Xén dải phân cách giữa tuyến Văn Cao - Liễu Giai: Giải tỏa ùn tắc, đồng bộ trục Hồ Tây - Ba Vì

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trục đường Hồ Tây - Ba Vì được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng cường khả năng kết nối trên hành lang Đông - Tây của Hà Nội. Trên trục đường này hiện còn đoạn tuyến Văn Cao - Liễu Giai khá chật hẹp, trong khi dải phân cách giữa lại quá lớn, cần thiết phải điều chỉnh để mở rộng không gian lưu thông.

 Đường Văn Cao - Liễu Giai. Ảnh: Phạm Công
Nút thắt cần tháo gỡ
Trục đường Hồ Tây - Ba Vì được quy hoạch là một trong các trục chính hướng tâm có nhiệm vụ kết nối khu vực đô thị lõi với khu vực ngoại thành. Tuyến đường còn có nhiệm vụ giảm tải lưu lượng giao thông trên tuyến QL 32 hiện nay. Ngoài ra, đoạn tuyến Vành đai 3 - Văn Cao của trục Hồ Tây - Ba Vì sẽ hỗ trợ trực tiếp cho việc kết nối đường bộ với đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hoà Lạc sẽ hình thành trong tương lai.

Hiện trục Hồ Tây - Ba Vì đã được đầu tư mở rộng nhiều đoạn, chỉ còn đoạn tuyến Văn Cao - Liễu Giai (Ba Đình) lòng đường chật hẹp, như một nút thắt gây ùn tắc giao thông không chỉ cho khu vực Ba Đình mà còn làm hạn chế lưu thông của toàn trục.

Đoạn tuyến Văn Cao - Liễu Giai có tổng chiều dài là 1,2km, mặt cắt đường hiện trạng 10m với hai làn xe mỗi bên, trong khi đó dải phân cách giữa lại rộng đến 16m. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đoạn tuyến nêu trên còn có khả năng mở rộng thêm không gian lưu thông dựa trên việc xén, thu hẹp dải phân cách giữa. Tương tự như tuyến đường Nguyễn Chí Thanh có chiều dài 1,8km cùng nằm trên trục Hồ Tây - Ba Vì nối trực tiếp với trục đường Văn Cao - Liễu Giai cũng được xén dải phân cách vào năm 2017. “Việc xén dải phân cách trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đã cho thấy hiệu quả rõ rệt về việc giảm thiểu ùn tắc giao thông” – Vị đại diện Sở GTVT Hà Nội chia sẻ.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có quyết định, chấp thuận cho xén dải phân cách giữa trục đường Văn Cao - Liễu Giai, với mục tiêu mở rộng mặt đường, nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện trên tuyến, giảm ùn tắc giao thông, cải thiện vệ sinh môi trường...

Đẩy nhanh tiến độ

Trao đổi với PV Kinh tế & Đô thị, đại diện đơn vị thi công, Giám đốc xí nghiệp Nam cầu Thanh Trì Nguyễn Thế Phong, quá trình thi công, nhà thầu sẽ rào chắn bằng hàng rào tôn với kích thước chiều dài hai tuyến đường là 1,2km, chiều cao 2m, chiều rộng (chân rào chắn cách mép vỉa dải phân cách hiện trạng) 0,5m. Chiều rộng mặt đường còn lại cho các phương tiện lưu thông mỗi bên đường Liễu Giai trung bình 9,5m. Hiện đơn vị đã triển khai thi công trên 90% khối lượng rào chắn và sẽ hoàn thành trước ngày 16/7 sau đó sẽ triển khai việc xén dải phân cách từ ngày 19/7. Dự kiến có khoảng 200 gốc cây cau vua cần được di chuyển. Việc di chuyển các công trình ngầm, bố trí rào chắn, phân luồng giao thông được triển khai hợp lý nên không có quá nhiều khó khăn trong việc thi công.

Công việc trong quá trình thi công bao gồm đào sâu 95cm đất bỏ đi sau đó sẽ thảm lại mặt đường. Từ ngày 9/7 - 5/10, đơn vị thi công sẽ điều chỉnh kích thước dải phân cách mở rộng mặt đường Liễu Giai với kích thước chiều dài 390m, chiều rộng trung bình mỗi bên 6m. Cũng trong thời gian này, đường Văn Cao sẽ được điều chỉnh kích thước dải phân cách mở rộng mặt đường với chiều dài 620m và chiều rộng mặt đường mỗi bên là 6m.

Cùng với việc tổ chức lại giao thông, cấm ô tô dừng, đỗ trên 2 tuyến đường cả 2 chiều trong thời gian thi công, Sở GTVT cũng yêu cầu nhà thầu chỉ được phép thi công vào ban đêm (từ 22 giờ - 5giờ sáng hôm sau); thi công từng đoạn để bảo đảm ATGT, tránh gây ùn tắc giao thông. Nhà thầu phải bảo đảm bố trí biển cảnh báo, rào chắn, người hướng dẫn... theo quy định.

Ngay sau khi nhận được quyết định của UBND TP Hà Nội, đơn vị thi công đã bắt tay ngay vào việc rào chắn công trường và triển khai dự án. Đơn vị sẽ triển khai 5 mũi thi công liên tục và dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao để đưa vào khai thác tuyến đường Văn Cao - Liễu Giai trước ngày 2/9.

Giám đốc XN Nam cầu Thanh Trì, Công ty CP công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Thế Phong

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần