Xót xa những tòa cao ốc "đắp chiếu" ở Hà Nội

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên địa bàn TP Hà Nội còn nhiều dự án nằm ở vị trí "vàng", được đầu tư lên đến con số nghìn tỷ đồng, nhưng bị bỏ hoang, "đắp chiếu" cả chục năm nay, gây lãng phí tài nguyên đất và mất mỹ quan đô thị...

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nằm tại lô 10E6, Khu đô thị mới Cầu Giấy, với số vốn hơn 2.500 tỷ đồng.
Khi công trình khởi công vào tháng 5/2011, chủ đầu tư tuyên bố sẽ hoàn thành vào năm 2014. Tòa cao ốc được thiết kế với 31 tầng nổi và 4 tầng hầm. Diện tích sử dụng là 8.500m2, diện tích xây dựng khoảng 2.800m2 với chức năng làm trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê và kinh doanh thương mại.
Được biết vào tháng 3/2017, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chỉ đạo chuyển nhượng dự án. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, đến nay dự án tòa nhà Vicem Tower này vẫn ''đắp chiếu'' khi mới chỉ xong xây dựng phần thô.
Cũng trên tuyến đường Vành đai 3 (Hà Nội), đối diện Vicem Tower là dự án Apex Tower (lô HH3, đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm), được xây dựng trên khu đất có diện tích 2.780m2, tổng vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD, khởi công từ năm 2008 nhưng đến nay cũng chỉ hoàn thiện phần thô.
Khi đi vào hoạt động, Apex Tower được kỳ vọng sẽ cung cấp khoảng trên 24.300m2 văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại tiện nghi, hiện đại và đạt tiêu chuẩn cao tạo ra một điểm nhấn kiến trúc ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội, góp phần làm đẹp cảnh quan khu đô thị mới năng động nói riêng và quy hoạch tổng thể của Thủ đô Hà Nội.
Dù chưa đủ điều kiện hoạt động nhưng tại đây còn bị sử dụng sai mục đích khi phần mặt tiền tòa nhà đã ''hô biến'' thành nơi mua bán trao đổi, sửa chữa ô tô.
Tòa nhà Tokyo Tower tọa lạc tại số 48 Vạn Phúc, Hà Đông được xây trên diện tích đất 4557,3m2, tổng diện tích sàn là 103.104m2 và 688 căn hộ. Dự án Tokyo Tower có tên gọi là chung cư Vinafor hay Hanoi Landmark 51 Tower. Từng được quảng cáo là ''trái tim của quận Hà Đông'', tuy nhiên dự án này chậm tiến độ hết từ tháng này sang năm khác dù chủ đầu tư từng cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý IV/2017.
Dự án dù chưa đủ điều kiện hoạt động kinh doanh nhưng bên ngoài hàng rào tôn có biển đề ''bãi gửi xe có mái che'' và bên trong trong khuôn viên có rất nhiều ô tô đỗ. Bên cạnh đó, tầng 1 của tòa nhà đã được đưa vào hoạt động kinh doanh với các cửa hàng ăn uống lẩu nướng Tokyo, tiệm cà phê bóng đá…
Đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa có chủ đầu tư mới để bàn giao thi công, đây là một sự lãng phí lớn đi kèm với đó là hình ảnh đô thị trở nên nhếch nhác, mỹ quan xuống cấp.