Nhiều ngày qua, dọc tỉnh lộ 552 (Hà Tĩnh), hàng chục lượt xe tải cỡ lớn chở đất từ mỏ ở xã Đức Bồng (huyện Vũ Quang) chạy về đổ ở các công trình ở huyện Đức Thọ, thị xã Hồng Lĩnh. Các xe tải chở đất này đều có dấu hiệu quá khổ, quá tải trọng, cơi nới thùng.
Người dân địa phương cho biết, việc xe quá tải chạy rầm rộ trên tỉnh lộ 552 gây mất trật tự an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
"Đoạn đường này có trường học, mỗi lần học sinh tan tầm là lại khiếp vía vì xe chở đất quá cao, lại chạy nhanh gây mất an toàn. Đất đá trên thùng xe không được che chắn kỹ còn rơi vãi xuống mặt đường", một người dân cho hay.
Theo ghi nhận, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở đất cỡ lớn nối đuôi nhau chạy rầm rộ dọc tỉnh lộ 552. Tuyến đường này có lượng người tham gia giao thông rất đông.
Dọc tỉnh lộ 552, phóng viên cũng ghi nhận xe của Đội CSGT-TT (Công an huyện Đức Thọ) tuần tra, song không thấy xử lý, kiểm tra tải trọng các xe.
Tuy nhiên, ngay khi phóng viên tiếp cận, phản ánh tình trạng xe tải cỡ lớn có dấu hiệu quá tải, cán bộ tổ tuần tra đã dừng hàng loạt xe tải để cân tải trọng, đo thành thùng.
Ngoài ra, một số xe khi phát hiện có lực lượng chức năng đã thông báo cho các tài xế khác dừng chạy hoặc tránh né các chốt. Nhiều tài xế còn lợi dụng lực lượng chức năng đang kiểm tra, xử lý xe vi phạm khác đã nổ máy tháo chạy.
Đại diện Đội CSGT-TT (Công an huyện Đức Thọ) cho biết, ngày 10/3 khi tiến hành dừng kiểm tra 7 xe tải chở đất, thì cả 7 chiếc đều vi phạm về lỗi chở quá tải trọng và cơ nới thành thùng.
"Trong 7 xe tải chở đất, có một xe lắp thành thùng không đúng kích thước, 6 xe chở quá tải trọng cho phép, trong đó có những xe chở quá 100%. Đơn vị đã lập biên bản 7 xe, tạm giữ 1 xe", lãnh đạo Đội CSGT-TT huyện Đức Thọ nói.
Trong khi đó, trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Đội trưởng CSGT-TT (Công an huyện Vũ Quang) cho biết, quá trình xử lý tình trạng xe tải chở đất cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải cũng gặp nhiều khó khăn. "Khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng thì lái xe thường tấp xe vào lề đường bỏ đi, hoặc là không chạy. Khi lực lượng chức năng về thì cánh lái xe lại thông báo cho nhau để chạy, nên quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn" - trung tá Nguyễn Mạnh Hùng nói.