Xét xử đại án tham nhũng gần 2.500 tỷ đồng tại Agribank

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/12, TAND Hà Nội đã đưa vụ án tham nhũng xảy ra tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội ra xét xử.

Đây là một trong 8 vụ án trọng điểm được Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng yêu cầu đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng lần thứ XII.
Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 21/12.
Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 21/12.
18 bị cáo trong vụ án này bị truy tố về 3 tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, bị cáo Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, ở Nam Định) - cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội được xác định là đầu vụ.

Theo cáo trạng, Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada) được xác định là chủ mưu cùng với 4 người quốc tịch nước ngoài giữ các vai trò, chức trách quan trọng tại Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội. Thông qua việc lừa Chi nhánh ngân hàng này và Lê Minh Hiếu (là cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietmade và Công ty CP Lifepro Việt Nam, cổ đông Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam) liên kết vay tiền để chuyển ra nước ngoài mua nguyên liệu theo chỉ định của lãnh đạo Công ty CP Enzo Việt và xin chuyển đổi pháp nhân và Dự án Dệt - Nhuộm - May của Công ty CP Enzo Việt thành Dự án Luxfashion của Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam.

Các đối tượng trong vụ án này đã lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu thời gian đã được Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội phê duyệt nâng quyền phán quyết để Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội cho vay đối với dự án mới. Trên cơ sở đó, các đối tượng đã lập hợp đồng chuyển nhượng 6 thương hiệu không có thật để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt. Các đối tượng còn chỉ đạo đồng bọn kê khai khống số lượng vải, hóa chất, máy móc thiết bị nhập khẩu trong dự án Luxfashion để chiếm đoạt tiền vay sau khi giải ngân. Số tiền chiếm đoạt được xác định gần 2.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong giai đoạn Công ty CP Enzo Việt do Ahmed El Fehdi làm Chủ tịch HĐQT (1/2007 - 1/2011), các đối tượng người nước ngoài còn có hành vi lập các bộ hồ sơ để ký kết các hợp đồng tín dụng để vay của Chi nhánh Agribank Ninh Bình và Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội nhằm sử dụng vào việc thực hiện Dự án Dệt - Nhuộm - May. Tuy nhiên, sau đó, các đối tượng này đã bỏ trốn và gây thiệt hại số tiền hơn 71 tỷ đồng. Hành vi này của các bị can bị khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nhưng do các bị can đều là người nước ngoài và chưa bắt được nên Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 11 ngày (từ ngày 21 - 31/12).