Đa dạng sản phẩm
Trong năm 2024, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ có hơn 20 chương trình được tập trung đầu tư cả về quy mô và chất lượng nghệ thuật. Trong các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ xây dựng các chương trình như: “Hà Nội trong tim tôi" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; “Sống mãi với Điện Biên” kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; “Đi cùng năm tháng” kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ. Liên đoàn Xiếc Việt Nam tái hiện bằng các sự kiện văn hoá, lịch sử ngôn ngữ xiếc với sự tham gia của những nghệ sĩ xiếc tài năng nhất của liên đoàn.
Trong đó, “Đi cùng năm tháng” là chương trình đã dàn dựng năm thứ 6. Chương trình đã tạo dấu ấn, thương hiệu và rất cảm động, đi sâu vào cảm xúc của con người. Trích đoạn “Cúc ơi” của xiếc thậm chí đã làm khán giả khóc và trích đoạn này đã đoạt giải xuất sắc tại Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.
“Các chương trình của chúng tôi không chỉ thỏa mãn nhu cầu giải trí của khán giả mà còn hướng tới việc thể hiện trách nhiệm công dân của mỗi nghệ sĩ. Do vậy, phía Liên đoàn Xiếc sẽ cầu thị lắng nghe phản hồi, đóng góp để tiếp tục xây dựng các chương trình với tính chuyên nghiệp, chuyển tải ý nghĩa xã hội, ý nghĩa giáo dục sâu sắc" - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.
Ngoài những chương trình trên, trong năm 2024, Liên đoàn Xiếc Việt Nam dự kiến cũng sẽ tổ chức hàng loạt chương trình nghệ thuật khác như “Gala Xiếc và Ảo thuật ba miền” lần thứ nhất (từ 27/4 – 1/5); chương trình “Tết thiếu nhi” (25/5 – 2/6); Chương trình xiếc Hữu nghị Việt – Lào, kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Xiếc CHDCND Lào (12 – 20/6); Gala xiếc thú chào mừng Quốc khánh 2/9 và Tết Trung thu; Xiếc và Rock nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam; Gala Ngôi sao xiếc Việt Nam…
Bên cạnh đó, dự kiến trong năm 2024, phía Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng sẽ làm việc với đối tác từ Nhật Bản để dàn dựng một chương trình mới kết hợp giữa nghệ thuật xiếc và ảo thuật, trong đó bao gồm cả việc đưa hình tượng Ninja Nhật bản lên sân khấu xiếc.
Trăn trở của nghệ sĩ
Tại cuộc gặp gỡ các nghệ sĩ gạo cội, các thế hệ lãnh đạo của Liên đoàn và hội nghị khách hàng đầu năm, NSND Tâm Chính - nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam bày tỏ, 5 năm liên tục Liên đoàn Xiếc Việt Nam luôn có kế hoạch diễn các chương trình của năm. Mỗi năm, số lượng chương trình ngày càng dày lên, chất lượng cũng được nâng cao hơn rõ rệt. Hơn 20 chương trình mới sẽ được Liên đoàn liên tục biểu diễn trong năm 2024 là một khối lượng vô cùng khổng lồ.
Con số tăng trưởng trong năm 2023 là nỗ lực vượt khó của nghệ sĩ xiếc. Tuy nhiên NSND Tống Toàn Thắng tâm tư, dù vượt định mức nhưng tiền bồi dưỡng cho diễn viên vẫn phải theo nghị định, cao nhất chỉ có 200.000 đồng.
“Nghe số lượng vượt ngưỡng nhưng tiền bồi dưỡng nghệ sĩ vẫn khó khăn. Vì vậy chúng tôi phải nỗ lực tổ chức một số chương trình xã hội hóa, chẳng hạn đưa nghệ sĩ xuống Hạ Long kết hợp tỉnh Quảng Ninh biểu diễn phục vụ du lịch để tăng thu nhập cho nghệ sĩ” - NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ .
Nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam NSND Tạ Duy Ánh nhận định, xiếc phải thay đổi để thích nghi, trước đây thay vì ép khách hàng có gì xem nấy thì nghệ sĩ phải trao đổi với khán giả, lắng nghe khách hàng để xây dựng chương trình chất lượng.
“Thế hệ trước mới chỉ chăm chú vào khâu sáng tạo, tổ chức biểu diễn mà ít biết cách để quảng bá, phối hợp với khách hàng nên hiệu quả chưa cao. Bây giờ cởi mở hơn, cơ chế thị trường phải có sự trao đổi với khách hàng. Chính khách hàng với sự phản hồi đã giúp nghệ sĩ và khán giả gắn kết, tìm đến nhau. “Chúng tôi là những người đi trước vô cùng tự hào, khâm phục bởi có những việc chúng tôi còn phải học tập lớp lãnh đạo trẻ” - NSND Tạ Duy Ánh cho hay.
Nhân dịp này, một số đại diện từ công ty lữ hành, đơn vị thường xuyên đặt tour góp ý, mong muốn nghệ sĩ xiếc cần tăng tính giải trí, lồng ghép thêm nhiều bản nhạc vui nhộn. Một số đơn vị đề nghị điều chỉnh các tiết mục có thời gian dài hơn; xây dựng đề án tổ chức các buổi học ngoại khóa trải nghiệm với sự góp mặt của xiếc bằng cách cho học sinh xem nghệ thuật, đối thoại, trò chuyện với các nghệ sĩ xiếc; tăng cường ứng dụng công nghệ để quảng bá hình ảnh và thương hiệu cho xiếc trên mạng xã hội...