Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xe tải “có ngọn” vẫn tung hoành đường phố

Kinhtedothi - Khi màn đêm buông xuống, hàng chục ô tô tải chở đất đá, vật liệu xây dựng nối đuôi nhau tung hoành trên nhiều cung đường ở Hà Nội. Tình trạng đã tồn tại từ lâu nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để.
 Xe tải chở vật liệu hoạt động trên đường Vành đai 2, trưa 4/7. Ảnh: Phạm Hùng
Sau nhiều ngày âm thầm theo dõi tại khu vực vòng xuyến Lê Trọng Tấn – Tố Hữu và nút giao Trần Phú – Phùng Hưng (quận Hà Đông), báo Kinh tế & Đô thị đã ghi nhận hàng chục trường hợp ô tô tải chở đất và cát sỏi nối đuôi nhau đi trên những tuyến đường này.
Những đoàn xe “sống” về đêm

Có thể kể tới những xe mang BKS: 29C – 068.56; 29C – 075.66; 29C – 079.03; 30S – 0927; 30Z – 3313; 29C – 002.54... chạy dọc tuyến Trần Phú – Phùng Hưng, Trần Phú – Quang Trung. Hay như những xe mang SBKS: 29C – 218.98; 29H – 105.72... chạy tuyến Lê Trọng Tấn – Quang Trung... Đặc biệt, tất cả những chiếc xe này đều chở đầy đất hoặc cát, sỏi trên thùng. Có những chiếc xe chở đầy quá vun lên thành “chóp” cao vượt thành thùng xe cả nửa mét. Nhưng hầu hết những thùng xe “có ngọn” này đều chỉ che chắn rất sơ sài bằng hai tấm bạt được gắn cố định bên thành xe. Mỗi khi xe đến chỗ sóc hoặc dừng lại đột ngột do gặp đèn đỏ, đất, cát, sỏi trên thùng lại vương vãi xuống đường và bay mù mịt.
“Theo quy định, những trường hợp xe tải chở vật liệu mà không che chắn hoặc che chắn không đảm bảo sẽ bị phạt 2 triệu đồng”. 
Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội
Thời gian hoạt động của những đoàn xe tải này thường bắt đầu từ sau 21 giờ hàng ngày và kéo dài đến tận sáng hôm sau. Thời điểm đoàn xe tải “có ngọn” hoạt động rầm rộ nhất từ khoảng 22 giờ 30 phút đến khoảng 2 giờ sáng. Trong khoảng thời gian này, ghi nhận tại đường Trần Phú, trung bình cứ 3 - 5 phút lại có một chiếc xe tải xuất hiện. Thậm chí có lúc 2 - 3 chiếc nối đuôi nhau đi trên đường. Những chiếc xe di chuyển theo hướng từ Trần Phú về khu vực cầu Trắng phần lớn đều đã “ăn hàng”. Khi đi đến đầu cầu Trắng, một lượng nhỏ sẽ đi thẳng dọc theo đường Quang Trung, hướng về khu vực Ba La. Còn đa số những chiếc xe còn lại sẽ rẽ trái đi về đường Phùng Hưng và hướng thẳng xuống đường Phan Trọng Tuệ.

Ở chiều ngược lại, hầu hết là những chiếc xe thùng rỗng. Khi đã trả “hàng” đúng địa chỉ, đoàn xe tải lại đi dọc theo đường Trần Phú, hướng thẳng về nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển. Tại đây, dòng xe tách ra làm hai hướng. Một số rẽ phải đi về Nguyễn Xiển. Một số khác lại rẽ trái sang đường Khuất Duy Tiến.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đa số những xe tải chở đất đều lấy “hàng” từ các công trường đang xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội sau đó chở ra ngoại thành, đổ cho những nơi đang san lấp mặt bằng. Còn các xe tải chở cát, sỏi chủ yếu “ăn hàng” từ những cơ sở vật liệu xây dựng ở ngoại thành rồi cung cấp cho các công trường đang xây dựng trong nội đô. Trong đoàn xe tải “có ngọn” này, có cả những chiếc xe Hổ Vồ (Howo) nguyên bản với từ 2 - 3 tầng thành thùng. Nếu như chở đầy thùng xe sẽ quá trọng tải cho phép rất nhiều. Điều đáng nói, lộ trình của những chiếc xe tải “có ngọn” này đi qua rất nhiều chốt và cả trụ sở của các đơn vị thuộc lực lượng CSGT Hà Nội nhưng hầu như không có chiếc xe nào bị dừng lại kiểm tra hoặc xử lý.
 Ảnh: Phạm Hùng
Vẫn xử lý nghiêm?

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đơn vị luôn tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát theo Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP Hà Nội. Khi gặp những trường hợp ô tô tải chở vật liệu xây dựng, đất đá vi phạm chở vun thùng, không che chắn hoặc bóp còi gây ồn ào trong đêm thì đơn vị đều xử lý nghiêm.

Khi được hỏi về việc các ô tô tải phần lớn hoạt động vào ban đêm có gây khó khăn gì cho công tác phát hiện và xử lý không thì Trung tá Thắng khẳng định không có trở ngại, vướng mắc gì cho công tác nghiệp vụ của lực lượng chức năng và quan điểm của đơn vị là mọi trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, Đội trưởng Đội TTGT quận Hà Đông Nguyễn Tiến Dũng khẳng định, lực lượng của đơn vị vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm liên quan đến ô tô tải trên địa bàn phụ trách, trong đó có cả những lỗi chở quá khổ, không che chắn và làm rơi vãi đất đá, vật liệu xây dựng ra đường.
Mặc dù vậy, theo ghi nhận của báo Kinh tế & Đô thị, hàng đêm tại các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung, Lê Trọng Tấn, Phùng Hưng... những đoàn xe tải “có ngọn” vẫn liên tục tung hoành. Đặc biệt, cung đường đi của những đoàn xe tải này ngang qua vị trí “đóng quân” của Đội CSGT số 7 và Sở GTVT TP Hà Nội.

"Đơn vị đã xử phạt nhiều trường hợp ô tô tải vi phạm những lỗi nêu trên trong thời gian qua và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thời gian tới".

Đội trưởng Đội TTGT quận Hà Đông Nguyễn Tiến Dũng
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Bất cập trong tổ chức sát hạch lái xe

Bất cập trong tổ chức sát hạch lái xe

04 Jul, 06:51 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đã bắt đầu tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe, song vẫn còn hơn 70.000 người dân chờ tới lượt. Nhu cầu cao nhưng sát hạch lại “nhỏ giọt” khiến áp lực ngày càng lớn, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ