Xử lý nghiêm sai phạm ở 8B Lê Trực để làm bài học răn đe

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/10, Thành ủy đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 23 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2015, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm; kết quả công tác chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và một số nội dung công tác tổ chức phục vụ Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP. Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá cao những chuyển biến tích cực của kinh tế – xã hội Thủ đô 9 tháng 2015, cùng với kết quả đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở thành công tốt đẹp, đã thực sự tạo không khí, phấn khởi cho Đại hội Đảng bộ TP khóa XVI.

Kinhtedothi - Sáng 13/10, Thành ủy đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 23 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2015, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm; kết quả công tác chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và một số nội dung công tác tổ chức phục vụ Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá cao những chuyển biến tích cực của kinh tế – xã hội Thủ đô 9 tháng 2015, cùng với kết quả đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở thành công tốt đẹp, đã thực sự tạo không khí, phấn khởi cho Đại hội Đảng bộ TP khóa XVI.
Tòa nhà 8B Lê Trực.
Tòa nhà 8B Lê Trực.
Đồng chí nhấn mạnh, trong 9 tháng cũng như trong gần cả nhiệm kỳ, TP thực sự nỗ lực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Đó là kinh tế phát triển, an sinh xã hội đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn giữ vững. Không chỉ trong nước, báo chí nước ngoài cũng đánh giá rất cao hình ảnh, vị thế Hà Nội, đặc biệt là qua các sự kiện chính trị tầm cỡ quốc gia được tổ chức trên địa bàn, vừa tưng bừng, rực rõ, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối.

“Thành tựu nhiều như vậy, nhưng nếu lấy ý kiến người dân sự kiện nào nổi bật của năm, có khi việc thay thế cây xanh, vỡ đường ống nước hay sai phạm tại 8B Lê Trực lại được nêu ra”, Bí thư Thành ủy chia sẻ và cho biết, TP luôn công khai, minh bạch, tuy nhiên việc thông tin cần được đưa khách quan, trung thực, đúng định hướng, không để hoang mang dư luận và giúp cho các cơ quan chức năng đề ra hướng xử lý thỏa đáng. Như việc bỏ đi hai hàng cây trên đường Nguyễn Trãi, đúng là rất tiếc, nhưng nếu để thì tình trạng ùn tắc giao thông tại đây sẽ càng nghiêm trọng, chưa kể đến mất an toàn khi đường sắt trên cao vận hành. Hay vấn đề ùn tắc giao thông, dù đã chuyển biến đáng kể để giảm ùn tắc trong điều kiện hạ tầng, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế. Tuy nhiên, nếu so với yêu cầu là chưa đạt bởi nguồn lực đầu tư không đủ, thiếu cả những cơ chế chính sách đi kèm.

Bí thư Thành ủy nói: “Chúng ta muốn đường thông, hè thoáng thì phải giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng. Hai việc này phải thực hiện đồng thời với nhau. Cách đây mười mấy năm, ở Pháp đã đưa ra quy định xe nào đi vào ngày chẵn, xe nào vào ngày lẻ. Tuy nhiên ở Việt Nam, chỉ mới đưa ra ý tưởng đã có nhiều ý kiến phê phán”. Hà Nội rất quyết tâm, rất nỗ lực trong tất cả các lĩnh vực, nhưng bên cạnh đó, cũng cần sự chia sẻ, đồng thuận của người dân, công luận.

Nhiệm vụ đến hết năm 2015, đồng chí Phạm Quang Nghị yêu cầu các cấp, các ngành cần sớm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp  thành những nhiệm vụ, chương trình hành động cụ thể; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nhất là vốn để hỗ trợ DN; đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm; dứt điểm nợ xây dựng cơ bản.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các sai phạm. “Như vụ việc tại số 8B phố Lê Trực cũng vậy, quan điểm của TP là phải làm đến nơi đến chốn, sai chỗ nào phải bị cắt chỗ đó”, Bí thư Thành ủy nói và nêu rõ: Trước đây, TP cũng đã chỉ đạo xử lý nhiều vi phạm nghiêm trọng về xây dựng, với những biện pháp rất tỉ mỉ, bây giờ cứ theo đó mà làm. Ngay những chi tiết từ lúc cấp phép chủ đầu tư phải treo bản vẽ mặt tiền ngôi nhà ở trước công trình để thanh tra và toàn dân giám sát. Từng việc rất nhỏ trong chỉ đạo đã có, còn anh sai đến đâu, xử lý đến đấy. Sai mà lập biên bản không chấp hành thì cắt điện, cắt nước, ông làm sao làm được nữa. Đến như vậy mà còn cố ý vi phạm thì phải đình chỉ thi công không cho đưa vào mua bán, giao dịch, không cho đưa vào khai thác sử dụng. Đối với cán bộ thanh tra, nếu kiểm tra phát hiện sai phạm mà không xử lý, phát hiện sai phạm không báo cáo cấp trên… phải được xem xét cụ thể, để xử lý nghiêm.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Chúng ta phải làm nghiêm coi đây là trường hợp điển hình để xử lý làm bài học răn đe cho các chủ đầu tư khác”, và yêu cầu tất cả các quận, huyện phải chủ động rà soát trên địa bàn để không còn những sai phạm tương tự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần