhiều điểm, có đoạn thành ổ gà, ổ trâu sâu 20 - 30cm.
Đường liên xã Khai Thái đang xuống cấp từng ngày do phải “cõng” nhiều ô tô quá tải. Ảnh: Hữu Hải
Đường liên xã Khai Thái đang xuống cấp từng ngày do phải “cõng” nhiều ô tô quá tải. Ảnh: Hữu Hải
Theo quan sát của phóng viên, hiện tuyến đường này có 5 đoạn với hàng chục mét vuông bị xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hàng chục đoạn đường khác đang bị rạn, nứt, lún nham nhở. Không chỉ có vậy, hàng trăm lượt xe ô tô quá tải nặng 30 - 40 tấn chở cát, đá, sỏi đang thường ngày chạy trên tuyến đường có tải trọng dành cho xe dưới 10 tấn với vận tốc lớn, lại không che chắn bạt khiến VLXD rơi vãi khắp dọc đường gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, tuyến đường này chưa được lắp đèn chiếu sáng, nên vào ban đêm xe chở VLXD chạy với tốc độ cao gây lo lắng cho người dân.

Ông Nguyễn Bá Liệu, ở xã Khai Thái bức xúc cho biết: “Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô quá tải chạy rầm rập qua đây khiến nhiều đoạn đường bị xuống cấp. Khi trời mưa, nhiều điểm thành ao chứa nước, lúc trời nắng, ô tô đi qua bụi bay mù mịt. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền các cấp của huyện Phú Xuyên. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vẫn chỉ “ném đá ao bèo”. Nếu cứ để xe ô tô quá tải ngang nhiên chạy qua đây thì chẳng mấy chốc đường hư hỏng nặng, lãng phí tiền của Nhà nước vì phải tu sửa hoặc làm mới”.

Chủ tịch UBND xã Khai Thái Nguyễn Viết Thắng khẳng định: “Ngày nào cán bộ và người dân xã cũng phải chứng kiến cảnh từng đoàn xe ô tô quá tải chở VLXD chạy rầm rập qua tuyến đường này. Chỉ trong khoảng 4 tháng nay, đặc biệt những ngày gần đây liên tiếp có mưa, nhiều đoạn đường lộ rõ sự xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại. Xác định không đủ thẩm quyền xử lý nên UBND xã kiến nghị với UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng có trách nhiệm tăng cường tuần tra, xử lý vấn nạn xe quá tải. Bên cạnh đó, đề nghị sớm tu sửa những điểm xuống cấp, nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm. Còn, xe quá tải thì vẫn đang từng giờ, từng ngày cày xới tuyến đường”.

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Phú Xuyên Trương Văn Toàn thừa nhận: “Công tác tuần tra, kiểm soát được thực hiện thường xuyên, nhưng để bắt, xử lý triệt để vi phạm là rất khó, vì khi lái xe thấy lực lượng chức năng là “phím” cho nhau dừng hoạt động. Do trên địa bàn huyện có tới 40km đường Quốc lộ 1A (cũ) và đường Tỉnh lộ 428, 429, đó là chưa kể đến các tuyến đường đê và đường liên xã. Do vậy, cán bộ của Đội không thể trực mãi ở tuyến đường này được. Để xử lý được dứt điểm xe quá tải chạy qua đây, UBND huyện cần quyết liệt chỉ đạo Công an huyện, các cơ quan liên quan cùng UBND xã lập chốt trực kiểm soát liên tục. Đồng thời, làm barie  hạn chế tải trọng. Bên cạnh đó, kịp thời tu sửa những đoạn đường đang bị xuống cấp. Đây là những việc làm cần thiết để bảo vệ 5km đường khi còn chưa muộn”.