Xe quá tải cày nát Quốc lộ 3

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xe quá tải chạy trên QL3, đoạn Phố Nỷ, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn. Ảnh: Ngọc Hải

Gần 5km đường QL3, đoạn qua các xã Phù Linh, Tân Minh, Trung Giã (huyện Sóc Sơn) dù mới được Công ty Công trình giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội duy tu, sửa chữa từ năm 2014, tuy nhiên chỉ chưa đầy một năm đã phải đối diện nguy cơ hư hỏng nặng do xe quá tải cày xới.

Khổ như… ở ven quốc lộ

Chúng tôi tìm đến Phố Nỷ, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn. Tại đây, người dân sống dọc hai bên QL3 cho biết, từ lâu họ đã phải chịu đựng và chung sống với những âm thanh rầm rập suốt ngày đêm, những cuộn khói bụi mịt mù lúc nắng hay bùn đất tung tóe khi mưa do “đoàn quân” xe tải gây nên. Nơi giáp ranh giữa Sóc Sơn và địa phận tỉnh Thái Nguyên, dưới chân cầu Đa Phúc, bến cát sỏi Sông Công trải dài hàng ngàn mét hoạt động nhộn nhịp suốt ngày, cung cấp hàng cho cả trăm chuyến xe tải ra vào. Lớn có, nhỏ có, dài ngắn, đầy vơi đủ kiểu, nhưng đặc điểm chung của những chiếc xe tải này là chạy với tốc độ cao trên đường, khiến nhà cửa hai bên đường rung, bụi bặm, đất cát văng tung tóe, người đi đường nhác thấy là cuống cuồng tấp vào lề trốn tránh. Một người dân bức xúc nói: "Nhà quét mấy cũng không xuể, bụi đất bám đen từ trong ra ngoài, ngồi ven đường như ngồi xem phim kinh dị".
Xe quá tải chạy trên QL3, đoạn Phố Nỷ, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn. 	Ảnh: Ngọc Hải
Kinhtedothi - Xe quá tải chạy trên QL3, đoạn Phố Nỷ, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn. Ảnh: Ngọc Hải
Điều đáng nói là đại đa số xe tải hoạt động tại đây mang nhãn hiệu Cửu Long, loại có tải trọng 3,5 tấn, thành thùng tiêu chuẩn cao 26cm, loại 7,6 tấn - thùng cao 70cm, nhưng không ít xe được cơi nới thùng để chở quá tải. Nhằm tránh bị kiểm soát, xử lý, hầu hết các xe đều sử dụng ván gỗ hoặc khung bạt sắt để be cao hai bên thành thùng thêm từ 40 - 60cm, chất hàng lên rồi căng bạt che mắt cơ quan chức năng. Vốn cát ướt, sỏi ướt… đã nặng hơn những loại vật liệu bình thường, khi cơi nới, chở cố, mỗi chiếc xe như trên có thể chở quá từ 50 - 100% tải trọng hoặc hơn.

Trao đổi với chúng tôi về bến cát sỏi Sông Công và tình trạng xe quá tải hoạt động trên QL3, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Giã Khổng Văn Thanh cho biết: "Bến cát sỏi hiện đang chờ biện pháp xử lý vì vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường thủy, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, vấn đề xe quá tải thì do không có thẩm quyền ngăn chặn xử lý, xã đã kiến nghị lên HĐND, UBND huyện, liên hệ với các lực lượng chức năng khác yêu cầu hỗ trợ nhưng chưa có kết quả".

Dư luận nơi đây đang đặt câu hỏi: Tại sao những chiếc xe quá tải, xuất phát từ một bến cát sỏi vốn nhiều sai phạm, có thể ngang nhiên đi lại hàng ngày, tàn phá hạ tầng đường sá, đe dọa ATGT và môi trường sống của Nhân dân trong khu vực?
Xe quá tải cày nát Quốc lộ 3 - Ảnh 1
Đường xuống cấp không “phanh”

QL3 đoạn từ khu đô thị mới Sóc Sơn đến cầu Đa Phúc dài gần 5km. Cung đường này trước đây vốn không có cống thoát nước, các nhà dân hai bên tôn nền khá cao nên lòng đường rơi vào thế trũng, nước không thoát được đọng thành vũng, ngấm xuống làm yếu mặt đường, rồi lại bị xe quá tải chèn lên suốt ngày đêm với cường độ cao nên đường đã bị cày nát nhiều chỗ. Đoạn qua Phố Mã, xã Phù Linh hầu như không thể tìm nổi một vài mét đường nguyên vẹn; tiếp đến là nhiều mảng đường nứt nẻ, lún võng kéo dài qua Ấp Vuông, xã Tân Minh; đoạn qua xã Trung Giã thì gần như hỏng hết, nhất là các đoạn qua khu vực Xuân Sơn, Khu đô thị mới Bình An chỗ lồi lõm, chỗ vá víu. Riêng đoạn đường trước bến xe buýt Trung Giã được người dân ví như trong bụng một cái máy hút bụi, suốt ngày mù mịt không mở nổi mắt, lòng đường nghiêng lún, xuất hiện nhiều ổ voi, cực kỳ nguy hiểm cho người qua lại, nhất là khi xe tải san sát kề bên.

Chỉ cần nhìn vào thực trạng bến cát sỏi hoạt động tấp nập, xe quá tải liên tiếp thành đoàn có thể dễ dàng hình dung ra, không bao lâu nữa, đoạn QL3 chạy qua các xã Trung Giã, Tân Minh, Phù Linh huyện Sóc Sơn sẽ hư hại hoàn toàn. Người dân nơi đây rất bức xúc vì phải chung sống với bụi bặm, tiếng ồn, đặc biệt là nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng từ những chiếc xe tải chạy với tốc độ cao hàng ngày. Đề nghị các cơ quan chức năng sở tại nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để nhằm vãn hồi trật tự ATGT trong khu vực, cứu lấy những cung đường đang bị "hung thần" bức tử.