Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xem xét cho học sinh mầm non tại Hà Nội học xuyên hè

Kinhtedothi – Những khó khăn trước mắt, nỗ lực trong công tác chuẩn bị cùng nhiều kiến nghị, đề xuất từ cơ sở…. là những nội dung cơ bản được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến về việc triển khai cho học sinh mầm non đi học trực tiếp do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sáng 12/4.
Học sinh mầm non tại Hà Nội được đến trường từ ngày 13/4 (Ảnh minh họa)
Học sinh mầm non tại Hà Nội được đến trường từ ngày 13/4 (Ảnh minh họa)

Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Dù tình hình dịch Covd -19 trên địa bàn TP đã thuyên giảm nhưng trước những diễn biến khó lường của các biến thể mới nên ngành GD&ĐT xác định, công tác phòng chống dịch Covid- 19 vẫn là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi triển khai đưa trẻ đến trường. Do đặc thù lứa tuổi nên việc thực hiện nguyên tắc 5K với bậc mầm non có nhiều hạn chế so với cấp học khác và khi đi học, việc giao nhận trẻ đảm bảo an toàn cần được các trường đặc biệt lưu tâm.

Tại hội nghị, hầu hết các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản về việc triển khai cho trẻ mầm non đi học trực tiếp của UBND TP và Sở GD&ĐT, các phòng đã tham mưu chính quyền địa phương ban hành kế hoạch triển khai thực hiện; chủ động yêu cầu các trường/cơ sở khẩn trương tiến hành xây dựng phương án, vệ sinh, khử khuẩn, trang trí lớp học, diễn tập các tình huống để chuẩn bị đón học sinh. Các đơn vị cũng thành lập nhiều đoàn công tác đi kiểm tra thực tế từng cơ sở; qua đó ghi nhận, hầu hết các trường/cơ sở/nhóm trẻ đều sẵn sàng điều kiện đón học sinh mầm non trở lại.Tuy nhiên, do dịch kéo dài quá lâu, nhân sự giáo dục mầm non (GDMN) xin chuyển nghề khá nhiều dẫn đến khó khăn lớn nhất với GDMN hiện tại là tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên, chủ yếu tại các nhóm lớp độc lập.

Đại diện phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho hay, qua khảo sát, 85% phụ huynh có con ở độ tuổi mầm non trên địa bàn đồng ý cho con học trực tiếp nhưng theo số liệu rà soát trước đó, khoảng 30-40% giáo viên mầm non tại các cơ sở, nhóm lớp độc lập có ý định xin thôi việc vì những lí do chủ quan và khách quan. Những ngày đầu học sinh mầm non học trở lại, phòng sẽ tích cực rà soát, kiểm tra trực tiếp tại các nhóm lớp để xác định chính xác tỷ lệ giáo viên xin nghỉ việc là bao nhiêu và có ảnh hưởng nhiều đến việc dạy học của các nhóm lớp hay không; từ đó sẽ có phương án điều chỉnh, khắc phục.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương chủ trì hội nghị

Liên quan đến vấn đề này, có nhiều sáng kiến, giải pháp đã được các đơn vị đưa ra để thu hút lực lượng giáo viên mầm non, sinh viên tại các địa bàn gắn bó với ngành GDMN trong giai đoạn này. Trong số đó, Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm cho biết, tới đây phòng sẽ phối hợp với UBND quận tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho ngành GDMN để kêu gọi, thu hút giáo sinh, sinh viên ngành sư phạm về công tác tại quận.

Xem xét kéo dài thời gian năm học

Gần 2 năm qua, trẻ mầm non triền miên nghỉ tại nhà và khi được phép đến trường thì chỉ còn gần 2 tháng nữa là năm học 2021- 2022 sẽ kết thúc. Sở GD&ĐT giao hiệu trưởng, chủ nhóm lớp chịu trách nhiệm toàn bộ trong xây dựng kế hoạch giáo dục và các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN trong thời gian còn lại của năm học và trong hè. Thời gian đầu khi trẻ đi học, các cô giáo cần quan tâm động viên, tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi, chú trọng rèn nền nếp, thói cho trẻ. Tiếp đến, cần lựa chọn nội dung cốt lõi tương ứng hình thức học tập phù hợp với độ tuổi của trẻ, nhất là với trẻ 5 tuổi; tiếp tục khai thác ứng dụng CNTT, học liệu điện tử, tăng cường chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19, phòng chống tai nạn thương tích, chống bạo hành trẻ.

Các trường mầm non đã sẵn sàng đón học sinh
Các trường mầm non đã sẵn sàng đón học sinh

Giữa học kỳ II mới được đón trẻ nên nhiều trường mong muốn sẽ được dạy xuyên hè, kéo dài thời gian năm học; thay vì kết thúc 27/5 theo quy định thì cho phép ngành GDMN kết thúc năm học muộn hơn (tức vào giữa tháng 8); có như vậy mới đảm bảo đủ thời gian để các cơ sở dạy những kiến thức, kỹ năng cốt lõi, phù hợp với từng độ của trẻ; đồng thời rà soát các nội dung đã triển khai.

Với 12 ý kiến góp ý từ cơ sở, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Lưu Hoa mong muốn các phòng GD&ĐT sẽ nghiêm túc nghiên cứu các văn bản hướng dẫn liên ngành và của Sở GD&ĐT về công tác tổ chức cho học sinh đến trường đảm bảo an toàn, đặc biệt về hoạt động bán trú; giáo viên phát huy tinh thần tận tụy, trách nhiệm trong công tác đón, trả, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh để tạo sự yên tâm cho cha mẹ của trẻ.

Kết luận tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương khẳng định, khối tiểu học đến trường an toàn là tiền đề, là bước đệm để Hà Nội tổ chức cho bậc mầm non đi học.  Bức tranh đến trường của học sinh Hà Nội đang rất sáng với tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp rất cao (cấp tiểu học là 92,78%; cấp THCS là 94,03% và cấp THPT là 96, 21%).

Cũng như các bậc học khác, việc tổ chức cho học sinh mầm non trở lại trường được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện của cha mẹ học sinh; vì vậy cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao hơn nữa. Khi trẻ mầm non đi học, các trường cần quan tâm chu đáo đến điều kiện cơ sở vật chất (bếp ăn, lớp học, cảnh quan…); tuyệt đối không lơi là, chủ quan mà phải tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn; làm tốt công tác phân luồng ngay tại cổng trường, tránh xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ trước và sau khi tan học; theo dõi sát sao, kịp thời có báo cáo để đưa ra phương án xử lý với các tình huống đột xuất; tuyên truyền mạnh mẽ trong phụ huynh học sinh phục vụ kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi trong thời gian tới.

Về việc kéo dài thời gian năm học, Sở GD&ĐT sẽ xem xét, xin ý kiến của TP để sớm có thông báo cụ thể, làm căn cứ cho các nhà trường thực hiện.

Sẵn sàng đón trẻ mầm non trở lại trường

Sẵn sàng đón trẻ mầm non trở lại trường

Trẻ mầm non đi học trực tiếp trở lại, cha mẹ cần lưu ý điều gì?

Trẻ mầm non đi học trực tiếp trở lại, cha mẹ cần lưu ý điều gì?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ