Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Điều tra:

Xóa bỏ bãi xe trái phép khu vực gầm cầu Thanh Trì

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Quận Hoàng Mai đang quyết liệt xử lý xóa bỏ bãi xe trái phép khu vực gầm cầu Thanh Trì, điểm nóng mà nhiều năm nay dư luận quần chúng, báo chí đã nêu đích danh. Nhóm phóng viên chúng tôi đã có bài điều tra về vụ việc này.

Ngày 15/4, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức xử lý tái vi phạm tại khu vực gầm cầu Thanh Trì. Ảnh TA
Ngày 15/4, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức xử lý tái vi phạm tại khu vực gầm cầu Thanh Trì. Ảnh TA

Theo Thông tư 39/2011 của Bộ GTVT quy định, gầm cầu vượt đường bộ không được sử dụng làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe, gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên đường đô thị do địa phương quản lý, Bộ GTVT quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh.

Ai bảo kê cho bãi xe trái phép?

Đối chiếu với quy định trên thì  bãi xe khu vực gầm cầu Thanh Trì từ trụ H4 đến H8 đang tồn trái phép. Người dân ngang nhiên kinh doanh trông giữ xe, quán nước, thu mua phế liệu, với diện tích lên đến hàng trăm m2.

UBND quận Hoàng Mai nhiều lần chỉ đạo địa phương ra quân giải tỏa và bàn giao mặt bằng cho Ban Duy tư các công trình Hạ tầng kỹ thuật giao thông, cụ thể Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì có trách nhiệm bảo vệ địa bàn. Cụ thể:

Tháng 6/2022, sau khi ra quân đưa hết phương tiện, tài sản ra khỏi khu vực gầm cầu, UBND phường Lĩnh Nam đã tiến hành chôn 3 cọc bê tông tại vị trí cổng ra vào bãi xe, triệu tập ông Lê Khắc Hoàn người tổ chức bãi xe trái phép lên ký cam kết không tái phạm.

Ai bảo kê cho bãi xe trái phép tại gầm cầu Thanh Trì, băm nát con đường dân sinh? Ảnh TA
Ai bảo kê cho bãi xe trái phép tại gầm cầu Thanh Trì, băm nát con đường dân sinh? Ảnh TA

Nhưng chỉ thời gian ngắn sau, bãi xe trái phép lại mọc lên, bất chấp sự phản đối của người dân, sự nhắc nhở của Công an, chính quyền địa phương. Thậm chí chủ bãi xe còn có những lời nói mang tính thách thức các lực lượng chức năng.

Ngày 7/10/2022, UBND quận Hoàng Mai lần thứ 2 ra quân với hàng chục CA, bảo vệ dân phố, Thanh tra GTVT quận…để lập lại trật tự khu vực gầm cầu Thanh Trì từ trụ H4 đến H8. Lần nay, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản số 1696/UBND-QLĐT gửi Sở GTVT, Ban Duy tư các công trình Hạ tầng kỹ thuật giao thông, Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội có các biện pháp quản lý sau khi nhận được bàn giao “mặt bằng sạch” từ chính quyền địa phương để không để tái vi phạm.

Với trách nhiệm quản lý địa phương UBND phường Lĩnh Nam cũng nhiều lần có văn bản đến Ban Duy tư các công trình Hạ tầng kỹ thuật giao thông, Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội đề nghị các đơn vị quản lý cầu Thanh Trì phải có các biện pháp đồng bộ để chống tái vi phạm.

Nhưng việc Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì thuộc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội đơn vị đang quản lý, bảo trì cầu Thanh Trì chậm tiến hành rào chắn, không sát sao trong quản lý đã khiến người dân tái vi phạm. Người dân đã tự ý đập phá các trụ bê tông, tiếp tục kinh doanh bãi hàng, bãi xe trái phép khiến dư luận quần chúng bất bình, các phương tiện báo đài liên tục đưa tin, trở thành điểm nóng về vi phạm trật tự công cộng của Hoàng Mai.

Khi tiếp xúc với chúng tôi, một người dân địa phương lên tiếng: “Hàng ngày, hàng chục xe tải rầm rập ra vào bãi xe, phá nát đường dân sinh, chủ bãi xe kiếm hàng chục triệu đồng còn người dân lại thấp thỏm trong lo lắng về an toàn giao thông, an toàn cháy nổ là điều khiến chúng tôi bức xúc”.

Việc bãi xe không giấy phép khu vực H4-H8 gầm cầu Thanh Trì cứ ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua ngay trước mắt trụ sở Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì khiến dư luận người dân thắc mắc: Ai đứng đằng sau, bảo kê cho bãi xe trái phép này? Vì sao kẻ gian đập phá 3 trụ bê tông do chính quyền dựng lên không được xử lý?

Thi công rào chắn trong thời tiết mưa. Ảnh TA
Thi công rào chắn trong thời tiết mưa. Ảnh TA

Nói “không” với bãi xe trái phép

Không ai được đến trên pháp luật, mọi hành vi lấn chiếm phải được xử lý triệt để, đó là chỉ đạo xuyên suốt của người đứng đầu UBND quận Hoàng Mai trong đợt tổng kiểm tra xử lý các vi phạm trật tự trên địa bàn.

Ngày 24/3/2023, UBND quận Hoàng Mai lại tiếp tục có văn bản đề nghị thuộc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội nhanh chóng thi công lắp đặt hàng rào B40 tại gầm cầu Thanh Trì. Chính quyền địa phương xác định đây là khu vực tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn, biện pháp tốt nhất là lắp đặt 248m hàng rào lưới thép B40 từ trụ H4 đến H8. Cùng với đó là việc chỉ đạo đơn vị quản lý cầu Thanh Trì phải bố trí tuần tra, kiểm soát địa bàn được phân công.

Ngày 30/3, Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội đã lập kế hoạch thi công lắp đặt hàng rào B40 tại gầm cầu Thanh Trì từ trụ H4 đến H8. Ngay lập tức UBND quận Hoàng Mai đã lập kế hoạch giải tỏa, lắp dựng hàng rào tại khu vực gầm cầu do đích thân Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam Tạ Việt Dũng chỉ đạo. Quận Hoàng Mai đã huy động lực lượng Đội CSGT, Cảnh sát 113, Thanh tra GTVT Hoàng Mai tham gia cùng địa phương.

 

Nói không với vi phạm

Ngày 15/4, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức xử lý tái vi phạm tại khu vực gầm cầu Thanh Trì. Đây là địa điểm mà địa phương đã nhiều lần giải tỏa nhưng do đơn vị quản lý cầu không lắp rào bảo vệ nên lại bị người dân tái vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng, Trưởng ban Chỉ đạo 197 quận khẳng định: “Đây là điểm vi phạm kéo dài nhiều năm nay, trong vòng 2 năm địa phương đã 5,6 lần có văn bản, 3 lần ra quân giải tỏa. Lắp đặt hàng rào B40 là biện pháp tốt nhất để tái vi phạm, lần này chúng tôi đã đề nghị Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội vào cuộc, phối hợp quyết liệt triển khai. Quận Hoàng Mai quyết tâm nói “không” với bãi xe trái phép, tôi tin với sự phối hợp của Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội lần này chúng ta sẽ chấm dứt được vi phạm”.

Ngay từ sáng sớm 15/4/2023 các lực lượng chức năng của quận Hoàng Mai và phường Lĩnh Nam đã có mặt tại hiện trường triển khai công việc theo đúng kế hoạch đã phân công. Việc tiến hành giải tỏa bãi xe không phép được tiến hành khá nhanh gọn do công tác xây dựng kế hoạch được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, các lực lượng tham gia kiên trì vận động, tuyên truyền nhưng vẫn sẵn sàng trấn áp các đối tượng chống đối.

Có mặt tham gia giải tỏa bãi xe, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam Tạ Việt Dũng cho biết: “Tuy thời tiết không ủng hộ nhưng 56 cán bộ của phường và quận tăng cường cùng 40 công nhân, 9 máy thi công chúng tôi vẫn quyết tâm tiến hàng giải tỏa và lắp đặt hàng rào B40 cao 2m. Đây là lần thứ 3 trong một thời gian ngắn phường ra quân giải tỏa với tinh thần cương quyết không để tái lấn chiếm”.

Đã rất nhiều lần chính quyền địa phương cưỡng chế bãi xe này nhưng sau đó đâu lại hoàn đấy, hệt kiểu “ném đá ao bèo”. Rõ ràng, nếu Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì không phân công cá nhân chịu trách nhiệm, cùng với giải pháp cương quyết thì vẫn có thể xảy ra tình trạng lấn chiếm. Hy vọng lần này mọi chuyện sẽ khác!