Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xin “khất” kiểm soát khí thải 40 triệu xe máy vào năm 2017

Kinhtedothi - Theo lộ trình Đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố mà Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, từ năm 2010-2013 sẽ kiểm soát khí thải đối với xe máy trên 10 năm tuổi ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị kéo giãn lộ trình này và bắt đầu thực hiện từ năm 2017.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, nước ta có khoảng 2 triệu xe ôtô và khoảng 40 triệu xe máy, trong đó có đến 60% là tập trung ở các khu đô thị lớn. Chính phủ đã ban hành tiêu chuẩn về khí thải đối với các phương tiện cơ giới nhưng mới áp dụng với ô tô. Còn riêng đối với xe máy, tuy chưa chính thức kiểm soát khí thải nhưng theo kết quả khảo sát, có hơn 50% xe máy đang lưu hành hiện nay không đạt tiêu chuẩn.

Cụ thể, ở địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội lượng các chất thải như PM10, CO, HC, NOx và các chất phụ gia trong xăng như benzene… là rất cao, hầu như đều vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

 
Lộ trình kiểm soát khí thải xe máy sẽ được thực hiện từ năm 2017. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Lộ trình kiểm soát khí thải xe máy sẽ được thực hiện từ năm 2017. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ông Chu Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, nếu như việc kiểm soát khí thải đối với ôtô chúng ta đang làm khá tốt thì việc kiểm soát khí thải đối với xe máy đang rơi vào “vỡ” lộ trình của Đề án.

“Mặc dù việc kiểm soát khí thải là việc cần thiết hiện nay nhưng với 40 triệu xe máy (tương ứng với khoảng 60 triệu lái xe) liệu họ có đồng thuận không cũng đang là vấn đề phải tính đến. Người dân kêu chuyện phí chồng phí, thuế chồng thuế mà bây giờ chúng ta đưa ra việc kiểm soát khí thải họ lại mất thêm một loại phí thì phản ứng sẽ thế nào? Vì vậy, bây giờ phải giải thích rõ sự cần thiết của giảm phát thải khí để nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Muốn làm được việc này cần sự hỗ trợ, vào cuộc của các Bộ, ngành và nòng cốt là Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành,” ông Hùng đưa ra quan điểm.

Là đơn vị chức năng chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng, triển khai và đưa Đề án vào thực tế, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Cục Đăng kiểm đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin Chính phủ giãn lộ trình kiểm soát khí thải đối với xe máy.

Dự thảo Nghị định nêu rõ, đối với xe máy chưa đến 3 năm sử dụng sẽ không nằm trong diện phải thực hiện kiểm định khí thải hàng năm. Phạm vi thực hiện kiểm soát khí thải xe máy cũng được mở rộng tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Chu kỳ kiểm định là 1 năm/lần.

Thời gian áp dụng từ 1/7/2017 đối với Đà Nẵng. Tại 4 thành phố còn lại sẽ theo lộ trình, từ 1/7/2018 kiểm soát đối với xe trên 10 năm sử dụng; từ ngày 1/7/2019 kiểm soát đối với các xe còn lại. Xe máy sau khi kiểm định đạt tiêu chuẩn sẽ được dán tem kiểm định, khi đó xe mới đủ điều kiện tham gia giao thông.

Đề cập việc kiểm định khí thải cho xe máy, ông Trí cho rằng, sẽ dựa vào các đại lý ủy quyền của những hãng xe máy tại 5 thành phố lớn để tham gia kiểm định khí thải cho xe máy.

“Chỉ tính riêng 5 nhà sản xuất xe mô tô, xe gắn máy lớn là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki đã có hệ thống lên đến 1.526 đại lý trên cả nước. Các đại lý này có mặt bằng, đội ngũ kĩ thuật viên, nhân viên có kỹ năng, kết hợp bảo hành bảo dưỡng nên sẽ đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định số lượng xe máy hiện nay, đảm bảo thực hiện theo đúng lộ trình đề ra,” ông Trí khẳng định.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, xe máy vẫn chưa có lộ trình áp dụng tiêu chuẩn về khí thải bắt buộc đối với các nhà sản xuất.

Trả lời vấn đề chế tài để bắt buộc các chủ xe gắn máy phải thực hiện kiểm tra khí thải theo chu kỳ quy định, vị Cục phó Cục Đăng kiểm nhấn mạnh, Cục sẽ tiếp tục xây dựng dự thảo bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với hành vi vi phạm về kiểm soát khí thải ôtô, xe máy.

Theo đó, các xe máy sau khi kiểm định khí thải xong sẽ được dán tem hoặc giấy chứng nhận, nếu không xuất trình được những loại chứng nhận này sẽ bị xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe gắn máy không thực hiện kiểm định, xe không đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

20 Oct, 06:51 AM

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã đầu tư rất mạnh mẽ nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tuy nhiên lĩnh vực giao thông tĩnh lại đang chuyển biến khá chậm chạm. Đã đến lúc cần xem vấn đề phát triển hạ tầng giao thông tĩnh quan trọng ngang hàng với các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT), xe buýt, hay đường vành đai… để gấp rút triển khai một cách bài bản và có hiệu quả.

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

19 Oct, 10:56 AM

Kinhtedothi- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Huế đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhằm phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

19 Oct, 10:08 AM

Kinhtedothi - Trước phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường ĐT741 và tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.

Nghệ An: tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn

Nghệ An: tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn

18 Oct, 01:45 PM

Kinhteodothi – Nhằm tiếp tục nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, tăng cường xử lý vi phạm liên quan tới nồng độ cồn trong lĩnh vực giao thông, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an các xã, phường tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ