Xét nghiệm nhanh Covid-19 âm tính nhưng đừng chủ quan

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các trường hợp liên quan đến Đà Nẵng mặc dù có xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày. Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào, người dân cần báo ngay cho cơ sở y tế biết để xử lý.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, Hà Nội triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19 cho toàn bộ người dân trở về từ Đà Nẵng tại các trạm y tế trên địa bàn.
 Xét nghiệm nhanh Covid-19 âm tính nhưng đừng chủ quan. Ảnh minh họa.
Tính đến 19 giờ ngày 31/7, tổng số người dân Hà Nội về từ các điểm nguy cơ cao tại Đà Nẵng có triệu chứng là 274 trường hợp. Kết quả 249/274 mẫu âm tính, còn lại chưa có kết quả.
Hiện, Hà Nội đã sử dụng 34.505 test nhanh phục vụ người về từ Đà Nẵng, ghi nhận 10 trường hợp dương tính (kết quả xét nghiệm lại bằng PCR 10/10 đều âm tính).
Trong ngày 1/8, TP tiếp tục rà soát và làm xét nghiệm test nhanh cho những trường họp liên quan đến Đà Nẵng để đảm bảo 100% đối tượng đều được quản lý giám sát và lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nghị ngờ mắc bệnh.
Các trường hợp liên quan đến Đà Nẵng mặc dù có xét nghiệm âm tính vẫn tiếp tục tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày, khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào cần báo ngay cho cơ sở y tế biết để xử lý.
Cũng theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, các trường hợp dương tính sau test nhanh sẽ được xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR có độ chính xác đạt 100%. Việc xét nghiệm nhanh để sàng lọc sớm nhằm phát hiện những trường hợp nghi ngờ, sau đó sẽ tiếp tục xét nghiệm khẳng định để chắc chắn trường hợp này có mắc Covid-19 hay không, từ đó sẽ có biện pháp xử lý dịch kịp thời.
Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng khuyến cáo rằng, khi người dân đến các điểm xét nghiệm phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, đo nhiệt độ và sát khuẩn tay trước khi vào khu vực kiểm tra. Ngoài ra, người dân đều phải khai báo y tế, tiền sử bệnh lý... Sau khi test nhanh sẽ có kết quả sau 10 - 15 phút.
“Những người có kết quả âm tính sẽ trở về nhà và tiếp tục cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, để phòng bệnh thật tốt, mỗi người cần tuân thủ đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, ở nơi đông người, trong bệnh viện, trên xe khách, tại sân bay... đồng thời thực hiện rửa tay sát khuẩn thường xuyên, tuân thủ tất cả các khuyến cáo phòng bệnh mà Bộ Y tế đề ra là có thể được bảo vệ an toàn”- Phó Giám đốc CDC Hà Nội.
Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, với những trường hợp nhiễm bệnh mới trong cộng đồng, các diễn biến mới của dịch bệnh cần xử lý bình tĩnh, kiên quyết với các biện pháp phù hợp, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.
Theo các chuyên gia y tế cũng cho rằng, có ca mắc Covid-19, kể cả một ca cũng được coi là ổ dịch, các bệnh viện ở Đà Nẵng có ca mắc chính là ổ dịch. Vì thế, những người trở về từ Đà Nẵng, từ ổ dịch (liên quan đến bệnh viện) không nên chủ quan, cần phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Những trường hợp khác (khách du lịch, không vào ổ dịch) tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu có dấu hiệu gì bất thường như sốt, ho, khó thở… cần báo cáo cơ quan y tế địa phương.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch
Giữ vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Tránh tụ tập nơi đông người. Che mũi và miệng khi ho, xì mũi bằng khăn/giấy dùng 1 lần.
Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Tránh tiếp xúc bất kỳ ai có dấu hiệu/triệu chứng cảm lạnh hoặc triệu chứng như cúm. Thực hiện đúng ăn chín, uống sôi. Mang phương tiện phòng hộ khi tiếp xúc gia cầm hoặc động vật hoang dại sống.
Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao. Người có triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.
Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần