Xử lý nghiêm cán bộ công chức nhũng nhiễu, "tiêu cực" trong cấp sổ đỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh thông tin 44% người dân đi làm sổ đỏ phải “bôi trơn”, ông Lê Thanh Khuyến - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TNMT) khẳng định kiên quyết xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Xin ông cho biết, Tổng cục Quản lý đất đai đã triển khai những hoạt động nào để xác minh, chấn chỉnh?
- Sau khi các phương tin truyền thông đại chúng đưa tin về vụ việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trực tiếp chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai. Theo đó, Tổng cục đã tham mưu, trình lãnh đạo Bộ ban hành Công văn 1415/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 21/4/2016 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu chỉ đạo:
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Thứ nhất, kiểm tra làm rõ các vấn đề nêu trên; tổ chức thanh tra công vụ, phát hiện những cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ cấp sổ đỏ; xử lý nghiêm minh đối với cá nhân, tổ chức có liên quan.

Thứ hai, rà soát các thủ tục hành chính về đất đai đã ban hành, công bố theo quy định. Việc công khai các loại phí, lệ phí mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải nộp khi thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy định.

Thứ ba, thiết lập, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về đường dây nóng tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai và tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp sổ đỏ ở địa phương.

Bên cạnh đó, Tổng cục chỉ đạo Cục Kiểm soát quản lý & Sử dụng đất, Cục Đăng ký đất đai làm việc với PAPI - Tổ chức công bố chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam để nắm bắt tình hình địa phương nào có hiện tượng tiêu cực.

Trên cơ sở đó, Tổng cục sẽ đề nghị Bộ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra ở những địa phương để xảy ra những tiêu cực như các cơ quan báo chí đã nêu và đề xuất xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, công bố số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong thời gian qua, Tổng cục đã nhận được thông tin “bôi trơn” sổ đỏ do người dân phản ánh hay chưa, thưa ông?

- Trong Quý I/2016, Tổng cục đã tiếp nhận 30 ý kiến phản ánh chủ yếu về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trong đó, có 9 trường hợp đơn trùng nội dung hoặc không đủ cơ sở, điều kiện để xem xét, giải quyết; còn lại đã được xử lý. Một số trường hợp phản ánh có liên quan đến công tác cấp sổ đỏ nhưng chủ yếu phản ánh việc cấp sai đối tượng, nguồn gốc và nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ.

Đường dây nóng của Tổng cục có luôn sẵn sàng để tiếp nhận thông tin phản ánh?

- Theo quy định tại Quyết định số 3169/QĐ-BTNMT ngày 30/12/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân về việc vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai; các thông tin vi phạm về cấp sổ đỏ thuộc trường hợp phải tiếp nhận của Cục Kiểm soát quản lý & Sử dụng đất đai.

Thông tin phản ánh được gửi đến cơ quan tiếp nhận bằng một trong các hình thức sau:

Bằng điện thoại trong giờ làm việc, vào các ngày làm việc trong tuần đến số điện thoại: 043.7957889.

Bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến địa chỉ: Số 10, đường Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Bằng thư điện tử đến địa chỉ email: cucksqlsdd@gmail.com.

Tổng cục Quản lý đất đai đã chỉ đạo Cục Kiểm soát quản lý & Sử dụng đất đai luôn cử cán bộ tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh của công dân.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần