Xử lý nghiêm sai phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi dư luận lên tiếng về việc Công ty CP Tân Hoàng Cầu (gọi tắt Công ty Tân Hoàng ...

Kinhtedothi - Sau khi dư luận lên tiếng về việc Công ty CP Tân Hoàng Cầu (gọi tắt Công ty Tân Hoàng Cầu) ngang nhiên biến khu đất hàng chục ngàn mét vuông được quy hoạch để xây dựng khu vui chơi giải trí thành bãi trông giữ xe trái phép, chính quyền quận Đống Đa đã vào cuộc xử lý nghiêm các sai phạm.

Theo phản ánh, khu đất có diện tích hàng chục ngàn mét vuông này vốn dĩ được UBND TP Hà Nội cấp phép xây dựng khu vui chơi giải trí. Tuy nhiên, chủ đầu tư của khu đất là Công ty Tân Hoàng Cầu lại không thực hiện việc xây dựng như đã được quy hoạch mà biến khu đất này thành bãi trông giữ xe trái phép khiến cho khu vực trở nên lộn xộn và gây mất an ninh trật tự.
Khu đất dự án của Công ty Tân Hoàng Cầu từng bị biến tướng thành bãi trông giữ xe trái phép.
Khu đất dự án của Công ty Tân Hoàng Cầu từng bị biến tướng thành bãi trông giữ xe trái phép.
Qua tìm hiểu, được biết, ngày 10/5/2006, Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất Hà Nội đã ký Hợp đồng thuê đất số 47-2006/TNMTNĐ-HĐTĐTN cho Công ty Tân Hoàng Cầu thuê một khoảnh đất tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa để xây dựng khu vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao và khu đỗ xe Hoàng Cầu theo Điều I Quyết định số 408/QĐ-UB ngày 19/1/2006 của UBND TP Hà Nội. Theo hợp đồng này thì đất mà Công ty Tân Hoàng Cầu được thuê có diện tích 26.123m2 (trong đó, diện tích 24.563m2 là đất để xây dựng khu vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao và khu đỗ xe; còn diện tích 1.560m2 là đất nằm trong chỉ giới mở đường theo quy hoạch, không được xây dựng công trình và khi TP thu hồi phải bàn giao theo quy định).

Trong Điều 4 của Hợp đồng quy định rõ, trong thời hạn hợp đồng thuê đất có hiệu lực thì bên thuê đất phải cam kết không sử dụng đất thuê vào mục đích trái pháp luật và bên thuê đất không được tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép… Quy định là thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà Công ty Tân Hoàng Cầu lại “phớt lờ” điều này? Và đã gần 10 năm trôi qua, khu vui chơi giải trí cho người dân thì không thấy đâu mà chỉ thấy khu đất này bị biến tướng thành bãi trông giữ xe trái phép.

Liên quan đến vấn đề này, Tổ kiểm tra liên ngành của UBND quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra bãi xe. Tại đây, chủ bãi không xuất trình thỏa thuận của cơ quan Nhà nước; không niêm yết bảng giá; đang trông giữ 47 ô tô; 40 mô tô xe máy. Ngoài ra, chủ bãi xe không có nội quy phòng cháy chữa cháy (PCCC), trang thiết bị PCCC không đầy đủ, chưa xuất trình hồ sơ PCCC, chứng chỉ PCCC của lực lượng cơ sở. Tiếp đó, ngày 17/6, Tổ kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra bãi xe và đã gửi giấy hẹn cho đại diện đơn vị trông giữ phương tiện tại địa điểm 56/34 phố Hoàng Cầu nhưng đại diện đơn vị không hợp tác nên Tổ kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết, đối với việc triển khai dự án khu vui chơi giải trí, quận sẽ báo cáo UBND TP đề nghị chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định của Nhà nước. Trong trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện dự án mà biến khu đất này thành bãi trông giữ xe không có giấy phép thì quận, phường sẽ vào cuộc để kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện theo đúng quy định.

Cũng theo ông Tuấn, sau khi tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về vụ việc trên, UBND phường Ô Chợ Dừa đã mời chủ đầu tư lên làm việc. Theo đó, phường đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện ngay việc rào tôn quanh khu vực bãi xe để thực hiện dự án đã được phê duyệt theo quy định. Đồng thời phải dừng ngay việc để xe không đúng quy định của CBCNV và khách hàng đến giao dịch.

Qua thực tế của phóng viên cho thấy, trong khu đất dự án này hiện không còn ô tô đỗ. Tuy nhiên, các đơn vị liên quan của quận Đống Đa cần thường xuyên giám sát để ngăn ngừa vi phạm tái diễn.