Xử lý một số vi phạm về ATTP tại Đà Nẵng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​Trong thời gian từ ngày 27-28/8/2014 Đoàn liên ngành số 8 của TƯ đã làm việc với BCĐ liên ngành VSATTP của thành phố Đà Nẵng.

Qua đợt thanh tra, kiểm tra ghi nhận công tác bảo đảm ATTP đã được UBND thành phố Đà Nẵng đặc biệt quan tâm, trong 8 tháng đầu năm 2014 không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trên địa bàn. Tuy nhiên, về kết quả thanh tra tại 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và 1 chợ đầu mối nông sản, đoàn ghi nhận: Tại công ty TNHH một thành viên Phố Hội, địa chỉ Lô D11-16 KDC Nam Cẩm Lệ, Tổ 16 đường Phù Đổng, Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng, đây là cơ sở sản xuất nhiều mặt hàng ăn ngay (bánh, kem, sữa chua...), qua thanh tra phát hiện điều kiện vệ sinh dụng cụ và kho bảo quản nguyên liệu không đáp ứng yêu cầu.

Tại thời điểm thanh tra, cơ sở đang tập kết nguyên liệu, bao bì để chuẩn bị sản xuất bánh trung thu nhưng bao bì của cơ sở này là loại bao bì in sẵn được mua từ chợ về để sản xuất có nội dung ghi nhãn không phù hợp với nội dung đã công bố về thành phần và hạn sử dụng. Sau khi được nhắc nhở, hướng dẫn, chủ cơ sở đã tự tiêu hủy toàn bộ 200 bao bì dùng để đựng bánh trung thu (khi sản xuất) có nhãn sai so với công bố. Cùng với việc cơ sở tự tiêu hủy các bao bì có nhãn sai, đoàn thanh tra đã yêu cầu cơ sở khắc phục ngay những tồn tại về điều kiện vệ sinh nơi sản xuất, kho bảo quản và giao cho đoàn liên ngành của thành phố phúc tra, xử lý theo quy định.
Xử lý một số vi phạm về ATTP tại Đà Nẵng - Ảnh 1
Tại cơ sở sản xuất nem chả Trần Hùng, địa chỉ K106/9C Ngô Gia Tự, Hải Châu, Đà Nẵng qua thanh tra ghi nhận cơ sở thực hiện tương đối đầy đủ các quy định về bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến giò chả. Tuy nhiên qua kiểm tra tại quầy hàng kinh doanh ở cùng địa chỉ phát hiện một số mặt hàng vi phạm quy định về ghi nhãn (Sữa Ensure; nước gạo ghi bằng chữ Hàn Quốc, Bắp Gerber), các sản phẩm này đều không rõ ngồn gốc, không có nhãn phụ bằng tiếng việt. Đoàn thanh tra, kiểm tra đã yêu cầu cơ sở niêm phong toàn bộ số hàng vi phạm nói trên, giao Chi cục ATVSTP Đà Nẵng phối hợp với đơn vị liên quan tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Tại chợ Hòa Cường, đây là một trong 4 chợ đầu mối lớn nhất của thành phố với các mặt hàng chủ yếu là rau, củ, quả, thịt và một số quầy thủy sản, kết quả kiểm tra ghi nhận: Chợ được sắp xếp, bố trí thành từng khu vực riêng để kinh doanh từng loại mặt hàng có sự quản lý chặt chẽ của Ban Quản lý chợ và các ngành chức năng (chủ yếu là Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật). Chủ cơ sở kinh doanh được tập huấn, phổ biến kiến thức ATTP thường xuyên, có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP. Điều kiện VSATTP khu vực kinh doanh tương đối tốt, giá cả được niêm yết công khai tại từng quầy hàng cho từng mặt hàng. Các mặt hàng nông sản được cơ quan chức năng lấy mẫu định kỳ để giám sát các chỉ tiêu ATTP, chưa phát hiện mẫu không đạt.

Đến nay, cùng với việc ra quân của Đoàn liên ngành số 8 do Thanh tra Bộ Y tế chủ trì, các đoàn liên ngành của TƯ do Cục ATTP, Cục QLCL nông lâm sản và thủy sản, Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật, Cục QLTT, vụ Khoa hoạc công nghệ thuộc Bộ Công thương chủ trì đang lần lượt triển khai thanh tra, kiểm tra tại các tỉnh, thành phố trọng điểm khác. Đồng thời, các địa phương trong cả nước cũng đồng loạt triển khai đợt thanh tra, kiểm tra từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9/2014.