Xử lý nghiêm chợ đêm tự phát tại thị trấn Chúc Sơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Dân bức xúc vì chợ nông sản tự phát”, phản ánh việc Ban quản lý (BQL) chợ Chúc Sơn, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ lập chợ đêm tại vỉa hè, dưới lòng đường gây bức xúc dư luận.

Sau khi Báo nêu, UBND huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt xử lý các vi phạm.

Để kiểm chứng thông tin, phóng viên trở lại khu vực chợ nông sản tự phát tại thị trấn Chúc Sơn. Theo ghi nhận, sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải bài viết, UBND huyện Chương Mỹ đã tiếp thu ý kiến, đồng thời tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND thị trấn kiểm tra, giải tỏa, xử lý vi phạm và làm rõ trách nhiệm của BQL chợ.
Xử lý nghiêm chợ đêm tự phát tại thị trấn Chúc Sơn - Ảnh 1

Chợ nông sản tự phát tại thị trấn Chúc Sơn.
Theo chỉ đạo, UBND thị trấn giao cho Công an thị trấn khảo sát số lượng các hộ bày bán rau, củ, quả tại khu Yên Sơn và Bình Sơn để xây dựng kế hoạch giải tỏa. Qua đó, UBND thị trấn Chúc Sơn có Kế hoạch số 28/KH-UBND giải tỏa chợ nông sản tự phát. Tiếp đó, công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh và trực tiếp đến từng cá nhân bán hàng tại chợ nông sản này từ ngày 24 đến hết ngày 30/10 được thực hiện liên tục với mục đích yêu cầu các trường hợp di dời đi nơi khác. Nếu trường hợp nào không chấp hành sẽ xử lý cưỡng chế bằng việc thu giữ toàn bộ hàng hóa, phương tiện tham gia bày bán tại chợ tự phát. Theo đó, các tiểu thương bán hàng ở vỉa hè khu Yên Sơn phía trước cổng các cơ quan Nhà nước của huyện Chương Mỹ đã dừng hoạt động. Đồng thời, tháo dỡ dây điện và bóng đèn chiếu sáng phục vụ việc bán hàng. Tuy nhiên, tại khu Bình Sơn vẫn có tiểu thương đi xe máy chở rau, củ, quả cồng kềnh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè và hơn 100m lòng đường tỉnh lộ 419, án ngữ trước cửa nhà gần 50 hộ dân.

Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn Nguyễn Tiến Hạnh cho rằng, để xử lý dứt điểm được chợ tạm này trong thời gian ngắn là rất khó vì họ đều là những hộ dân ở trong huyện trực tiếp làm nghề trồng cây rau, củ, quả, đến vụ thu hoạch đem đi bán, không phải là tiểu thương buôn bán, kinh doanh. Bên cạnh đó, do chợ Chúc Sơn truyền thống được quy hoạch, xây dựng từ hàng chục năm về trước, rất chật, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh nên người dân bức xúc về nơi bán hàng. Ông Hạnh khẳng định: “Ngay sau khi Báo nêu, UBND huyện có Văn bản số 1164/UBND-KT yêu cầu Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị, Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT, Đội Quản lý thị trường số 25 phối hợp với UBND thị trấn Chúc Sơn tuyên truyền, vận động, xử lý dứt điểm vi phạm xong trước ngày 5/11. Nhưng do số lượng người bán hàng tại đây đông, vì vậy trước mắt lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động không bán hàng ở trước cổng các cơ quan Nhà nước thuộc khu Yên Sơn. Đến nay, các trường hợp này đã chấp hành. Còn đối với các trường hợp bán hàng ở trước cửa nhà các hộ dân khu Bình Sơn sẽ tiếp tục được vận động di dời trong thời gian tới”.

Đại úy Lê Đình Nam - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an huyện Chương Mỹ) cho biết, liên tục từ sáng 25/10 đến nay, để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông qua đường tỉnh lộ 419, đoạn khu vực thị trấn Chúc Sơn, Công an huyện đã bố trí 6 cán bộ, chiến sĩ trực đảm bảo ATGT tại ngã ba giáp ranh giữa khu Yên Sơn và Bình Sơn. Do có sự quyết liệt vào cuộc của các đơn vị, đến nay, các hộ bán hàng tại khu Yên Sơn đã dừng hoạt động, không còn xảy ra tình trạng UTGT và ô nhiễm môi trường.

 Đại úy Lê Đình Nam đề nghị: “Để đảm bảo đường thông, hè thoáng, an ninh trật tự ổn định, UBND huyện Chương Mỹ và UBND thị trấn Chúc Sơn cần sớm bố trí vị trí phù hợp để di dời các tiểu thương đang bán hàng tại chợ nông sản tự phát vào một mối”.