Xét xử kịp thời, an toàn nhiều vụ án phức tạp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 6 tháng đầu năm 2015, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử nhanh chóng, kịp thời các vụ án lớn, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm.

Báo cáo tại cuộc họp HĐND TP Hà Nội sáng 6/7, ông Nguyễn Hữu Chính - Phó Chánh án TAND TP Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2015, số lượng các loại vụ án của hai cấp Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã thụ lý, giải quyết đạt tỷ lệ cao (73,5%). Trong đó, đã thụ lý 15.120 vụ, tăng 231 vụ bằng 1,55% so với 6 tháng đầu năm 2014; đã giải quyết 11.126 đạt tỷ lệ 73,6%.
Phiên tòa xét xử vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường của Tòa án nhân dân TP Hà Nội được dư luận đặc biệt quan tâm.
Phiên tòa xét xử vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường của Tòa án nhân dân TP Hà Nội được dư luận đặc biệt quan tâm.
Đặc biệt, các vụ án hình sự đều được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đúng pháp luật. Tòa án đã đẩy mạnh hoạt động tranh tụng theo tinh thần cải cách tư pháp. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa được triển khai sâu rộng tại tất cả các phiên tòa. 

Nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đã được đưa ra xét xử kịp thời, an toàn đúng pháp luật. Điển hình là vụ Trịnh Bá Khiêm và đồng phạm bị xét xử về tội Chống người thi hành công vụ, vụ Trần Văn Sang bị xét xử về tội Gây rối trật tự tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, vụ Nguyễn Mạnh Tường phạm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt và Vi phạm quy định về khám chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác… Các bản án được tuyên đảm bảo có căn cứ đúng quy định của pháp luật, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Ngoài những vụ xét xử tại tòa, hai cấp Tòa án TP tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan  đưa ra xét xử lưu động, xét xử điểm nhiều vụ án tại các địa bàn đông dân cư hoặc các trường ĐH nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân nhất là đối với học sinh, sinh viên.

Tòa án nhân dân TP cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời những sai sót về nghiệp vụ. Đã kiểm tra 100% số bản án quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án cấp huyện. 

Trong 6 tháng đầu năm, hai cấp tào án đã  nhận  346 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đã giải quyết 344 đơn thư, đạt tỷ lệ  99,4%.

Công tác hòa giải trong các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động cũng được chú trọng. Hai cấp tòa án đã tiến hành hòa giải và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự đối với 4.164 vụ việc, tăng 134 vụ so với cùng kỳ năm 2014.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Chính ngoài những kết quả đạt được, hai cấp Tòa án nhân dân TP Hà Nội vẫn còn những khuyết điểm, tồn tại, trong 6 tháng vẫn còn 61 vụ án bị hủy do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử, bị sửa 38 vụ. Các vụ án bị hủy, sửa, do vi phạm thủ tục tố tụng, điều tra thu thập chứng cứ không đầy đủ, đánh giá chứng cứ chưa toàn diện.

Vẫn còn tình trạng để án quá hạn do lỗi của thẩm phán, án tạm đình chỉ còn 516 vụ, tăng 98 vụ so với cùng kỳ năm 2014. Vẫn còn tình trạng chậm gửi bản án, quyết định cho các cơ quan liên quan và người tham gia tố tụng, một số bản án, quyết định có sai sót phải đính chính, giải thích.

Nguyên nhân của những tồn tại này được đưa ra là do số lượng các loại vụ án Tòa án phải thụ lý, giải quyết tăng cao với nhiều vụ án lớn, phức tạp trong khi số Thẩm phán của một số Tào án chưa đủ đẻ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần