Xử lý nghiêm người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các lực lượng chức năng tại Hà Nội vừa phát hiện hàng loạt trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, thuê nhà cư trú trên địa bàn, gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19.

 Phát hiện 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê nhà tại quận Thanh Xuân
Hàng loạt trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép
Ngày 3/5, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, đại diện Công an quận Thanh Xuân thông tin, qua tin báo của quần chúng Nhân dân, ngày 20/4, Công an quận Thanh Xuân đã tổ chức lực lượng xác minh 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, cư trú tại địa chỉ 464 Nguyễn Trãi. Tại thời điểm kiểm tra, những người này không xuất trình được giấy tờ hợp pháp, thị thực nhập cảnh. Mở rộng xác minh vụ việc, Công an quận Thanh Xuân phối hợp với Phòng An ninh điều tra, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội đấu tranh, khai thác; phát hiện thêm 12 trường hợp đang lưu trú tại địa điểm khác trên địa bàn quận không có hộ chiếu, thị thực nhập cảnh. Cơ quan công an đã bắt giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo (SN 1999, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ), Đinh Thị Huệ (SN 1999, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ) và Ou Guo Pei (quốc tịch Trung Quốc) để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đồng thời, 16 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã được đưa cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an TP.

Tương tự, các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm tiến hành rà soát, đã phát hiện 46 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, thuê nhà tại chung cư Glorence - số 28 Trần Hữu Dực. Với số người nhập cảnh trái phép này, Trung tâm Y tế quận đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, phối hợp với lực lượng công an tiếp tục truy vấn, lấy lời khai và đưa những người này đi cách ly theo quy định. Trong khi đó, tại quận Cầu Giấy, trong quá trình rà soát, các lực lượng chức năng quận và phường Trung Hòa đã điều tra, phát hiện 4 trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú tại phường Trung Hòa...

Nếu tái phạm, có thể bị phạt tù

Theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, người nước ngoài phải đủ điều kiện, tiêu chuẩn, giấy tờ mới được phép nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam. Việc nhập cảnh phải được thực hiện tại cửa khẩu quốc tế, có hộ chiếu và các giấy tờ đầy đủ. Điều 5 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam quy định cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm. Theo đó, những hành vi vi phạm quy định về nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam tùy vào tính chất, mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự kèm theo hình phạt bổ sung là trục xuất khỏi Việt Nam.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, trong những vụ việc nêu trên, trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện những người nước ngoài nhập cảnh trái phép và cư trú trái phép ở Việt Nam sẽ xem xét từng hành vi vi phạm pháp luật của từng đối tượng để có hình thức xử lý nghiêm minh phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Với hành vi nhập cảnh, cư trú trái phép sẽ bị xử phạt hành chính đối với người vi phạm.

Đối với người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh, cư trú trái phép tại Việt Nam sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu cơ quan chức năng phát hiện nhóm đối tượng này sang Việt Nam để thực hiện các hoạt động tội phạm tùy vào hành vi cụ thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội phạm mà các đối tượng đã và đang thực hiện. Trong trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy trong số những người này đã có người từng bị xử phạt hành chính về hành vi nhập cảnh phải ở lại Việt Nam trái phép thì lần này người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 347 Bộ luật Hình sự với hình phạt có thể lên đến 3 năm tù...