Xin được giữ mãi tình cảm với Đảng bộ, Nhân dân Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi công bố Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XVI, đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XIV, XV, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có bài phát biểu đầy xúc động.

Đồng chí Phạm Quang Nghị nhiệt liệt chúc mừng đồng chí Hoàng Trung Hải, người đã được Bộ Chính trị tin tưởng giao trọng trách hết sức nặng nề; kể từ hôm nay là người đứng đầu Đảng bộ có số lượng đảng viên đông nhất trong số các đảng bộ trực thuộc Trung ương - với hơn 39 vạn đảng viên, bằng 1/11 số đảng viên cả nước; của một Thành phố hơn 7 triệu người; là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia; trung tâm lớn về văn hóa - giáo dục đào tạo - khoa học - kinh tế và giao lưu quốc tế; về qui mô kinh tế, chiếm gần 1/5 nguồn thu ngân sách quốc gia.
Đồng chí Phạm Quang Nghị chúc mừng Tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải
Đồng chí Phạm Quang Nghị chúc mừng Tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Ảnh: Thanh Hải
Đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hà Nội đều biết đồng chí Hoàng Trung Hải là người sinh ra, lớn lên ở Hà Nội; một đồng chí lãnh đạo có phong cách nhẹ nhàng, từ tốn trong giao tiếp ứng xử, nhưng rất mạnh mẽ, dứt khoát trong quyết đáp công việc. Từ lâu, đồng chí đã luôn quan tâm, gắn bó, hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với Thủ đô trong rất nhiều công việc. Đồng thời, đồng chí là nhà lãnh đạo đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, ở tầm vĩ mô cũng như trong hoạt động thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từ cấp cơ sở tới cấp Trung ương, Chính phủ.

Đồng chí Phạm Quang Nghị tin rằng, trên cương vị công tác mới, đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tôi tin vào điều đó, bởi vì ngoài những phẩm chất và năng lực cá nhân mà đồng chí Hoàng Trung Hải hoàn toàn có thể phát huy trên cương vị công tác mới, thì cùng với đồng chí là một tập thể lãnh đạo cấp ủy có truyền thống đoàn kết, thống nhất và một đội ngũ cán bộ không chỉ được đào tạo bài bản về chuyên môn, chính trị, lý luận mà còn là những cán bộ rất có năng lực trong hoạt động thực tiễn.

Về phần mình, đồng chí Phạm Quang Nghị chia sẻ: “Ngày hôm nay đối với tôi cũng là một ngày vui và là ngày quan trọng. Sau 46 năm làm việc không nghỉ, trên nhiều vị trí công tác khác nhau, trong đó có gần 5 năm sống ở chiến trường và 10 năm làm Bí thư Thành phố Hà Nội, đến nay tôi được bàn giao trách nhiệm, bàn giao công việc cho đồng chí kế nhiệm. Vào thời điểm mà sức khỏe còn được; về đầu óc, tinh thần thì hầu như "các mạch IC" chưa bị ẩm mốc, chưa bị lão hóa. Riêng về tình cảm với Đảng bộ, với nhân dân Thủ đô, với các đồng chí có mặt trong hội trường này và rất nhiều đồng chí khác không có mặt, thì tôi không bàn giao cho ai được. Đó vừa là kỷ niệm, vừa là tài sản cá nhân mà các đồng chí và nhân dân Hà Nội đã dành cho tôi. Các đồng chí cho phép tôi được giữ lại mãi mãi, cho dù kỷ niệm ấy là nồng ấm hay giá lạnh thì tất cả cũng đều đã ngấm vào da thịt chúng ta.

Với cá nhân tôi, 10 năm qua, những việc cần làm thì tôi cũng đã cố gắng hết sức mình, không chỉ với lòng quyết tâm, với nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn bằng cả tình yêu và lương tâm đối với công việc, với con người. Những gì cần nói, phải nói thì như các đồng chí biết đấy; có lẽ tôi đã hơn 1.000 lần được nói: Đó là các cuộc giao ban Thường trực Thành ủy hàng tuần; các Hội nghị Thường vụ hai lần trong tháng; các Hội nghị Ban Chấp hành mỗi quý trong năm; rồi Hội nghị giao ban, sơ kết, tổng kết, đi thăm cơ sở, triển khai Nghị quyết, mít tinh, kỷ niệm... Con số hơn 1.000 lần nói trước mọi người là con số thống kê có thật chứ không thể sai. Vì thế, hôm nay xin phép các đồng chí tôi không nói gì thêm nữa, dù là những việc làm được hay chưa làm được; ưu điểm hay khuyết điểm. Những gì còn lại, thời gian sẽ nói hộ chúng ta”.

Theo đồng chí Phạm Quang Nghị: Mười năm làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong tiến trình lịch sử 1000 năm Thăng Long - Hà Nội thì quả là rất ngắn. Trong bài viết của mình, tôi lấy tựa đề "Một lát cắt thời gian", chỉ bằng 1%, còn 10 năm trong 60 năm kể từ ngày Thủ đô giải phóng (1954) là 1/6, thì cũng không ngắn lắm. Tôi đã chuẩn bị cho ngày bàn giao trách nhiệm hôm nay vào một ngày đẹp trời. Đó là buổi Quốc hội họp phiên bế mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Ngồi trong Hội trường Quốc hội, tôi tranh thủ ghi lại đôi dòng tâm sự qua 10 năm làm việc ở Thủ đô. Bài viết này đã được đưa vào in trong cuốn sách Thủ đô Hà Nội - tầm vóc mới, vị thế mới, như là lời dẫn của cuốn sách. Tôi sẽ xin gửi tặng các đồng chí. Nếu như để nói những gì cần bàn giao, không chỉ với đồng chí Hoàng Trung Hải mà là với các đồng chí còn tiếp tục công tác, thì đây chính là lời bàn giao tâm huyết nhất. Nếu không có nhiều thời gian, mong các đồng chí chỉ cần đọc mấy chục trang mở đầu và 1 trong số các bài báo ngắn mà tôi đã viết, nay in lại trong sách.

Đồng chí Phạm Quang Nghị đã chân thành cảm ơn tất cả các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các đồng chí Thường trực Thành ủy khóa XV và XVI; đã hết lòng ủng hộ, động viên tôi trong mọi công việc; xin được cảm ơn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đã luôn kề vai, sát cánh, chung sức đồng lòng cùng nhau xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại.

Nhân dịp này, đồng chí cũng chúc mừng các đồng chí Đinh Thế Huynh vừa được Bộ Chính trị phân công làm Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Phạm Minh Chính- Trưởng Ban Tổ chức T.Ư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần