Xử lý dứt điểm vụ xây trái phép trên nóc nhà tập thể trước 30/12

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 27/10/2014 có bài "Xây dựng trái phép trên nóc nhà...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 27/10/2014 có bài "Xây dựng trái phép trên nóc nhà tập thể tại phường Đồng Xuân: Trách nhiệm chính quyền sở tại ở đâu?" phản ánh công trình xây dựng "mọc" trên nóc nhà tập thể tại số 93 phố Hàng Chiếu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý do thiếu quyết liệt, nên một số hạng mục vi phạm vẫn tồn tại.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hà (ở tầng 1, số 93, Hàng Chiếu), tầng 2 ngôi nhà này thuộc sở hữu của bà Vũ Thị Lan. Năm 2001, bà Lan đã tự ý cơi nới, dỡ mái ngói để đổ mái bằng và trên đó bà Lan đã xây dựng trái phép thêm tầng 3 lợp tôn. Khi đó bà Lan đã bị hàng xóm và tổ dân phố khiếu nại, nhưng không hiểu sao công trình xây trái phép vẫn được giữ nguyên. Đến tháng 9/2014, gia đình bà Lan lại tiếp tục tự ý dỡ mái tôn tầng 3, đổ mái bằng tầng 3 để xây tiếp tầng 4…

 
Công trình xây dựng trái phép tại số 93 phố Hàng Chiếu vẫn ngang nhiên tồn tại.
Công trình xây dựng trái phép tại số 93 phố Hàng Chiếu vẫn ngang nhiên tồn tại.
Sau gần 2 tháng UBND phường Đồng Xuân ra quyết định đình chỉ (ngày 16/10/2014) nhưng đến nay, những sai phạm vẫn không bị xử lý dứt điểm, khiến gia đình bà Hà bức xúc tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng. Bởi việc xử lý chỉ dừng lại ở việc gia đình bà Lan tháo dỡ một phần tại tầng 4, song vẫn còn để lại phần mái bằng bê tông cốt thép tầng 3 mà không xử lý dứt điểm. Thậm chí, chủ công trình còn hàn thêm khung sắt làm mái che đua ra mặt tiền, dài khoảng 3m, rộng hơn 2m. 

Việc xây dựng sai phép đã khiến căn hộ tầng 1 bị nứt, lún tường lan ra có nguy cơ đổ sập đe dọa tính mạng và tài sản của gia đình. Theo quan sát của phóng viên, tại tầng 1, nơi gia đình bà Hà đang sinh sống xuất hiện nhiều vết nứt lớn và dài. Trong đó, bức tường ngăn giữa nhà và ngõ đi vào phía trong của gia đình bà Hà có 8 vết nứt... chạy từ trần gác xép xuống phía dưới. Vết dạn dài nhất là khoảng 1,7m, trung bình các vết nứt là 0,5 - 1,5m. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Vũ Tuấn Trung - Chánh Thanh tra quận Hoàn Kiếm cho biết, có vi phạm như phản ánh nêu trên. Khi phóng viên đặt câu hỏi: Từ khi phát hiện việc xây dựng đến khi công trình hoàn thiện, người dân đã nhiều lần gửi đơn đến UBND phường Đồng Xuân đề nghị xử lý... Phải chăng trong vụ việc này, chính quyền sở tại có dấu hiệu bao che cho vi phạm? ông Trung cho biết, trước những vi phạm, phường đã lập biên bản và ra quyết định đình chỉ, đến nay công trình đã bị xử lý một phần. Phía gia đình bà Hà vẫn chưa đồng thuận và tiếp tục có đơn gửi đến cơ quan chức năng. 

Ngày 9/12, UBND quận Hoàn Kiếm đã có Thông báo số 190/TB-UBND về việc thành lập Tổ công tác xác minh nội dung phản ánh của công dân liên quan đến việc vi phạm TTXD tại 93 phố Hàng Chiếu. Thời gian kiểm tra xong trước ngày 20/12 và thời gian báo cáo xong trước ngày 30/12. 

Đưa ra quan điểm về việc xử lý vi phạm TTXD tại 93 phố Hàng Chiếu, ông Vũ Tuấn Trung khẳng định, thời gian tới, sau khi có kết quả kiểm tra và chỉ đạo của quận, sẽ xem xét xử lý triệt để những vi phạm theo đúng quy định của pháp luật trước ngày 30/12.Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.