10 tỉnh, thành được yêu thích
Nhận định về xu hướng du lịch của người Việt cho kỳ nghỉ sắp tới, Giám đốc Quốc Gia Booking.com tại Việt Nam Varun Grover cho biết, cuối tuần dài hơn bình thường là cơ hội vàng để mỗi người tận hưởng khoảng thời gian cho bản thân, tách biệt khỏi những ồn ào của cuộc sống, và qua đó làm mới mình trước khi quay trở lại với guồng quay hối hả thường nhật.
“Với Booking.com, du khách có thể đặt từ cơ sở lưu trú tới các tour du lịch, và xe đưa đón sân bay theo giời gian thực được cập nhật liên tục dựa trên chuyến bay của bạn để đảm bảo cả gia đình có một kỳ nghỉ như ý” - ông Varun Grover nói.
10 điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất cho kỳ nghỉ sắp tới, với 6/10 điểm đến là các thành phố biển hàng đầu Việt Nam theo thứ tự: Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh, Mũi Né, Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc, Hội An.
Phát triển các mô hình du lịch đêm
Ghi nhận từ số liệu của các văn phòng của Công ty Du lịch Việt đến thời điểm 22/8/2023, tour trong nước đã bán 80% số chỗ dịp Lễ 2/9 chủ yếu du khách từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Đông Bắc, Tây Bắc, Phú Quốc…
Đặc biệt, năm nay lượng khách quan tâm và đăng ký tour mùa Thu sau Lễ 2/9 tăng cả ở các tuyến trong và ngoài nước như: Chợ nổi Châu Đốc, Mùa lúa chín ở Đông Bắc, Tây Bắc Việt Nam, và các tour thưởng ngoạn mùa lá đỏ tại Hàn Quốc, Nhật Bản,… tour du lịch nước ngoài được người dân và du khách lựa chọn nhiều nhất trong dịp 2/9 là Thái Lan.
Đối với tour trong nước là Sapa, Ninh Bình…, lễ 2/9 năm nay có sự dịch chuyển xu hướng du lịch theo các nhóm gia đình, bạn bè, cùng với đó giá vé máy bay cũng không quá cao trong các chặng bay nội địa. Thói quen đặt tour du lịch cận kề cũng tác động đến số lượng vé máy bay và số lượng chỗ các tour nội địa còn mở bán.
Với Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, 12 tỉnh, thành sẽ phát triển theo 5 mô hình: Hoạt động biểu diễn văn hoá, nghệ thuật; hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mua sắm, giải trí đêm; tham quan du lịch đêm; giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm.
Các mô hình du lịch đêm sẽ tác động không nhỏ đến việc thu hút, tăng thời gian giữ chân khách lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách quốc tế và nội địa tại điểm đến. Ngoài hành trình tham quan ban ngày, du khách có nhu cầu khám phá du lịch đêm, tham gia vào nhiều hình thức vui chơi, giải trí, mua sắm, ẩm thực...
Trải nghiệm với điệu nhẩy sạp và lâng lâng trong men rượu cần tại Mai Châu, Hòa Bình. Ảnh: Khắc Kiên
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt Phạm Phương Anh cho biết, để phát triển các mô hình du lịch đêm, cần sự chung tay góp sức của nhiều ngành nghề, đặc biệt ngoài các tiêu chí như đi bộ, ẩm thực... nên tính đến các yếu tố: mở rộng mô hình hơn, nới thời gian giờ đóng cửa thay vì chỉ đến 23giờ, rất cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành các dịch vụ như: địa phương, giao thông, vệ sinh môi trường, lữ hành… để có sản phẩm tốt nhất….
Tất cả cần đến một nhạc trưởng dẫn dắt, định hướng, quy hoạch mỗi mô hình, mỗi địa phương sao cho có một bản sắc độc đáo riêng để hòa âm, phát huy hiệu quả cao nhất cho ngành du lịch nói riêng và kinh tế xã hội nói chung.
Có thể ước tính mỗi du khách tăng chi tiêu vào các dịch vụ du lịch giải trí đêm sẽ nhiều hơn ngày đến hơn 50%, bởi thực tế là hành trình tham quan ban ngày sẽ là khám phá điểm mới, phong cảnh, văn hóa, lịch sử… mà ít có nhu cầu chi tiêu, chưa kể như vậy du khách lưu trú tại địa phương dài hơn…
Hiệu quả tích cực dễ thấy của các mô hình du lịch đêm khi hoạt động sẽ tạo ra thêm nhiều công việc, ở nhiều nghề, thúc đẩy sản xuất thông qua tiêu thụ sản phẩm, các giao dịch liên tục thay vì chỉ ban ngày… làm cho kinh tế - xã hội, văn hóa tại địa phương phát triển hơn.
"Chắn chắn rằng các mô hình du lịch đêm sẽ góp tỉ trọng không nhỏ trong nguồn thu từ kinh tế đêm- động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong tương lai" - vị này nói.
Với mức khuyến mãi kích cầu du khách đăng ký tour sớm, trong thời gian triển khai từ 15 - 30/8 ngay khi du khách đăng ký tour của Du lịch Việt sẽ được giảm trực tiếp trên giá từ 500.000 đồng cho đến 3 triệu (tùy từng chương trình) cho đến hết tổng gói khuyến mãi 1,5 tỷ đồng.
Tận hưởng trọn vẹn mùa Thu Việt Nam với chuyến độc đáo, hấp dẫn: Hành trình 2 ngày: Hà Nội - Mù Cang Chải - Hà Nội giá chỉ từ 1.550.000 đồng; Hành trình 3 ngày Sapa mùa lúa chín có giá từ 6.299.000 đồng; Hành trình 4 ngày: Hà Nội – Sapa – Mù Cang Chải có giá từ 7.299.000 đồng;
Hành trình 4 ngày: Mai Châu – Mộc Châu – Tràng An – Bái Đính có giá từ 7.599.000 đồng; Hành trình 5 ngày: Sapa - Fanxifang – Hà Giang- Đồng Văn – Sông Nho Quế có giá từ 8.499.000 đồng; Hành trình Đông Bắc 4,5,6 ngày: Hà Nội - Hà Giang - Đồng Văn - Lũng Cú - Mèo Vạc - sông Nho Quế có giá từ 7.599.000 đồng;
Hành trình 4,5 ngày: Đà Nẵng - Hội An - Huế - Phong Nha có giá từ 6.899.000 đồng; Hành trình 4 ngày: Quy Nhơn - Phú Yên - Eo gió - gềnh Đá Đĩa giá từ 5.899.000 đồng. Giá bao gồm vé máy bay khởi hành trong ngày thường