Xử lý nghiêm hành vi sang nhượng hành khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có Công điện số 2313/CĐ – TTg gửi các bộ, ban ngành và UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư yêu câu triể khai các biện pháp bảo đảm trật tự, ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Xuân 2016.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các DN vận tải tăng cường năng lực vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện; đẩy mạnh bán vé qua mạng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân đi lại, không để hành khách không kịp về đón Tết do thiếu phương tiện. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Kiểm tra, xử lý việc vi phạm lòng đường, lề đường và hành lang ATGT; thực hiện thẩm tra ATGT tất cả các công trình trước khi đưa vào khai thác, đặc biệt là các đoạn tuyến trên QL 1, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Bắc Giang. Khẩn trương rà soát, khắc phục các điểm đen về TNGT, giải toả các điểm có nguy cơ UTGT trên các tuyến QL, tỉnh lộ trọng điểm, đặc biệt là các tuyến trục chính ra vào Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trước ngày 15/1/2016.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về an toàn lao động, tổ chức giao thông, bảo đảm ATGT và bảo vệ môi trường trên các công trình đang thi công. Kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong hoạt động vận tải như chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định…

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Xuân 2016; tăng cường lực lượng để bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự an toàn xã hội trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là các vi phạm về tải trọng, an toàn kỹ thuật phương tiện, hành trình, thời gian lái xe, đón, trả khách sai quy định. Tập trung xử phạt các vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, đi không đúng làn đường, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật; phòng, chống đua ô tô, mô tô trái phép. Tăng cường kiểm tra ATGT đường thủy nội địa tại các tuyến vận tải trọng điểm, bến khách ngang sông, điểm du lịch, lễ hội; bảo đảm ATGT giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Lực lượng CSGT tăng cường phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác và Thanh tra GTVT, bố trí ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp, có nguy cơ ùn tắc cao; có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, sẵn sàng giải toả, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các QL 1, 5, 6, 18, 32, 13, 22, 51, đường Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc, các tuyến trục chính ra vào Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ủy ban ATGT Quốc gia công bố số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh về ATGT trong dịp Tết, Lễ hội và trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; đồng thời chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan để giải quyết, khắc phục kịp thời. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, ATGT tại các địa phương, địa bàn trọng điểm; đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015 - 2020.

Đối với 2 TP lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, Thủ tướng yêu cầu UBND các TP có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, bố trí đủ lực lượng và phương tiện, ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các trục chính ra vào TP; thực hiện phân luồng tại các khu vực giao thông phức tạp, có công trình đang thi công, có nguy cơ ùn tắc cao; giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc, không để ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu, ngày cuối đợt nghỉ Tết.