Xử lý hơn 1.200 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Chỉ đạo 389/TP thành phố Hà Nội cho biết, trong tháng 2, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã tổ chức thanh kiểm tra 2.611 vụ; qua đó, xử lý 1.265 vụ.

Cụ thể: 164 vụ hàng cấm, hàng lậu; 68 vụ hàng giả, kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ và 1.033 vụ gian lận thương mại với tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, bán thanh lý hàng tịch thu trị giá hàng chưa bán, trị giá hàng tiêu hủy hơn 176 tỷ đồng.

Theo Ban Chỉ đạo 389/TP thành phố, trong tháng, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn đã được kiểm soát tốt do sự chỉ đạo sát sao của các cấp các ngành và sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các lực lượng chức năng. Các lực lượng nòng cốt của Ban Chỉ đạo 389/TP thường xuyên tổ chức phối hợp kiểm tra liên ngành, xử lý các vấn đề có tính chất phức tạp, nhạy cảm mà xã hội và nhân dân quan tâm. Thị trường, hàng hóa dịch vụ trên địa bàn diễn ra ổn định, phong phú, đa dạng về mẫu mã chủng loại, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng lậu, hàng giả.
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng lậu, hàng giả.
Trong tháng 3, Ban Chỉ đạo 389/TP yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên và Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, UBND thành phố Hà Nội...

Trong đó, Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyên, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm; đặc biệt lưu ý kiểm tra kiểm soát đối với các mặt hàng lương thực thực phẩm kém chất lượng trong mùa lễ hội 2016; hoạt động vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm không đảm bảo an toàn thực phẩm và hoạt động sang chiết gas trái phép. Phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai Đề án thí điểm quản lý rau an toàn và thịt sạch trên địa bàn thành phố; phối hợp kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng rau, củ quả thịt được bày bán trong các siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ trên địa bàn. Phối hợp với sở ngành liên quan kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm tại các điểm tổ chức lễ hội; phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra, xử lý các sai phạm về lệ phí gửi xe...

Công an thành phố tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình trên các địa bàn, tuyến trọng điểm, xác lập các chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ, phối hợp với địa phương tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, tổ chức tội phạm lớn có yếu tố nước ngoài. Chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng tập trung điều tra, xử lý tại các địa bàn phức tạp như: chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm) ga đường sắt Yên Viên, ga Gia Lâm, Sân bay quốc tế Nội Bài... không để tồn tại các điểm nóng về buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả trên địa bàn; kiểm tra, xử lý các sai phạm về đổi tiền lẻ; đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm diễn ra lễ hội năm 2016; điều tra làm rõ, đề nghị truy tố các đối tượng chủ mưu cầm đầu, các chủ đầu nậu để răn đe, trấn áp tội phạm nói chung trong đó có tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Cục Hải quan, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu đường bộ cảng hàng không dân dụng quốc tế, bưu điện quốc tế và các địa điểm khác thuộc địa bàn kiểm soát Hải quan. Tập trung lực lượng làm tốt công tác thông quan, giải phóng hàng hóa trong dịp Tết khi lưu lượng hàng hóa qua các cảng cửa khẩu tăng đột biến so với các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo việc kiểm soát chặt chẽ để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận thương mại nhập khẩu hàng cấm.