Xót xa cảnh đoàn người hồi hương trong đêm mưa gió

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đôi chân tê cóng vì trải qua quãng đường dài và mưa lạnh, Tuấn không trụ vững khi xuống xe ở trạm dừng đỉnh đèo Hải Vân. Chiếc xe máy của Tuấn quá tải với lỉnh kỉnh đồ đạc, vợ cùng đứa con gái 2 tuổi đìu trước ngực…

Video: Cảnh đoàn người hồi hương vượt đèo Hải Vân trong điều kiện đêm tối, mưa to và gió lớn. 
1. Đỉnh đèo Hải Vân (thuộc địa phận TP Đà Nẵng) lúc 16 giờ 40 phút chiều 6/10, trời đã nhá nhem tối, mưa to, gió rít từng hồi. Lạnh tê. Tín hiệu đoàn người từ phía Nam hồi hương ra Bắc chuẩn bị đến đỉnh đèo phát ra từ tiếng còi hú của xe dẫn đường vọng lên ở phía dưới.
Rất khẩn trương, nhóm tình nguyện viên của trường Đại học Đông Á ai nấy nhanh thoăn thoắt mặc đồ bảo hộ, chuẩn bị đồ nghề sẵn sàng sửa xe máy cho đoàn người về quê. Bên kia đường, nhóm thiện nguyện đến từ câu lạc bộ xe bán tải Đà Nẵng cũng vào vị trí.
Đoàn người về quê lên đến đỉnh đèo Hải Vân vào cuối chiều 6/10. Ảnh: Q.HẢI
Đoàn người hồi hương bằng xe máy khoảng 200 người vừa đến đỉnh đèo, ngay lập tức thành viên những nhóm thiện nguyện hướng dẫn họ dừng đỗ đúng vị trí để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tiếng loa của anh tình nguyện viên nhẹ nhàng, tận tình vang lên: “Bà con chúng ta dừng xe theo đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn. Sau đó, bà con đến bàn nhận thức ăn, nước uống nhé. Ở đây có cơm cho người lớn, súp, bánh và sữa cho trẻ em. Có cả nước uống, áo mưa nha bà con. Xe ai hết xăng hay hư hỏng thì sang phía bên kia đường để được hỗ trợ nha bà con…”.
Mọi người được hỗ trợ thức ăn nhanh, nước uống, áo mưa và cả xăng xe.  Ảnh: Q.HẢI
Trải qua hành trình gần cả ngàn km từ các tỉnh/thành phía Nam nên khi đến trạm dừng chân ở đèo Hải Vân, nhiều người chân luống cuống không xuống được xe. Tuấn 29 tuổi, quê huyện Tương Dương, Nghệ An. Đôi chân tê cóng vì trải qua quãng đường dài và mưa lạnh, Tuấn không trụ vững khi dừng xuống xe. Chiếc xe máy của Tuấn quá tải với lỉnh kỉnh đồ đạc, vợ và đứa con gái 2 tuổi đìu trước ngực. Tuấn cho biết hai vợ chồng làm công nhân ở Bình Dương, cùng đoàn chạy xe máy khởi hành về quê từ 2 ngày trước.
“Cảm ơn anh”, Tuấn trọ trẹ giọng Nghệ An khi được hỗ trợ giữ thăng bằng. Rồi luống cuống kiểu gì, Tuấn suýt để tuột đứa con gái địu trước ngực xuống đất. Đứa bé con Tuấn đôi mắt đừ đi, mặt tái mét cũng như ba mẹ nó, vì mệt, vì lạnh sau chặng đường dài gian nan. Vợ Tuấn quàng vội cái áo ủ ấm cho con gái rồi bồng con ngồi xổm xuống đất. Tuấn vội đi lấy thức ăn, nước uống, áo mưa… cho cả gia đình. Họ tranh thủ lót dạ nhanh để kịp cùng đoàn người tiếp tục hành trình hồi hương.
Vợ chồng anh Tuấn (quê Nghệ An) chở theo con nhỏ 2 tuổi về quê.  Ảnh: Q.HẢI
Cách đó không xa, giọng một anh chồng người Bắc tỏ ra bực bội vì cô vợ không giữ được chiếc xe máy, làm cả mớ đồ đạc đổ xòa xuống đất. “Em cố gắng giữ rồi nhưng nhiều đồ nặng thế không trụ được cơ mà”, cô vợ cố gắng giải thích, trong khi anh chồng nhanh tay buộc lại mớ đồ mà miệng vẫn lằm bằm.
Hai vợ chồng này loay hoay buộc lại đồ đạc sau khi bị ngã xe tại trạm dừng Hải Vân.  Ảnh: Q.HẢI 
2. Đoàn người dừng nghỉ chân ở đỉnh đèo Hải Vân hôm nay, có khá nhiều trẻ em. Hầu hết họ vào TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… làm công nhân. Sau thời gian “mắc kẹt” do dịch Covid-19, nay họ quyết định hồi hương, và chưa định ngày trở lại. Đôi mắt ai cũng mệt đừ, đỏ hoe như biết nói. Xe nào cũng 2 hoặc 3 người và chất đầy đồ đạc, nên tiếng pô nghe đã thấy nhọc nhằn.
Tranh thủ nạp năng lượng để tiếp tục vượt chằng đường gian nan phía trước.  Ảnh: Q.HẢI
Sau khoảng thời gian dừng chân nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng cho cả người lẫn phương tiện, 18 giờ 35 phút, đoàn người tiếp tục hành trình tìm về cố hương, Và trước mắt họ là chặng đường đổ đèo khó khăn do điều kiện đêm tối và mưa gió.
“Bà con mình đi từ từ thôi. Dùng phanh (thắng) sau, không dùng phanh trước trong quá trình đổ đèo…”, tiếng loa hướng dẫn của anh tình nguyện viên nhắc đi nhắc lại. Kèm theo đó là những cái vẫy tay chào, những lời chúc bà con thượng lộ bình an…
Sau khi dừng chân ăn uống lấy sức, đoàn người đổ đèo Hải Vân trong điều kiện mưa to, gió lớn và đêm tối.  Ảnh: Q.HẢI
3. Cuối chiều nay, chạy xe máy một mình lên đỉnh đèo Hải Vân, tôi đã cảm thấy rất khó khăn vì nước mưa tạt thẳng vào mắt cay xè, làm hạn chế tầm nhìn. Đó là chưa kể qua những khúc cua gió rất mạnh, nguy hiểm vô cùng. Thế là đủ để tôi cảm nhận phần nào đồng bào phải đối mặt với gian nan và cả hiểm nguy ra sao trong hành trình trở về cố hương dài cả ngàn km.
Một em bé lạnh co ro, đôi chân trần cùng bố mẹ trên hành trình hồi hương.  Ảnh: Q.HẢI
Đêm nay và cả ngày mai, ngày mốt…, rất nhiều đoàn người từ phía Nam hồi hương bằng xe máy sẽ phải vượt qua những cung đường gian truân dọc dài đất nước, nhất là khúc ruột miền Trung đang chịu ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới gây mưa to, gió lớn. 
Chỉ biết cầu mong bình an đến với bà con đồng bào. Và thầm biết ơn, trân trọng tấm lòng, nghĩa cử của những con người đang ngày đêm không quản ngại khó khăn đi hỗ trợ, giúp đỡ, tiếp sức cho đồng bào trên hành trình hồi hương!